วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้น‘อสังหาฯ’ ให้คลังไปศึกษา‘สถานบันเทิงครบวงจร’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้น‘อสังหาฯ’ ให้คลังไปศึกษา‘สถานบันเทิงครบวงจร’

นายกฯแถลงครม. เห็นชอบเรื่องสำคัญหลายเรื่อง ‘ก.คลัง’ ออกมาตรการกระตุ้นศก.ผ่าน อสังหาริมทรัพย์ และให้กลับไปศึกษาความเป็นไปได้ เรื่อง Entertainment Complex เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ และให้นำกลับมาเสนอต่อครม.ภายใน 30 วัน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 9 เม.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้กระทรวงการคลัง ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ และการเตรียมการเพื่อรองรับการดำเนินการยกระดับประเทศไทยสู่ภูมิภาคเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก โดยจะมีการแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และปลัดกระทรวงการคลังจะเป็นผู้แถลงข่าว.

ส่วน เรื่องการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายกรของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ตม.6) ให้คนต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยที่ด่านสะเดาจังหวัดสงขลา ทำให้มีความต้องการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอีกเป็นจำนวนมาก และไม่มีผลกระทบด้านความมั่นคง วันนี้ครม. ได้ยกเว้นการกรอกใบตม. 6 เพิ่มอีก 12  จุด ทั้งทางบกและทางน้ำตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.-15 ต.ค.2567.

นายกฯกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ ประชุมครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ศึกษาความเป็นไปได้ในการศึกษาถึงรายละเอียดผลการพิจารณาการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศให้นำกลับมาเสนอต่อครม.ภายใน 30 วัน.

นอกจากนี้ที่ประชุมครม.มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และ ผู้ว่าการการประปาภูมิภาค (กปภ.)เร่งทบทวนปรับแผนการผลิตน้ำประปาและโครงข่ายท่อน้ำประปาในหลายพื้นที่ สำคัญในจังหวัดต่างๆเช่นจังหวัดภูเก็ต จังหวัดพังงา จังหวัดกระบี่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน และจังหวัดอุดร เป็นต้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในพื้นที่ และให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เพราะปัญหาขาดแคลนน้ำประปา สำหรับอุปโภคและบริโภค ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ เพราะช่วงนี้เข้าหน้าแล้งแล้ว.

นายฯ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากปัจจุบันกำลังแพร่หลายหนักมากในหมู่เด็กและเยาวชน ทั้งที่มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการปราบปรามและจับกุมผู้ลักลอบเข้าและผู้จำหน่ายอย่างจริงจังเด็ดขาด โดยบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และขอให้กระทรวงสาธารณสุขกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกันออกมาตรการป้องกัน เช่นการรณรงค์โทษของบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการสร้างความตระหนักรู้ถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการจัดให้มีการตรวจตราที่เข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานศึกษา และการจำหน่ายและการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชน

ส่วนเรื่องการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ในที่ประชุมครม. ยังขอให้ทุกภาคส่วนดูแลอำนวยความสะดวกความปลอดภัยในการเดินทาง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เช่น กระทรวงคมนาคม เตรียมการเรื่องการขนส่งสาธารณะให้เพียงพอ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงมหาดไทย ดูแลสถานที่ท่องเที่ยวห้องน้ำและสถานที่อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้สะอาดและพร้อมใช้งาน รวมถึงดำเนินการเข้มงวดห้ามดื่มแล้วขับ โดยจะให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)กวดขันและจับกุมคนที่ดื่มแล้วขับ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุการสูญเสียโดยไม่จำเป็น  โดยให้กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมความพร้อมดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทางจราจร.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img