วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“เพนกวิน”อาละวาด-ข่มขู่“ศาล”ไม่มีผล แต่อาจถูกลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เพนกวิน”อาละวาด-ข่มขู่“ศาล”ไม่มีผล แต่อาจถูกลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาล

“อดีตผู้พิพากษา” ชี้ “เพนกวิน” อาละวาดและข่มขู่ ขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวไม่มีผลใดๆ ต่อ “ผู้พิพากษา” ที่ไม่หวาดหวั่นต่อการทำหน้าที่ แต่เจ้าตัวอาจถูกลงโทษ ฐานละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ม.31 ได้

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.64 นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า…..วันที่ 15 มีนาคม 2564 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แสดงอิทธิฤทธิ์อาละวาดในศาลและข่มขู่ศาลว่าจะอดข้าวประท้วงจนกว่าจะได้ประกันตัว

…..เช้าวันที่ 16 มีนาคม 2564 มีการเสนอจดหมายที่อ้างว่าเป็นของนายอานนท์ นำพา ร้องขอความช่วยเหลือเพราะกลัวไม่ได้รับความปลอดภัยขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

…..บ่ายวันที่ 16 มีนาคม 2564 จำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 287/2564 ของศาลอาญา ที่ถูกคุมขังอยู่คือนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นายอานนท์ นำพา นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และนายไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

…..โดยคงคิดว่าศาลอาจกลัวอิทธิฤทธิ์และคำขู่ของนายพริษฐ์ จึงอาจให้ประกันตัวจำเลย

…..แต่ศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยดังกล่าว ทั้งหมดจึงต้องถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำต่อไป

…..การทำหน้าที่ผู้พิพากษาหลายท่านเคยถูกข่มขู่เอาชีวิต บางท่านถึงกับต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคุ้มครองคอยดูแลรักษาความปลอดภัย แต่ก็ไม่เคยหวาดหวั่นในการปฏิบัติหน้าที่

…..การอาละวาดและข่มขู่ของนายพริษฐ์จึงไม่มีผลใดๆ ในเรื่องการขอปล่อยชั่วคราว แต่นายพริษฐ์อาจถูกลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31 ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img