วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"เสรี" หนุนตั้งกก.ศึกษาทำประชามติ แนะอย่าให้คนเห็นต่างเข้าร่วม หวั่นเดินหน้าไม่ได้ ค้านไอลอว์ชงแก้ทั้งฉบับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรี” หนุนตั้งกก.ศึกษาทำประชามติ แนะอย่าให้คนเห็นต่างเข้าร่วม หวั่นเดินหน้าไม่ได้ ค้านไอลอว์ชงแก้ทั้งฉบับ

“เสรี” หนุน “รัฐบาล” ตั้งกก.ศึกษาทำประชามติ เหตุต้องมีเจ้าภาพทำงาน แนะอย่าให้คนเห็นต่างเข้าร่วม หวั่นเดินหน้าไม่ได้ ค้านไอลอว์ชงทำประชามติแก้ทั้งฉบับ

วันที่ 13 ก.ย.2566 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ตถึงกรณีที่รัฐบาลตั้งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ ว่า เรื่องดังกล่าวคงไม่ใช่การยื้อเวลาหลังจากที่รัฐบาลระบุว่าในการประชุมครม.นัดแรก จะมีแนวทางการออกเสียงประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ เพราะเป็นสิ่งที่ควรทำ และหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง กล่าวกับรัฐสภาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่แก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 ถือเป็นคำพูดที่คลี่คลายความขัดแย้งลงได้ ส่วนการตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามตินั้น ถือว่าเป็นหน่วยงานที่จะเป็นเจ้าภาพในการเริ่มดำเนินการ

เมื่อถามว่าคณะทำงานศึกษาแนวทางทำประชามตินั้นควรประกอบด้วยฝ่ายใดบ้าง นายเสรี กล่าวว่า ตนมองว่าไม่ควรมีกลุ่มที่เห็นต่างๆ เพราะอาจทำให้การดำเนินงานเดินหน้าไม่ได้ ดังนั้นการศึกษาเรื่องดังกล่าวควรหาทางให้เดินหน้าได้ ต้องยอมรับว่าประเด็นที่เกิดขึ้นอาจจะสร้างความพอใจหรือไม่พอใจและแต่ละพรรคกการเมืองอาจจะคิดเห็นไม่เหมือนกัน ดังนั้นในการทำงานต้องคิดเพื่อให้ทำอย่างไรให้เดินหน้าให้ได้

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้กลุ่มประชาชน 2.5แสนคนเสนอคำถามประชามติให้รัฐบาลพิจารณา ถือว่าเป็นพันธกับรัฐบาลหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า รัฐบาลต้องรับไปพิจารณาด้วย เพราะเป็นประเด็นที่ภาคประชาชนดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ดีต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ ไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ส่วนประเด็นที่ไอลอว์ร่วมสนับสนุนคำถามประชามติให้แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับผ่านกลไกของสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วนตัวตนไม่เห็นด้วยกับประเด็นดังกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img