วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเสนอ“นายกฯ”แก้ปัญหาซื้อเรือดำน้ำจีน “สุทิน”ชง3ทางเลือก“กองทัพเรือ”รับได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เสนอ“นายกฯ”แก้ปัญหาซื้อเรือดำน้ำจีน “สุทิน”ชง3ทางเลือก“กองทัพเรือ”รับได้

สุทิน” ไอเดียกระฉูด เตรียม 3 ทางเลือกเสนอนายกฯ แก้ปัญหาเรือดำน้ำ เผยกองทัพเรือยอมรับได้ เหตุความยากจน เป็นภัยความมั่นคงอย่างหนึ่ง

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.66 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ร่วมรับฟังนักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต จัดเวทีนำเสนอและรับฟังรายงาน ในหัวข้อ “ความมั่นคงไทยในระเบียบโลก ความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์”

โดยนายสุทิน กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มต้นรับตำแหน่ง ได้เดินสายไปรับฟังข้อมูล ยอมรับหนักใจ เพราะกังวลคำนิยามของคำว่า “ความมั่นคง” ระหว่างกระทรวงกลาโหม และมุมมองของสังคม ตรงกันหรือไม่ จึงได้สอบถามสภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่านิยาม ”ความมั่นคง” คืออะไร ถ้าคิดตรงกัน จะได้เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งสภาความมั่นคง บอกว่า “ความมั่นคง” คือการขจัดและต่อสู้กับภัยคุกคาม 9 ด้าน ประกอบด้วย ความแตกแยกทางความคิดของสังคม, ความไม่เชื่อมั่นในระบบการเมือง, การขาดการสมดุลของการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ภัยพิบัติจากความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ และโรคระบาด, ความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้, การก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ, แรงงานต่างด้าวและผู้หลบหนีเข้าเมือง, ยาเสพติด, ความยากจน หากกระทรวงกลาโหมให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ ต่อไปนี้ถ้าพูดถึงการรักษาความมั่นคง ก็จะพูดถึงการซื้ออาวุธน้อยลง

ส่วนที่หลายคนเฝ้ารอการแก้ไขกับเรื่อง “เรือดำน้ำ” ในฐานะที่เป็นรมว.กลาโหมคนใหม่ที่มาจากพลเรือน จะแก้ไขอย่างไรนั้น ส่วนตัวมองว่า กองทัพเรือต้องไปดูว่าจำเป็นแค่ไหน ถ้ามีอย่างอื่นทดแทนได้ จะเอาอะไรทดแทน จะหาทางออกได้

นายสุทิน กล่าวว่า คิดว่าถ้ารับกันไม่ได้ ที่จะเอาเครื่องยนต์จีนมาใส่เรือดำนน้ำจีน รัฐบาลต้องไปช่วยเจรจา ไม่ใช่ปล่อยให้กองทัพเจรจาอยู่ฝ่ายเดียว ก็ไม่จบ โดยรัฐมนตรี หรือรัฐบาล อาจจะไปช่วยเจรจากับเยอรมนีให้ขายให้จีน แต่ตรงนี้ยังติดเรื่องภูมิศาสตร์ หรือสงครามแยกขั้วใหม่ ระหว่างสหรัฐอเมริกา และเยอรมันนี ที่กำลังรุมจีน ซึ่งตรงนี้อาจจะไม่จบ จึงคิดแนวทางที่สอง คือเปลี่ยนจากเรือดำน้ำ เป็นเรือผิวน้ำได้หรือไม่ ซึ่งความจริงแล้วกองทัพเรือไม่ได้อยากได้เรือดำน้ำ หรือหากจะเอาเรือผิวน้ำมาทดแทนเรือสุโขทัย ก็เป็นเรื่องดี หรืออาจจะยกเลิกสัญญา เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นการนำเข้าปุ๋ยจากจีน เมื่อเทียบราคากับเรือดำน้ำ 1 หมื่นล้าน เกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยราคาถูกลง ซึ่งกองทัพบอกว่า ยอมรับเรื่องนี้ได้ และไม่ติดใจว่าจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกก็ได้ เพราะความยากจนถือเป็นภัยความมั่นคงอีกเรื่องหนึ่ง โดยเรื่องนี้เป็นแนวทางที่กำลังศึกษาและเตรียมจะเสนอนายกรัฐมนตรีให้พิจารณา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img