วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“นิกร”ยันอนุประชามติเห็นตรงกับ“ไอติม” ปมตั้งส.ส.ร.มาจากปชช. รอ“กก.แก้รธน.ชุดใหญ่”สรุป
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิกร”ยันอนุประชามติเห็นตรงกับ“ไอติม” ปมตั้งส.ส.ร.มาจากปชช. รอ“กก.แก้รธน.ชุดใหญ่”สรุป

“นิกร” ชี้ความเห็น “พริษฐ์” ปมตั้งสสร.ไม่ต่างจากอนุประชามติฯ มาจากประชาชน ยันต้องรอมติคกก.แก้รธน.ชุดใหญ่สรุป

วันที่ 24 ธ.ค.2566 นายนิกร จำนง ประธานอนุกรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นฯ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัวระบุต่อกรณีที่คุณพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ให้ความเห็นต่อข้อเสนอที่มาของสสร.ที่คณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นฯรวบรวมสรุปจากความเห็นของประชาชนกลุ่มต่างๆจะนำเสนอต่อคณะกรรมการคณะใหญ่ที่มีคุณภูมิธรรมเป็นประธาน แล้วได้มีข้อโต้แย้งมาว่าควรมาจากการการเลือกตั้งทั้งหมด100% ผมในฐานะประธานอนุรับฟังความเห็นเห็นฯขอเรียนว่าเคยได้รับฟังความเห็นนี้จากอนุกรรมของสภาฯที่มีนายพริษฐ์เป็นประธานก่อนแล้วด้วยความเคารพ แต่ทางคณะอนุฯของเราเห็นว่าการได้มาของสสร.ที่เราเสนอก็มาจากประชาชนทั้งหมดด้วยเช่นกัน คือตัวแทนของ77จังหวัด ซึ่งเป็นส่วนมากนั้นจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน กลุ่มหลากหลายของประชาชน5กลุ่มและกลุ่มนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นส่วนน้อยแค่ 23 คนก็มาจากการเลือกตั้งโดยอ้อมจากในกลุ่มของเขาเองมากลุ่มละจำนวนหนึ่ง แล้วให้รัฐสภาซึ่งในขณะนั้นก็เป็นสส.ที่มาจากประชาชนโดยตรงและสว.ที่มาจากการเลือกตั้งจากกลุ่มอาชีพของประชาชนเช่นกัน ไม่ใช่สว.ชุดปัจจุบันที่ส่วนใหญ่มาจากการแต่งตั้ง

ดังนั้นสสร.ส่วนที่นายพริษฐ์เป็นกังวลก็มาจากประชาชนล้วนๆเช่นกันมิได้มาจากรัฐบาลแต่งตั้งขึ้นแต่อย่างใดเลย และที่สำคัญมากของการให้ฝ่ายนิติบัญญัติเข้ามามีส่วนในการร่วมพิจารณาสสร.โดยอ้อมด้วยในส่วนน้อยนี้ก็เพื่อยึดโยงกับรัฐสภา ทั้งนี้ป้องกันการถูกร้องว่าไม่ดำเนินการตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในปี2564 ที่ได้กำหนดว่า” รัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่”อันเป็นแนวทางเพื่อไปสู่การดำเนินการให้สัมฤทธิ์ผล

อย่างไรก็ตามผมก็ขอเรียนว่าการนำเสนอกรอบที่มาของสสร.นี้ยังไม่ถือเป็นที่สุดในชั้นนี้เลย ยังต้องรอให้คณะกรรมการชุดใหญ่โดยคุณภูมิธรรมพิจารณาแล้วเสนอต่อครม.เพื่อนำรอไปบรรจุในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา256 ถ้าประชามติของประชาชนเห็นชอบให้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสุดท้ายร่างแก้ไขนั้นก็จะไปยุติที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาที่น่าจะมีคุณพริษฐ์และพรรคก้าวไกลอยู่ในนั้นด้วยแน่นอน จึงยังจะมีทางเดินเพื่อการปรับปรุงแก้ไขที่ยาวไกลอยู่พอสมควร ช่วยประคับประคองกันนะครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img