วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightพักโทษทักษิณ-ถึงเวลาเศรษฐาพ้นนายก ‘ปู’กลับบ้านตามดีล-โอกาสส้มกวาด‘สว.’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พักโทษทักษิณ-ถึงเวลาเศรษฐาพ้นนายก ‘ปู’กลับบ้านตามดีล-โอกาสส้มกวาด‘สว.’

“จตุพร” ย้ำ “ทักษิณ” พักโทษก็ถึงเวลา “เศรษฐา” พ้นนายกฯ หลีกทางให้ “ยิ่งลักษณ์” กลับบ้าน เชื่อเป็นไปตามดีล ไม่ใช่เรื่องฝีมือการบริหารประเทศ ประเมินเพื่อไทยสกัดก้าวไกลยาก ชี้ความนิยมพุ่งแรง โอกาสกวาด สว.สีส้มเต็มสภา

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.67 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า เวลาของนายเศรษฐา ทวีสิน ในตำแหน่งนายกฯ งวดใกล้สิ้นสุดลงทุกขณะ คาดสถานการณ์บี้ ขยี้จะรุนแรงขึ้นตั้งแต่กลางมีนาคมนี้ ดังนั้น อย่างช้าก่อน 10 เม.ย. ต้องจำใจหยุดแสดงบทบาทนายกฯ

นายจตุพร กล่าวว่า การดีลให้ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้านโดยไม่ติดคุกสักวันเมื่อ 22 ส.ค.66 นั้น มีเป้าหมายให้นำพรรคเพื่อไทยสกัดพรรคก้าวไกลไม่ให้เติบโตไปกว่านี้อีก แต่คงยากมากที่จะสกัดได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อทักษิณไม่ยอมติดคุกสักวัน จึงเป็นจุดเปราะบางเกิดภาพลักษณ์ด้านลบ ถูกครหาสองมาตรฐาน เป็นพวกอภิสิทธิ์ชน ประชาชนประจานซ้ำเติมหนักขึ้น ขณะที่ก้าวไกลยิ่งกอบโกยความนิยมมากขึ้น โอกาสจะได้ครองเสียง สว.จำนวนมากก็เป็นไปได้ ดังนั้น ทักษิณจึงไม่ได้มาช่วยสกัดความเติบใหญ่ของก้าวไกลเลย

“ถ้าก้าวไกลมีเสียง สว. สีส้มเต็มสภาจะรับกันไหวหรือไม่ เพราะ สว.ต้องเลือกองค์กรอิสระ เลือกบุคคลไปเป็น ปปช. เป็นศาล รธน. เป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน รวมทั้งคัดเลือก กกต.ด้วย นอกจากนี้ความนิยมของก้าวไกลยังจะไหลไปสู่ชัยชนะเลือกตั้งท้องถิ่นได้ง่ายดายขึ้น ทั้ง อบต, อบจ หรือเทศบาล และสิ่งเหล่านี้พรรคเพื่อไทยคงสู้ก้าวไกลไม่ได้ในทางการเมือง”นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ไปพบทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ทำให้คนเห็น แต่เป็นเจตนาเพื่อสังสัญญาณให้ฝ่ายดีลกันไว้ได้สบายใจว่า ยังรักษาดีลตามที่ตกลงกันไว้ ดังนั้น นายเศรษฐา จึงถูกเรียกตัวไปพบทักษิณ และต้องย้ำให้ยึดมั่นดีล เมื่อทักษิณ ได้พักโทษ นายเศรษฐาต้องลงจากตำแหน่งนายกฯ อย่างไม่มีข้อบิดพลิ้ว

พร้อมกล่าวว่า หากนายเศรษฐา ยังตื้อดึงจะเป็นนายกฯต่อไป แต่ต้องไม่ลืมไปว่า นายเศรษฐา เป็นแค่ตัวเลือกให้มาแสดงในตำแหน่งนายกฯ ที่สำคัญยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับธุรกิจเดิมอยู่ ดังนั้นการบิดพลิ้วอยู่เป็นนายกฯ ต่อย่อมกระทบกับคดีความต่างๆ จะตามมาเล่นงานเอาได้ในภายหลัง

“การดีลและการเลือกคนมาเป็นนายกฯ เขาจะเลือกคนที่สะอาดหมดจดไม่ได้ เพราะจะเป็นปัญหาเมื่อต้องการให้่ออก ดังนั้น คนที่มีบาดแผลจึงเข้าคุณสมบัติในดีลให้เป็นนายกฯ อีกทั้งคนดีลยังถูกคล้องไว้ไม่ให้ได้อิสระเสรี คือต้องมีคดีคาไว้ เพื่อป้องกันการเบี้ยวดีล”นายจตุพร กล่าวและว่า นอกจากนี้ การดีลที่เกิดขึ้นยังวางตาข่ายไว้มากมายเพื่อป้องกันไม่ให้นายเศรษฐาเบี้ยวดีลในตำแหน่งนายกฯ โดยให้บริหารประเทศ แต่ไม่ยอมให้งบประมาณมาใช้จ่าย สิ่งนี้ย่อมทำให้บริหารประเทศได้ยากลำบากขึ้น และเป็นการกดดันทางอ้อมต่อตัวนายเศรษฐาด้วย

