วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“สุทิน”ชงครม.ให้‘2 อดีตบิ๊กเลขาสมช.’ นั่งทีมงานรมว.กลาโหม 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”ชงครม.ให้‘2 อดีตบิ๊กเลขาสมช.’ นั่งทีมงานรมว.กลาโหม 

“สุทิน”เข้าทำเนียบประชุมครม. ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพร  เผยเสนอครม. เป็นวาระจร แต่งตั้ง 2อดีตเลขาสมช.นั่งทีมงาน ยืนยันว่าไม่ใช่เด็กฝากของ “พล.อ.ประยุทธ์ 

เมื่อเวลา  07.50 น.วันที่ 13 ก.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตา ศาลยาย ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายสุทิน กล่าวว่า ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่หนึ่งที่ต้องเข้าทำงานเหมือนกระทรวงกลาโหม ซึ่งถือว่าเวลา 07.50 น.เป็นฤกษ์ที่สะดวก

เมื่อถามถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ฝ่ายค้านออกมาโจมตี ว่านโยบายของกองทัพไม่มีความชัดเจน นายสุทิน กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวกับกองทัพได้เขียนไว้ชัดเจน ซึ่งจะต้องไปดูรายละเอียดที่กระทรวงกลาโหมเพราะนโยบายของรัฐบาลต้องเขียนกว้างอยู่แล้ว และค่อยไปขยายความที่กระทรวง จนลงไปถึงเหล่าทัพอื่น หากจะให้เขียนครอบคลุมทุกเรื่องคงทำไม่ได้ รวมถึงการเข้าไปดูเรื่องงบลับ ซึ่งอยู่ในนโยบายเรื่องการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงการบริหารงานด้วยความโปร่งใสและตรวจสอบได้

เมื่อถามย้ำว่า มีนโยบายเรื่องใดที่ต้องทำทันทีภายหลังเข้าทำงานอย่างเป็นทางการ นายสุทิน กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ จะไปคุยในเรื่องรายละเอียด โดยจะต้องฟังผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ว่าสิ่งที่เราคิดว่าใช่ อาจจะไม่ใช่ สิ่งที่คิดว่าไม่ใช่ ก็อาจจะไม่ใช่ ดังนั้นต้องฟังผู้บัญชาการเหล่าทัพและนำเหตุผลมาประกอบ กับสิ่งที่เรารับรู้แล้วค่อยผลักดันเป็นนโยบายที่ถูกต้อง

เมื่อถามอีกว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องฟังความคิดเห็นของผู้บัญชาการเหล่าทัพด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่ายืนยันว่าต้องฟังทุกส่วน คนทุกสาขาอาชีพไม่ใช่เฉพาะแต่กองทัพ

ส่วนการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายสุทิน กล่าวว่า คณะเจรจาคงได้พูดคุยกัน ซึ่งเมื่อถึงเวลาอาจจะเห็นไม่ตรงกัน 100% โดยอาจจะต้องมีการมาพูดคุยกันอีกครั้ง แต่ทุกคนเห็นตรงกันว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องทำใหม่ ทำให้มันดี ส่วนจะดีอย่างไรต้องมาปรับจูนเข้าหากัน

เมื่อถามถึงบุคคลที่จะเข้ามาช่วยงานภายในกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ได้เสนอครม. เป็นวาระจร สำหรับตำแหน่งพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เลขานุการรมว.กลาโหม และตำแหน่งที่ปรึกษาฯ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพราะมีคุณสมบัติและรู้เรื่องกองทัพมาช่วย รวมถึงมีจิตใจที่อยากมาช่วยงานตน มีความรู้ และมีความสามารถ เข้าใจเรื่องระบบการบริหารของกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าไม่ใช่เด็กฝากของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ท่านพักผ่อนแล้ว ไม่ควรมองว่าทุกคนที่ทุกคนที่ช่วยงานกองทัพเป็นลูกพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ ไปเสียหมด ส่วนตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีคงจะเข้ามาอีกล็อต พร้อมกับของทุกกระทรวง

เมื่อถามถึงความชัดเจนกรณีการแต่งตั้งนายพายัพ ชินวัตร แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ดูแลภาคอีสาน น้องชายอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษา รมว.กลาโหม และนายพอพงษ์ ชินวัตร  บุตรชาย นายพายัพ เป็นเลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม เป็นเอกสารปลอมหรือเอกสารที่ร่างไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้เซ็นนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเอกสารที่ไม่รู้ที่มาที่ไป และตัวนายพายัพก็ไม่ทราบ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ทำกันง่ายมากในปัจจุบัน ใครจะพิมพ์ก็ได้แล้วนำไปเผยแพร่ ยืนยันว่าตนไม่ทราบ และทางนายพายัพ ก็ไม่ได้พูดคุยกับตนถึงขนาดนั้นมีแต่ มีแต่พูดแซวกันเล่นว่ามีอะไรก็จะปรึกษา และ ที่ผ่านมาตนได้พูดคุยกับผู้หลักผู้ใหญ่หลายคน นายพายัพก็พูดคุยกันมีอะไรก็แนะนำกันและยืนยันว่าไม่มีคนนามสกุลชินวัตร อยู่ในคณะทำงาน

นายสุทิน กล่าวถึงการตั้งโฆษกกระทรวงกลาโหมว่า จะแต่งตั้งหลังจากที่ตนมอบนโยบายกับกองทัพแล้วจะมีการพูดคุยกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img