วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight"โรม"โวย"เศรษฐา"ชิ่งหนีตอบกระทู้ปมองค์กรตำรวจวุ่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม”โวย”เศรษฐา”ชิ่งหนีตอบกระทู้ปมองค์กรตำรวจวุ่น

“โรม” โวย “เศรษฐา” ไม่ระบุวันมาตอบกระทู้ถามสด ปมองค์กรตำรวจวุ่น ชี้ผิดข้อบังคับการประชุม ด้าน “ประธานวิปรัฐบาล” วอนเห็นใจ “นายกฯ” เชื่อให้ความสำคัญงานสภาฯ ชี้ติดภารกิจเยือนกัมพูชามีกำหนดชัดเจน รับประสานรัฐบาลให้มาตอบกระทู้

วันที่ 28 ก.ย. 2566 เวลา 11.25 น. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงกระทู้ถามสดด้วยวาจา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ถามนายกฯ กรณีปัญหาเกี่ยวกับตำรวจ แต่ประธานในที่ประชุมแจ้งว่า นายกฯติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศไม่สามารถมาตอบคำถามได้

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือแจ้งว่านายกฯ เดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ เข้าใจได้ว่าท่านมีภารกิจล่วงหน้า แต่ข้อบังคับการประชุมข้อที่ 151 กำหนดว่าการที่ไม่มาตอบกระทู้ จะต้องแจ้งต่อสภาฯว่าจะมาตอบเมื่อไหร่ แต่นายกฯไม่ได้ระบุรายละเอียดดังกล่าว ถือว่าผิดข้อบังคับข้อที่ 151 อย่างชัดเจน ตนต้องการคำอธิบายว่าเหตุใดหนังสือที่ได้รับจึงไม่มีการลงรายละเอียด

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ที่มีการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรายังไม่ทราบถึงเหตุผล หลักเกณฑ์ ในการแต่งตั้งว่าเป็นอย่างไร เรื่องที่ตนถามจึงมีความจำเป็นเร่งด่วน แม้ว่าเรื่องของตำรวจจะไม่มีกระทรวงอื่นๆดูแลเป็นการเฉพาะ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นในสังคม ดังนั้น นายกฯควรจะคาดหมายได้อยู่แล้วว่าจะถูกถามในที่ประชุมสภาฯวันนี้ จึงควรมอบหมายให้รัฐมนตรีบางท่านมาตอบคำถามของตน เพื่อให้ประชาชนสบายใจว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับองค์กรตำรวจ แต่นายกฯไม่มาตอบ และไม่บอกว่าจะมาตอบเมื่อไหร่ แสดงให้เห็นว่าท่านไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาของตำรวจ

นายวันนอร์ ชี้แจงว่า เจตนารมณ์ของกระทู้ถามสดคือต้องการให้มีการถาม และตอบแบบทันท่วงที ตนไม่อยากให้รัฐบาลผิดเจตนารมณ์ของข้อบังคับ จึงจะประสานไปยังรัฐบาลว่าช่วงกระทู้ถามสดหรือกระทู้อื่นๆเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ภารกิจอื่นหากไม่จำเป็นควรต้องมาตอบกระทู้ที่สภาฯ แต่วันนี้เข้าใจได้เพราะนายกฯมีการกิจอย่างเป็นทางการ แต่ภาวะปกติจะต้องมาตอบ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล หากเลื่อนไปจะไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน และไม่ใช่เรื่องสด ดังนั้น ตนจะประสานรัฐาล และวิปรัฐบาลให้ ทั้งนี้ หากนายกฯไม่มาตอบคำถามในครั้งถัดไป ตนจะให้นายรังสิมันต์ถามโดยไม่ต้องมีผู้ตอบ แต่ครั้งนี้ต้องขอให้เข้าใจจริงๆ เพราะนายกฯเดินทางไปจริง มีกำหนดการล่วงหน้าชัดเจน

ขณะที่ นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ตนเชื่อมั่น และได้พูดคุยกับนายกฯ ท่านอยากจะมาที่สภาฯแห่งนี้ ตนจะรับปากแทนท่านก็ไม่ได้ แต่ท่านอยากจะให้ความสำคัญกับกระทู้ถามสดทุกกรณี รวมถึงรัฐมนตรีทุกคนด้วย เราอยากประเมินสมรรถภาพ คุณภาพ ของรัฐมตรี ถ้ารัฐมนตรีไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้จะสมควรอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ พิจารณาตัวเองไป ตนจะพยายามทำหน้าที่ประสานงานกับนายกฯ และรัฐมนตรี ให้มาตอบกระทู้ ให้เห็นสภาฯอันศักดิ์สิทธิ์ตรงนี้เป็นที่ควบคุมตรวจสอบ ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้าน แต่ฝ่ายพวกตนก็อยากถามเหมือนกัน แต่ครั้งนี้ต้องขออนุญาตเพราะท่านไปต่างประเทศ เป็นภารกิจที่เราควรจะให้ความเคารพในการทำหน้าที่ จึงขอรับปากประธานสภาฯว่า วิปรัฐบาลทุกท่านจะพยายามประสานไปยังรัฐมนตรีทุกท่านเกี่ยวกับการตอบกระทู้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img