วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย”4เหตุผลทำไม่รัฐบาล “บิ๊กตู่”กู้เงินแจกปชช.ไม่ผิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”4เหตุผลทำไม่รัฐบาล “บิ๊กตู่”กู้เงินแจกปชช.ไม่ผิด

“สมชัย”ยก 4 เหตุผลทำไมรัฐบาล’ประยุทธ์’กู้เงินแจกประชาชนไม่ผิด ระบุคำตอบคือเหตุผลความจำเป็นและกระบวนการทางกฎหมายแตกต่างกัน

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่ยังมีการวิจารณ์ถึงนโยบายของรัฐบาลเรื่องการแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งคาดว่าทำให้ต้องกู้เงิน 5.6 แสนล้านบาท ว่า  ตรรกะที่ว่าทำไมรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แจกเงินไม่ผิดนั้น ต้องย้อนดูว่าฝ่ายกฎหมายฝีมือต่างกันหรือไม่ มีคนถามว่าสมัยพล.อ.ประยุทธ์กู้เงินเป็นล้านล้านบาทมาทั้งแจก ทั้งแถม ในช่วงสถานการณ์โรคโควิด ทำไมไม่ผิด แต่ตอนที่มีโครงการรับจำนำข้าวกลับมีคนเข้าคุก และเมื่อจะแจกเงินดิจิทัล ก็ขู่เอาขู่เอา  คำตอบคือเหตุผลความจำเป็นและกระบวนการทางกฎหมายแตกต่างกัน

นายสมชัย ระบุอีกว่า 1.การใช้เงินของรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์อยู่ในกรอบของกฎหมาย เป็นไปตามพระราชบัญญัติงบประมาณฯ ที่ผ่านสภา ไม่ว่าจะเป็นสภานิติบัญญัติ หรือรัฐสภา 2.กรณีกู้เงินเป็น การออกพระราชกำหนดโดยอ้างเหตุฉุกเฉิน สถานการณ์โควิด และทุกครั้งหาจังหวะออกในเวลาปิดสภา แล้วค่อยมาผ่านสภาภายหลัง ตามรัฐธรรมนูญ 3.การดำเนินการอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ โดยเวลาจะเกินกรอบ ก็มาขอมติคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 4.ปัญหาการทุจริตแม้จะมี ก็เป็นในระดับปฏิบัติ เช่น กรณีการจำหน่ายสินค้าของร้านธงฟ้า และแก้ไขกันไป แต่ไม่ใช่ในระดับนโยบาย ไม่มีเงินทอนให้จับได้ จึงยังไม่มีรัฐมนตรีคนไหนติดคุก

“อย่ายกตัวอย่างรัฐบาลชุดเก่าทำไมเขาแจกเงินได้ ทุกอย่างล้วนต่างกัน และอย่าคิดว่าที่ปรึกษากฎหมายเก่ง เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้ว เทพกับถุงขนมนั้นต่างกัน”นายสมชัย ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img