วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"วิปรัฐบาล" ยอมกลับมติปล่อย "ก้าวไกล" ถกญัตติประชามติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิปรัฐบาล” ยอมกลับมติปล่อย “ก้าวไกล” ถกญัตติประชามติ

“วิปรัฐบาล” ยอมกลับมติปล่อย “ก้าวไกล” ถกญัตติประชามติ จ่อตลบหลัง หักดิบโหวตไม่เห็นชอบ

วันที่ 25 ต.ค.2566 ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาญัตติขอให้สภาฯ พิจารณาเห็นชอบและแจ้งให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นการพิจารณาไปตามระเบียบวาระ ไม่มีการเลื่อนวาระอื่นเข้าแทรกญัตติดังกล่าวตามที่นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงเมื่อวาน (24 ต.ค.) ว่าจะเลื่อนวาระอื่นพิจารณาแทน

ทั้งนี้นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ฐานะเลขานุการ วิปรัฐบาล ยอมรับว่า วิปรัฐบาลกลับมติ เนื่องจากเป็นความเห็นของพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอมายังวิปรัฐบาล หลังจากที่นำมติวิปรัฐบาล ไปหารือในที่ประชุมของแต่ละพรรค เมื่อ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงเป็นความเห็นร่วมกันที่จะให้การประชุมสภาฯ พิจารณาไปตามระเบียบวาระที่กำหนดไว้ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวไม่เป็นการเสียหน้าแต่อย่างใด เพราะตัวแทนของสส. ที่เป็นวิปรัฐบาลถือเป็นตัวแทนของพรรค ส่วนการปฏิบัตินั้นต้องผ่านการหารือของพรรคแต่ละพรรคที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

เมื่อถามว่าผลการลงมติญัตติดังกล่าวจะเป็นไปในทิศทางใด นายศรัณย์ กล่าวว่าต้องรอฟังการอภิปรายจากที่ประชุมสภาฯ อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดี หลังจากที่สภาฯ พิจารณาวาระดังกล่าวไปเพียง 20 นาที วิปรัฐบาลได้แจ้งไปยังตัวแทนของพรรคที่เป็นวิปรัฐบาลว่า จะให้ลงมติไม่เห็นชอบ เนื่องจากเป็นการทับซ้อนของการทำงานรัฐบาลซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติซึ่งประกอบไปด้วยตัวแทนจากทุกพรรคการเมืองและฝ่ายที่เกี่ยวข้องและอยู่ระหว่างการรับฟังความ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img