วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“ณัฐชา”สวน“สมคิด”อย่าทำนิสัยเหมือนรัฐบาลที่แล้ว เชื่อ“รองอ๋อง”อัดอั้นถึงต้องบุกทำเนียบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ณัฐชา”สวน“สมคิด”อย่าทำนิสัยเหมือนรัฐบาลที่แล้ว เชื่อ“รองอ๋อง”อัดอั้นถึงต้องบุกทำเนียบ

“ณัฐชา” สวน “สมคิด” อย่าทำนิสัยเหมือนรัฐบาลที่แล้ว เชื่อ “รองอ๋อง” อัดอั้นบุกทำเนียบ บีบ “นายกฯ” เซ็นร่าง กม.การเงิน ยันบางร่างไม่กระทบการเบิกจ่าย แถมประหยัดงบฯอีก

วันที่ 1 มี.ค. 2567 เวลา 12.30 น.ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการสวัสดิการการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีต้องลงนามถึงจะพิจารณาในสภาได้ว่า ติดขัดเรื่องนี้มานาน เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.หลายร่าง บางครั้งไม่กระทบต่อสถานการณ์การเบิกจ่ายงบประมาณด้วยซ้ำ เป็นการยกเลิกหน่วยงาน เป็นการประหยัดวงเงินงบประมาณด้วยซ้ำ แต่นายกรัฐมนตรีก็ไม่เซ็นตอบรับกลับมา มีหลายร่างที่เป็นของเพื่อน สส. ฝั่งรัฐบาลเอง ซึ่งต้องใช้เทคนิคการแยกร่างว่ามาตราไหนในร่าง พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ก็แยกเป็นอีกร่างหนึ่ง มาตราไหนที่ไม่เกี่ยวก็ส่งมาสภา ถือเป็นวิธีการเอาตัวรอดของ สส.

“นี่เป็นวิธีการเอาตัวรอดของฝ่ายนิติบัญญัติที่พึงกระทำอยู่ แต่เราหันกลับไปมองที่ พ.ร.บ. หลาย 10 ร่างที่วางอยู่บนโต๊ะ บางร่างรอมา 30 วัน 40 วัน ผมก็ไม่แน่ใจว่าทำไมท่านนายกรัฐมนตรีถึงไม่ลงนาม เพียงแค่เปิดดูว่าเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว … ขั้นตอนมีแค่นั้นเองครับ เพราะฉะนั้น ผมเห็นว่าการออกมานำเสนอของท่านรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ท่านปดิพัทธ์ สันติภาดา น่าจะเป็นความอัดอั้น ที่ท่านทำหน้าที่บนบัลลังก์ และเห็นแล้วว่าความก้าวหน้าของการร่างกฎหมาย ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของฝ่ายนิติบัญญัตินั้นไม่คืบหน้าเลย” นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชา ยังกล่าวว่า สัปดาห์ที่แล้ว ตนได้ประชุมประธานกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎรทั้ง 35 คณะร่วมกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ก็ได้มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุย นายวันมูหะมัดนอร์ก็เห็นด้วยเรื่องกรอบเวลา ว่าส่งไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังไม่มีกรอบระยะเวลาในการส่งกลับมา ทางสภาฯ อาจจะต้องขอความร่วมมือไปยังนายกรัฐมนตรีว่าถ้าส่งไปแล้ว จะใช้วิธีการพิจารณาไม่เกิน 60 วันจะได้หรือไม่ เพราะมันไม่มีกรอบเวลา มันก็ไร้ซึ่งหนทาง ไร้ซึ่งอนาคต

เมื่อถามว่ามองเป็นเกมการเมืองของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ตนไม่อยากประเมินให้มองเป็นเกมการเมืองเท่าไหร่ เพราะเรื่องนี้เป็นกฎหมายของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่อยากให้นายกรัฐมนตรีสนใจและใส่ใจการออกกฎหมาย เพราะกฎหมายที่เพื่อนสมาชิก เครือข่ายภาคประชาชน ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาการที่ต้นตอหลายร่าง พ.ร.บ. เกี่ยวเนื่องกับรายได้ของพี่น้องประชาชน เกี่ยวเนื่องกับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

“ถ้าเกิดนายกรัฐมนตรีสนใจสักเล็กน้อย หันมามองวันละฉบับ 2 ฉบับ ตอนนี้ไม่มีเหลือบนโต๊ะครับ แต่วันนี้บางฉบับรอถึง 50 วันผมคิดว่ามันนานเกินไป” นายณัฐชา กล่าว

เมื่อถามว่าเมื่อช่วงเช้าที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นไปตามขั้นตอน และกล่าวว่ากฎหมายไม่ใช่หน่อไม้ ดองไม่ได้นั้น นายณัฐชา กล่าวว่า ท่านจะว่าอย่างไรก็สุดแท้แต่ แต่ว่า หน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในขณะนี้ เห็นเห็นเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าเราไม่สามารถผลักดันการกฎหมายที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้ นายสมคิดจะวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของขั้นตอนต่างๆก็ว่ากันไป แต่ในส่วนของทางสภาก็อยากให้ทางฝ่ายบริหารให้เกียรติสภา หันมามองงานของสภาบ้าง

“ส่วนที่ท่านบอกตามขั้นตอน ท่านรับรู้ว่าตามขั้นตอน แต่ขั้นตอนของท่าน วันนี้มันนานเกินไป ถ้าจะมาอาศัยว่าไม่มีข้อกำหนดและจะให้รอไปเรื่อยๆ แบบนี้ ท่านไม่ใช่รัฐบาลที่แล้ว เพราะฉะนั้น อย่าทำนิสัยให้เหมือนรัฐบาลที่แล้วก็พอ” นายณัฐชา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img