วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"บิ๊กทิน" แจงกระทู้ป้อง "ทัพเรือ" ปมใช้พื้นที่ ป่าสงวนฯ 3,000 ไร่ ยันไม่กระทบนโยบายให้พื้นที่ประชาชน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กทิน” แจงกระทู้ป้อง “ทัพเรือ” ปมใช้พื้นที่ ป่าสงวนฯ 3,000 ไร่ ยันไม่กระทบนโยบายให้พื้นที่ประชาชน

“รมว.กลาโหม” แจงกระทู้ป้อง “ทัพเรือ” ปมใช้พื้นที่ ป่าสงวนฯ 3,000 ไร่ ทำศูนย์ต่อสู้อากาศยานฯดูแลความปลอดภัยเฉพาะ “สนามบินภูเก็ต” ยันไม่กระทบนโยบายให้พื้นที่ประชาชน

วันที่ 26 ต.ค.2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้พิจารณากระทู้ถามทั่วไปของนายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล เรื่อง กรณีกองทัพเรือขอใช้พื้นที่สวนป่าบางขนุน จ. ภูเก็ต ถาม รมว.กลาโหม ว่า พื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะเป็นภูเขาและประชาชนเข้าไปใช้ทำกินไม่ต่ำกว่า 250 ครัวเรือน และในวันที่ 1 มี.ค.66 อธิบดีกรมป่าไม้อนุญาตให้กองทัพเรือเข้าใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จ.ภูเก็ต สวนป่าบางขนุน 3 พันกว่าไร่ ทำศูนย์ต่อสู้อากาศยานของกองทัพเรือ จะทำให้เสียหายหรือไม่
ด้านนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ชี้แจงว่า ปัญหากรณีการขอใช้พื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติสวนป่ากลางถนน ที่กองทัพเรือได้ขออนุมัติและกรมป่าไม้ให้ใช้ว่า ด้วยเหตุผลว่ามีความสำคัญในการเฝ้าระวัง ดูแลทะเลอันดามัน ที่ต้องมีการคุ้มครองพิทักษ์เป็นพิเศษ เนื่องจากมีสนามบินภูเก็ต ที่ติดชายฝั่งทะเล การดูแลยุทธศาสตร์สำคัญ และสนามบินกองทัพไทยมอบให้กองทัพเรือดูแลยุทธศาสตร์ดังกล่าวคือเป็นการดูแลสนามบินภูเก็ตด้วย ดังนั้น กองทัพเรือได้ไปศึกษาและสำรวจพบว่า สถานที่ดังกล่าวมีความเหมาะสมทางยุทธศาสตร์ ในการเคลื่อนกำลังและวางกำลังปกป้องได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดด้วยเหตุว่าห่างจากสนามบิน 12 กิโลเมตร เพื่อไว้ต่อสู้และดูแลจังหวัดภูเก็ตทั้งหมดส่วนที่ว่าทำถึง 3,000 ไร่ ตนก็ได้สอบถามไปทางกองทัพเรือ ที่คณะกรรมการระดับจังหวัด ที่มีหน้าที่อนุมัติให้หน่วยนำที่ดินไปใช้ ซึ่งจ.ภูเก็ตและกรมป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาอย่างรอบคอบว่าควรจะให้เท่าไหร่ที่จะเหมาะและจำเป็น ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย เพื่อนำพื้นที่ทหาร มาใช้ให้กับประชาชนก็เลยไปสอบถามกองทัพด้วยอีกครั้งว่าต้องการใช้เท่าไร ซึ่งทางกองทัพเรือ ระบุว่า ถ้าเพียงสำนักงานแพทย์ตั้งอาคาร 3-400 ไร่ได้ แต่ต้องเป็นที่ฝึกและใช้ทางยุทธการที่ต้องใช้เยอะพอสมควร แต่ยินดีตามดูว่าถ้าไม่จำเป็น และหากไม่จำเป็นก็พร้อมจะนำกลับมาให้ชุมชนใช้

“ราษฎรที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวเคยให้พิสูจน์สิทธิ์แล้ว โดยหากอยู่มาก่อน ที่กฎหมายบังคับก็จะได้สิทธิ์ ไปแต่การพิสูจน์สิทธิ์ครั้งล่าสุดปี2558 หรือปี 2560 พบว่าราษฎรที่อยู่ทั้งหมดไม่อยู่ในเกณฑ์เงื่อนไขจะได้รับสิทธิ์ที่จะได้รับการอยู่อาศัย เป็นการอยู่โดยไม่ชอบโดยกฎหมาย และเป็นข้อพิพาทกันอยู่กับกรมป่าไม้และกรมป่าไม้ต้องทำให้ประชาชนอยู่ในกรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตามอยู่ในระยะสั้น ขณะนี้ยังสามารถทำได้ แต่หลังจากนี้จะมีการพิจารณาช่วยหาพื้นที่รองรับให้ ส่วนฐานทัพเรือพังงา ที่ระบุว่าอยู่ใกล้ดูแลได้นั้น ยืนยันว่าหากใช้ที่จ.ภูเก็ต จะสามารถดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด” รมว.กลาโหม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img