วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“วิปรัฐบาล”เตะญัตติทำประชามติ“ก้าวไกล” ดัน“มติน้ำ ดิน ลิง ช้าง”แทรกแทน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิปรัฐบาล”เตะญัตติทำประชามติ“ก้าวไกล” ดัน“มติน้ำ ดิน ลิง ช้าง”แทรกแทน

“วิปรัฐบาล” เตะญัตติทำ “ประชามติ” ก้าวไกล ดันมติน้ำ ดิน ลิง ช้าง แทรก อ้าง คกก.ศึกษาประชามติฯ ทำงานไปไกลแล้ว โวสภาฯทำงานเยี่ยมให้เอบวก ปัดประมิน “ปดิพัทธ์” อวยพรทำงานด้วยความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.66 เวลา 11.30 น.ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพุธที่ 25 ต.ค. จะมีการเลื่อนระเบียบวาระอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน เกี่ยวกับเรื่องน้ำ ดิน เรื่องลิง เรื่องช้าง ที่สร้างความเสียหาย ขึ้นมา ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับการทำประชามติเห็นว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังทำงานอยู่ โดยตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 หากสภาให้บรรจุระเบียบดังกล่าวอาจจะเป็นการขัดแย้งกับคณะทำงานของรัฐบาลได้ เนื่องจากผลการหารือที่เกิดขึ้นในสภาก็ยังไม่สามารถส่งถึงคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ เพราะต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาก่อน แต่ตอนนี้ครม.ทำงานไปไกลพอสมควร และที่ผ่านได้มีการเชิญตัวแทนพรรคก้าวไกลร่วมคณะทำงานด้วย แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ จึงเห็นว่าควรทำญัตติอื่นมาพิจารณา คาดว่าไตรมาสแรกของปีใหม่ เรื่องการทำประชามติของคณะกรรมการฯจะสำเร็จ

เมื่อถามว่า มีการประสานไปยังวิปฝ่ายค้านหรือไม่ เนื่องจากเป็นญัตติแรกที่พรรคฝ่ายค้านเสนอขึ้นมา นายอดิศรกล่าวว่าทางวิปรัฐบาลได้วิเคราะห์อย่างรอบคอบแล้วว่าเรื่องนี้มีความขัดแย้งกันอยู่ เนื่องจากจะมีการทำรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่วิปรัฐบาลเห็นว่าเราไม่ควรไปแตะต้องหมวด1 หมวด2 ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่ยากจะตกลงกันได้ ส่วนจะเป็นข้อถกเถียงกันในสภาหรือไม่นั้น การถกเถียงเป็นเรื่องธรรมดา เพราะสภาเป็นที่ถกเถียงกัน หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องการวิธีการโหวต

เมื่อถามต่อว่า วิปฝ่ายค้านจะมองว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายอดิศรกล่าวว่า ฝ่ายค้านมองเป็นเกมการเมืองตลอด ที่ผ่านมาเรื่องเด็กไร้สัญชาติก็ทำไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ว่าคว่ำญัตติ ซึ่งความจริงมติดังกล่าวส่งไปที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ตนจึงเรียกร้องให้ฝ่ายค้านพิจารณาในการสื่อการให้ตรงตามความเป็นจริง เพราะสภานี้ไม่ใช่ของฝ่ายค้านฝ่ายเดียว

นายอดิศรยังประเมินถึงการทำงานของสภาที่จะมีการปิดสมัยประชุมในสัปดาห์หน้าว่า หากจะให้มีการประเมินการทำงานในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติ ตนให้เอบวก แม้จะพลาดพลั้งสภาล่ม1 ครั้ง เนื่องจากเราตั้งตัวไม่ทัน แต่ภายหลังฝ่ายรัฐบาลมีความสามัคคี อยู่ในที่ประชุมจนวินาทีสุดท้าย การที่จะล่มอย่างที่ผ่านมาคงไม่มี และขอชมเชยทางฝ่ายค้านที่ทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง เป็นตัวอย่างที่ดีให้ประชชนว่าสภาเป็นที่แก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างแท้จริง ตนให้เอบวก เท่ากัน

เมื่อถามถึงการทำงานของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่1 นายอดิศรปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น แต่ขออวยพรให้ท่านทำหน้าที่ด้วยความปลอดภัย และสะดวก นำพาการประชุมของสภาไปสู่ความสำเร็จทุกประการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img