นายจตุพร กล่าวว่า สิ่งน่ากังวลอย่างยิ่งกรณีนายเศรษฐา ใช้รถหลวงประจำตำแหน่งนายกฯคันใหม่ ราคากว่า 7 ล้านบาทไปพบทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดยใช้ในกิจการที่ดูเหมือนจะถูกครหาเป็นเรื่องส่วนตัว และการใช้รถหลวงแบบนี้มีคดีความเกิดขึ้นมากมาย และถูกวินิจฉัยเป็นความผิดจนต้องพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองและติดคุกกันระนาว ดังนั้น นายเศรษฐา จึงควรคำนึงและระมัดระวังในเรื่องเหล่านี้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องเสียหายลุกลามบานปลายไปเป็นอุปสรรคทางการเมือง

“การเดินทางไปพบทักษิณ ในวันอาทิตย์ ถือว่าเป็นการทำหน้าที่หรือเปล่า ฉะนั้นนายเศรษฐา ต้องระมัดระวัง แต่การกดกระจกลงเพื่อจงใจให้คนเห็น แล้วออกมายืนสัมภาษณ์หน้าประตูบ้านที่ปิดเรียบร้อยนั้น คนเป็นนายกฯ ไม่ควรทำถึงขั้นนั้น แต่ที่น่าสนใจมากกว่า คือ คนที่เข้าไปพบทักษิณก่อนนั้นเป็นใคร แล้วถัดมารถนายเศรษฐาก็ตามเข้าไป”นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองกำลังเดินมาถึงจุดน่าสนใจมากขึ้น เพราะ ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ อดีตนายกฯ จะเดินทางกลับไทยตามดีลกันไว้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การดีลทางการเมืองล้วนเป็นอำนาจและผลประโยชน์ที่ลงตัวกัน และที่สำคัญไม่มีใครได้ฝ่ายเดียว

“การเดินทางกลับบ้านของทักษิณ และยังไม่ติดคุกสักวันนั้น สิ่งที่น่าสนใจคือ จะมีการปฏิบัติตามดีลหรือไม่ เพราะต้องผูกพันและต่อเนื่องกับยิ่งลักษร์ต้องเดินทางกลับมา ดังนั้นวันที่ 4 มี.ค. ศาลนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีของยิ่งลักษณ์ และอัยการสูงสูงนัดฟังคำสั่งคดีทักษิณวันที่ 10 เม.ย. ดังนั้นตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมนี้จึงเป็นเวลาสำแดงที่นายเศรษฐาต้องพ้นไปจากนายกฯ หรืออย่างช้าสุดคงยื้อได้ถึงก่อน 10 เม.ย.นี้”นายจตุพร กล่าวและว่า การดีลที่เกิดขึ้นนั้น พรรคเพื่อไทยได้ตามที่ดีลไว้แล้ว โดยให้ทักษิณ กลับบ้าน แล้วยังมีการตกลงกันอีกในเรื่องยิ่งลักษณ์ ต้องกลับบ้านตามมาด้วย อีกอย่างการกลับบ้านของทักษิณ ต้องเลือกกลับในวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ซึ่งเป็นไปตามดีลที่ตกลงกันไว้

ส่วนการตั้งรัฐบาลข้ามขั้วไปจับมือกับพรรคที่หนุนพล.อ.ประยุทธ์นั้น ก็เป็นไปตามดีลเช่นกัน เพราะถ้าพรรคเพื่อไทยจับมือกับก้าวไกลแล้ว ทักษิณก็ไม่ได้กลับบ้าน หรือกลับมาต้องติดคุก 8 ปี ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จึงเป็นดีลที่มีเงื่อนอันสมบูรณ์ที่สุดของทักษิณ กลับบ้านโดยไม่ต้องติดคุกสักวัน และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญอีก แต่เป็นไปตามดีลที่ตกลงกันไว้ ดังนั้น การได้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล นายเศรษฐาเป็นนายกฯ ล้วนเป็นสิ่งผิดธรรมชาติ การจะพ้นตำแหน่งไปจึงไม่ใช่เรื่องดี หรือไม่ดี หรือบริหารประเทศไม่ได้ แต่มันคือข้อตกลงที่ให้เป็นนายกฯ ได้แค่นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img