วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“วิสุทธิ์” มั่นใจ รบ.พร้อมรับศึกซักฟอก ยันมีผลงานรัฐบาลเพียบแม้ยังไม่ได้ใช้งบฯ 67
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิสุทธิ์” มั่นใจ รบ.พร้อมรับศึกซักฟอก ยันมีผลงานรัฐบาลเพียบแม้ยังไม่ได้ใช้งบฯ 67

“วิสุทธิ์” มั่นใจ รบ.พร้อมรับศึกซักฟอก สว.-ฝ่ายค้าน ยันมีผลงานรัฐบาลเพียบแม้ยังไม่ได้ใช้งบฯ 67 วอนอย่าขวาง “ดิจิทัลวอลเลต” หวังช่วยผู้มีรายได้น้อย คาดงบฯ 67 วาระ 2-3 เข้าสภาฯเร็วกว่ากำหนดเดิม

วันที่ 27 ก.พ.2567 เวลา 10.45 น. ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ว่า เชื่อว่ารัฐบาลไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก และการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลว่ายังไม่มีผลงาน ก็เนื่องจากขณะนี้งบประมาณ67 ยังไม่ผ่านสภาฯ จึงส่งผลต่อการเดินหน้าโครงการต่างๆในท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นการทำถนน หรือโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำที่ได้ของบประมาณ ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะผลกระทบมาจากจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า ทำให้พิจารณางบประมาณล่าช้าและเป็นเหตุให้ใช้งบประมาณล่าช้าออกไปหรือมีระยะเวลาใช้ประมาณ 5 เดือนเท่านั้น ยืนยันว่ารัฐบาลมีผลงาน แม้ฝ่ายตรงข้ามอาจจะมองว่ารัฐบาลไม่มีผลงาน แต่ราคาอ้อย ขึ้นตันละเกือบ 2,000 บาท ราคายางพาราขึ้นกิโลกรัมละ 64 บาท และข้าวก็ขึ้นราคา ส่วนผลงานต่างๆที่เป็นรูปธรรมต้องรองบประมาณผ่านก่อน

“หลายคนสงสัยว่ารัฐบาลไม่มีผลงานนั้นไม่จริง ไม่ว่าราคาพืชผลทางการเกษตร หลายตัวราคาขึ้น แต่หลายตัวก็ยอมรับว่ามีปัญหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีพยายามแก้ไขปัญหา และรัฐมนตรีหลายคนก็พยายามทำงาน จึงมั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้ ไม่มีอะไรที่เป็นข้อกังวล” นายวิสุทธิ์กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการอภิปราย ทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของวุฒิสภานั้น เชื่อมั่นว่ารัฐบาลสามารถชี้แจงได้ และทีมของรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายก็ได้เตรียมความพร้อมที่จะชี้แจงไว้แล้ว จึงไม่น่ากังวล ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายของวุฒิสภาหรือของฝ่ายค้าน

“หลายคนสะท้อนว่าไทยกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ และหลายคนก็เรียกร้องว่าไม่มีเงิน ชาวบ้านเดือดร้อน พอจะทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ก็เจอขวางอีก ทุกคนต่างรู้ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ เงินในกระเป๋าร่อยหรอ เขากำลังเอาเงินไปสู่ชาวบ้านที่มีรายได้น้อย คนที่รวยแล้วก็อย่าไปรับ ควรแสดงสปิริต ครูบาอาจารย์ที่ต่อว่า โครงการนี้ มีเงินเดือนเป็น 100,000 บาท ก็อย่าไปรับ พวกผมก็ไม่ได้ไปรับ แต่อยากให้คนจนชาวบ้าน ชาวนาได้ บางบ้านมี 5 คน หรือบางบ้านได้ 80,000 บาท เพราะเขามี 8 คน ก็สามารถนำเงินไปลงทุนได้ สร้างฐานะ ซื้อปุ๋ย ซื้อยาทำการเกษตรเป็นต้นทุนการผลิตก็จะเกิดเงินหมุนในระบบ ดังนั้นขออย่าขัดขวาง ผมก็ไม่ได้เก่งอะไรแต่เชื่อว่ารัฐบาลสามารถตอบได้” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามถึง การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระ 2 และ 3 จะเข้าสภาฯเมื่อไหร่ นายวิสุทธ์ กล่าวว่าน่าจะไวกว่าเดิม เพราะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบฯ ได้มีการเร่งรัดอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากอนุกรรมาธิการงบฯ ที่เข้าไปทำงานส่งสัญญาณมาว่าจะเร็วขึ้น และไวกว่าปกติ อย่างไรก็ตามขอย้ำว่างบประมาณยิ่งช้ายิ่งเสียหาย หลายหน่วยงานไม่สามารถจะจัดซื้อจัดจ้างได้ เงินก็ไม่สะพัด หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมรัฐบาลไม่มีงบประมาณลงมาใช้ ที่เราช้าเพราะตั้งรัฐบาลได้ช้า ซึ่งมีหลายคนบอกว่าให้ยืดเวลาจัดตั้งรัฐบาล ออกไปเป็น 10 เดือนด้วยซ้ำ นั่นจะยิ่งทำให้เสียหาย แต่วันนี้เราพยายามทำให้ไวที่สุด เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศชาติบ้านเมืองฟื้นตัว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img