วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightออก“พ.ร.บ.เงินกู้”ใช้เงินดิจิทัลทำได้! แต่“วิษณุ”ชี้ต้องลุ้นด่านสภา-ศาลรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ออก“พ.ร.บ.เงินกู้”ใช้เงินดิจิทัลทำได้! แต่“วิษณุ”ชี้ต้องลุ้นด่านสภา-ศาลรธน.

“วิษณุ”ชี้ออกพ.ร.บ.เงินกู้ใช้ในโครงการดิจิทัลทำได้ แต่ลุ้นด่านสภา-ศาลรธน. มั่นใจรัฐบาลดูดีแล้วว่าไม่ผิดพ.ร.บ.วินัยการเงิน การคลัง ของรัฐ พ.ศ.2561

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนส่งคณะกรรมกฤษฎีตรวจสอบข้อกฎหมายที่ถูกมองว่าอาจขัดรัฐธรรมนุญ  ว่า ตนไม่รู้เรื่องนี้ และให้ความเห็นไม่ได้ เพราะเมื่อส่งมาที่คณะกรรมกฤษฎีกา ก็ต้องส่งไปคณะอื่นไม่ใช่คณะของตน เข้าใจว่าเป็นคณะนายพนัส สิมะเสถียร กรรมการกฤษฎีกาเช่นกัน

เมื่อถามว่า ในฐานะนักกฎหมาย มองในแง่กฎหมายเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ ตนไม่เคยดูเรื่องนี้ เพราะว่าตอนแรกเขาก็พูดกันไม่รู้เรื่องว่าคืออะไรมาจากไหน แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าเขาถามไปว่ายังไง

ส่วนถ้าออกเป็นพ.ร.บ.กู้เงิน จะทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้นะมันทำได้อยู่แล้ว แต่ว่าจะผ่านสภาหรือไม่ หรือว่าอาจมีขอคนส่งศาลรัฐธรรมนูญตอนหลังก็ทำได้ เหมือนการออกกฎหมายทั่วไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นการผิดพ.ร.บ.วินัยการเงิน การคลัง ของรัฐ พ.ศ.2561 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลเขาคงถือว่าเขาดูดีแล้วว่าไม่ขัดพ.ร.บ.วินัยการเงิน การคลังฯ มาตรา 6 และ มาตรา 9 แต่อีกฝ่ายก็บอกว่าขัด เพราะมันมีประโยคที่ต้องแปลกัน ที่ระบุว่าต้องไม่ใช้ประโยชน์ไปในการหาเสียง หาคะแนนนิยม.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img