วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ธนกร”จี้กวาดล้างเครือข่ายค้ายาหัวหมอแบ่งขาย 5 เม็ด ชี้แค่เม็ดเดียวก็ผิดกม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธนกร”จี้กวาดล้างเครือข่ายค้ายาหัวหมอแบ่งขาย 5 เม็ด ชี้แค่เม็ดเดียวก็ผิดกม.

“ธนกร” ขอมท.-ตำรวจ เร่งกวาดล้างเครือข่ายค้ายาหัวหมอ แบ่งขายซองละ 5 เม็ด แอ๊บเนียนเป็นผู้เสพหวังไม่ถูกจับ หลังสธ.ประกาศกฎกระทรวง ผู้เสพเป็นผู้ป่วยต้องบำบัด ลั่น อย่าเข้าใจผิด ยาเสพติดให้โทษ แค่เม็ดเดียวก็ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.67 นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ภายหลังกระทรวงสาธารณสุขประกาศกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 คือไม่เกินที่ 5 เม็ด โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา จากนั้นปรากฏมีข่าวว่า พ่อค้ายาบ้าเครือข่ายรายย่อย หัวหมอได้แบ่งยาบ้าเป็นซองละ 5 เม็ดไว้เพื่อเสพและจำหน่ายอย่างคล่องตัว โดยเข้าใจว่าไม่มีความผิด เพราะทราบว่ากฎกระทรวงให้ผู้ที่ครอบครองไม่เกิน 5 เม็ดนั้นเป็นผู้เสพ ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการบำบัด ซึ่งไม่ใช่อย่างที่สังคมหรือหลายคนเข้าใจผิด

ทั้งนี้ แม้กฎกระทรวงจะกำหนดว่าผู้ครอบครองยาบ้า 5 เม็ดเท่ากับเป็นผู้เสพ แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ครอบครองยาเสพติดจะไม่มีความผิดตามกฎหมาย เพราะทั้งผู้เสพ ผู้ครอบครอง ต่างถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดทางกฎหมายอยู่ดี
แค่เพียงกำหนดไว้ว่า หากครอบครองจำนวนน้อยไม่เกิน 5 เม็ด ให้ถือว่าเป็นผู้เสพ เป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาให้หาย โดยขึ้นกับความสมัครใจ ถ้าไม่สมัครใจรับการบำบัดจะถูกดำเนินคดีข้อหา “ครอบครองเพื่อเสพ” ตามมาตรา 164 หากพิสูจน์ได้ว่ามีการครอบครองเพื่อขาย ไม่ว่าจะกี่เม็ด ต้องถูกดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมายฐานเป็นผู้ค้า ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

“จึงขอฝาก ฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุมเข้มกวาดล้างเครือข่ายค้ายาเสพติด ไม่ว่าจะรายเล็ก รายใหญ่ก็ตาม หลังเป็นกระแสสังคมทำให้เกิดความเข้าใจผิด คิดว่าการมียาเสพติด 5 เม็ดแล้วเป็นแค่ผู้เสพ เท่ากับเป็นผู้ป่วยไม่ต้องรับโทษใดๆ แค่เข้ารับการบำบัดนั้น ซึ่งความจริงแล้ว ไม่ใช่อย่างที่เข้าใจกันไป ยาบ้าหรือยาเสพติดให้โทษประเภท 1 จะครอบครองกี่เม็ด แม้แต่เม็ดเดียวก็ผิดกฎหมายทั้งนั้นยิ่งหากมีพฤติการณ์ส่อไปในทางเป็นผู้ค้า ก็จะถูกดำเนินคดีครอบครองยาเสพติด ซึ่งมีโทษสูง” นายธนกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img