วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“พท.” ตอก “จุรินทร์” หลงยุคหยุดสร้างวาทกรรมโกงโยง "จำนำข้าว" กระตุกอย่าลืมคดี “ถุงมือยาง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.” ตอก “จุรินทร์” หลงยุคหยุดสร้างวาทกรรมโกงโยง “จำนำข้าว” กระตุกอย่าลืมคดี “ถุงมือยาง”

“พท.” ตอกกลับ “จุรินทร์” หลงยุคหยุดด้อยค่าสร้างวาทกรรมโกงโยงจำนำข้าว ขวางความเจริญ ยัน “นายกฯ” ดันดิจิทัลวอลเล็ตมุ่งฟื้นศก.ไทย หลังเวิลด์แบงก์คาดยอดโตปี 67 ลดลง กระตุกอย่าลืมถุงมือยาง

วันที่ 11 เม.ย.2567 น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชระโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหารัฐบาลว่าการใช้เงินจากธกส.มาทำเป็นนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet นั้น เป็นดีเอ็นเอเดียวกันกับโครงการรับจำนำข้าวในอดีตว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงความชัดเจนหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 67 ว่า นโยบายเรือธงนี้ จะยกระดับเศรษฐกิจได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะใส่เงิน 5 แสนล้านบาท ในระบบเศรษฐกิจ ลงไปถึงฐานรากครอบคลุมประชาชน 50 ล้านคน ให้ได้ใช้เงินในไตรมาส 4 จับจ่ายใช้สอยในร้านค้าที่กำหนด ส่งผลเศรษฐกิจให้เติบโต 1.2-1.6% ยืนยันจะทำตามรัฐธรรมนูญ และกระบวนการตามกฎหมายระเบียบและตรวจสอบได้

“หากนายจุรินทร์จะย้อนไปถึงโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ควรศึกษาอย่างถ่องแท้ เพื่อจะได้เห็นว่าโครงการรับจำนำข้าวพิสูจน์แล้วว่าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก กระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลต่อภาคการผลิตอย่างมีนัยสำคัญภายใต้บริบทสังคมและเศรษฐกิจขณะนั้น มาบัดนี้ปี 2567 นายจุรินทร์ หลงยุคไม่พอ ยังเชื่อมโยงโครงการในอดีตแบบผิดฝาผิดตัว จึงเป็นการด้อยค่าโครงการที่เป็นนโยบายดี ๆ ในปัจจุบันไปด้วย”น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่อว่า จากการที่ธนาคารโลก ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2567 จากเดิมคาดจะโต 3.2% ลดลงมาเหลือเพียง 2.8% นายจุรินทร์ จึงควรมองเห็นโอกาสและความเจริญที่รัฐบาลมุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยที่ซบเซา ให้เกิดการผลิตทั่วทั้งระบบ และกลับมาแข็งแรงตั้งแต่ฐานราก มากไปกว่านั้น ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านเศรษฐกิจดิจิทัลครั้งใหญ่ ให้ในอนาคต รัฐบาลดำเนินนโยบายอย่างแม่นยำและเข้าถึงประชาชนตรงเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น การวางโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจดิจิทัลจึงต้องเริ่มต้นขึ้นแล้ววันนี้ภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย ส่วนกรณีการดำเนินการตามมาตรา 28 ของพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯนายเศรษฐา ยืนยันว่าสามารถทำได้ และ ธกส. มีสภาพคล่องเพียงพอ

“นายจุรินทร์ เป็นอดีตรมว.พาณิชย์ อาจหลงลืมไปคือนโยบายการประกันราคาข้าว ก็อาศัยช่องทางมาตรา 28 เช่นกัน แต่ที่ไม่เหมือนกันคือความล้มเหลว และไม่ประสบความสำเร็จ อยากฝากถึงนายจุรินทร์ เมื่อไรจะเลิกขวางความเจริญ เลิกด้อยค่านโยบายดี ๆ แบบไร้ความรับผิดชอบ วิจารณ์ทุกสิ่ง เอาเวลาไปปรับปรุงนโยยายพรรคที่ตนสังกัด และอย่าสร้างวาทกรรมด้วย บิดเบือนสังคมด้วยคำว่า “โกง” ยกตนดีกว่าใคร จนลืมว่า “ถุงมือยาง” ที่มีการทุจริตตอนท่านเป็นรัฐมนตรี จนสังคมตั้งคำถามมันเกิดขึ้นจริงใช่หรือไม่ อย่ามัวกังวลนโนบาย ดิจิทัลวอลเล็ตที่คิดมาอย่างรอบคอบแล้ว” น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img