วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWS“สุทิน”เข้าพบ“บิ๊กโอ๋”เรียนรู้งานทหาร ยันไม่ประมาทกลัวผิดพลาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”เข้าพบ“บิ๊กโอ๋”เรียนรู้งานทหาร ยันไม่ประมาทกลัวผิดพลาด

“สุทิน” เข้าพบ “บิ๊กโอ๋” ขอคำแนะนำเรียนรู้งานทหาร ยันไม่ประมาทกลัวผิดพลาด เตรียมขอพบ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ชี้สัญญาณ “กองทัพ” ใจกว้างเปิดรับ พลเรือน

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้าพบพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหม เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอคำแนะนำในการทำงาน หลังจากได้รับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ที่บ้านพรรคส่วนตัว ซ.พหลโยธิน 62/1 ​

โดยพล.อ.อ.สุกำพล เดินออกมารับด้วยสีหน้ายิ้มแย้มพร้อมกล่าวแสดงความยินดี ก่อนที่นายสุทิน จะมอบพวงมาลัย เพื่อแสดงความเคารพ​ ซึ่งระหว่างการการหารือ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่พลเรือนแท้ๆ มาคุมกระทรวงกลาโหม นายสุทิน จึงตอบกลับว่า “ผมมาทำงานตรงนี้เลือกไม่ได้ วันนี้ก็เลยอยากจะมาขอคำแนะนำ เพราะพลเรือนแม้จะศึกษามาเยอะ แต่ก็ไม่สู้คนที่ทำมาก่อน โดยเฉพาะความเป็นรัฐมนตรี จึงต้องมาขอคำแนะนำ”

ทำให้พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวรับว่า ถือเป็นโอกาสดีที่มาขอคำแนะนำ เพราะบางคนอยากทำก็ทำเลย ทำไปแล้วผิดก็ไปเลย ไม่บอก มันก็ไปเรื่อย

นายสุทิน กล่าวต่อว่า นักวิชาการก็ต้องฟัง นายสุรชาติ บำรุงสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ความมั่นคง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ภายหลังใช้เวลาพูดคุยกว่า 45นาที นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ยังไม่กำหนดว่าจะเข้ากระทรวงกลาโหมวันไหน ซึ่งหากไม่ต้องรอแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก็อาจจะเข้ากระทรวงกลาโหมได้เร็วขึ้น แต่ถ้าต้องรอแถลงนโยบายก็คงเป็นหลังวันที่ 11 ก.ย. สำหรับการเข้าพบพล.อ.อ.สุกำพล วันนี้ ได้ความมั่นใจ ความรู้ และได้กำลังใจซึ่งท่านก็เชื่อมั่นว่าตนจะทำได้ พร้อมให้คำแนะนำถ่ายทอดประสบการณ์ความเป็นรมว.กลาโหมว่า ต้องบริหารอะไรบ้าง อะไรเป็นความชอบธรรมอันดับแรก การวางตัวกับกองทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและท่านได้ให้รายละเอียดที่เป็นประโยชน์ในหลายเรื่อง

นายสุทิน กล่าวว่า บรรยากาศการเดินสายในช่วงที่ผ่านมาถือว่าดี ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นการพบโดยเปิดเผย หรือ ไม่เปิดเผย ซึ่งตนได้คุยกับทหารทุกเหล่าทัพ และคุยกันทุกวัน นัดกันทานข้าวหรือนอกรอบบ้าง ประมวลแล้ว ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี ทำให้มีกำลังใจในการทำงาน

“ซึ่งทางเหล่าทัพก็ไม่ได้สะท้อนอะไรเพียงแต่ว่าเราได้เห็นสัญญาณทางกองทัพเปิดใจกว้าง ที่จะรับคนพลเรือน ผมก็จับได้ว่าถ้าเราเข้าใจเขา แล้วเราก็ชัดเจน ถึงแนวปฏิบัติ และ เขาเชื่อมั่นว่าเราทำเพื่อชาติจริงๆ เชื่อว่าทหารไม่มีปัญหา ผมก็ไม่ได้ลำบากใจอะไรแต่ก็ไม่ถึงกับประมาท หมายถึงว่าจะไปชิลๆไม่ต้องคิด ต้องอ่าน คือไม่ใช่ต้องเตรียมข้อมูล คงไม่ได้”นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ที่ไม่ประมาทก็คือมีบทเรียนมา 2 ครั้งในช่วงพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่คิดในประเด็นนั้น การประมาทคือเราไปคิดว่าเราชำนาญแล้ว ดีแล้ว รู้ดีแล้ว อันนี้ต้องระวัง

เมื่อถามว่า ตนเดินทางขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หลายคนเป็นเพราะไม่มั่นใจ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่หรอก ถือเป็นการทำงานสไตล์ของตน เราขอความรู้คนที่มีประสบการณ์ เรายังเป็นน้ำไม่เต็มตุ่ม มีอะไรที่เราจะต้องเรียนรู้เยอะ การเดินทางไปพบก็ได้ความรู้ทั้งนั้น และหากมีโอกาสก็จะเดินทางไปพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ด้วย ไม่ได้ถือว่าเป็นฝ่ายไหนอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีการตั้งพล.อ.นิพัทธิ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า ท่านก็ประสงค์ที่จะนั่งตำแหน่งนี้ คิดว่าน่าจะลงตัว ส่วนตำแหน่งเลขาฯรัฐมนตรี ย้ำว่า เป็นทหารเช่นกัน กำลังคัดเลือก ซึ่งหลายคนมีคุณสมบัติที่ดี อยู่คงจบภายใน 2 วันนี้ 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีชื่อของพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่จะมาช่วยงาน นายสุทิน กล่าวว่า ท่านมีความปรารถนาดีอยากจะมาช่วยงาน เพียงแต่ต้องดูว่าจะให้อยู่ตรงไหนอย่างไรถึงจะเหมาะสม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img