วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯลั่นพร้อมปรับจูนหาสส.เพื่อไทย ชี้เรื่องงบต้องบริหารภาษีของประชาชนให้คุ้มค่า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯลั่นพร้อมปรับจูนหาสส.เพื่อไทย ชี้เรื่องงบต้องบริหารภาษีของประชาชนให้คุ้มค่า

นายกฯพร้อมปรับจูนหาสส.เพื่อไทย ชี้เรื่องงบฯต้องบริหารภาษีของประชาชนให้คุ้มค่า ชื่นชมฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลได้ดี ส่วนเล่นการเมืองมากไปหรือไม่ให้ประชาชนตัดสิน  

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของฝ่ายค้าน ว่า ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ได้ดี เป็นการเตือนสติ สิ่งใดที่ทำไม่ได้ดี ก็พร้อมรับไปพิจารณา ส่วนฝ่ายค้านเล่นการเมืองมากไปหรือไม่ ขอให้ประชาชนเป็นคนตัดสินดีกว่า เพราะไม่อยากสร้างประเด็นทางการเมือง พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลนี้ ไม่ได้ละเลยเรื่องรายละเอียด บางเรื่องมีระยะเวลาก็ต้องพยายามจัดการกันไป

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์กับสส.พรรคเพื่อไทย ที่ยังมีเสียงสะท้อนจากภายในพรรคว่าระหว่างนายกฯกับสส.ยังมีระยะห่างกันมาก และส่วนหนึ่งมาจากการเข้มงวดเรื่องงบประมาณ นั้นนายกฯ กล่าวว่า หลายโครงการที่ขอมาก็มีได้ อย่างที่บอกงบประมาณมีจำกัด และตนเองในฐานะนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ดูแลภาษีของประชาชน และมีหน้าที่ตอบกับรัฐสภาว่าภาษีนั้น มีการใช้อย่างเหมาะสมหรือไม่ เช่น การสร้างสนามบิน ด่านชายแดนต่าง ๆ ต้องดูให้ดี เพราะมีการพูดคุย และดูองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง จึงอยากค่อยๆทำ ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ขอให้ถึงเวลาก่อน

“ซึ่งหน้าที่ของผมก็ต้องปรับจูนระหว่างผมกับ สส. ของพรรคตลอดเวลา เพราะผมต้องหลังพิงประชาชน เพราะเป็นคนที่ส่งให้ผมมายืนอยู่ตรงนี้ และต้องผ่าน สส. ที่มีถึง 141 คน ยังไงก็ต้องโน้มน้าวเข้าหาตลอดเวลา และพยายามอธิบายให้เข้าใจว่าเรื่องคืออะไร ประเด็นคืออะไร เหตุผลที่ให้ได้ และให้ไม่ได้ หรือทำไมต้องได้งบประมาณน้อยลง หรือเพิ่มขึ้น ซึ่งเรื่องของการพูดคุย เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ได้น้อยใจ ไม่ได้โกรธ ไม่ได้งอน ยังต้องพยายามไปพบปะพูดคุย หาวิธีสื่อสารให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น ไม่ใช่แค่ สส. พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว เพราะผมเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทุกคน ซึ่งในสัปดาห์หน้า ตนเองจะลงพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ต ไปดูการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสที่ 4”นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการบริหารอารมณ์นั้น  คิดว่าคนเราก็เป็นคน ก็มีอารมณ์บ้าง และตนเองไม่ได้เป็นนักการเมืองอาชีพ ซึ่งตนเองเข้าใจว่าถ้าเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องไม่มีสิทธิ์เลือกโกรธ ต้องพยายามรับฟัง ต้องพยายามควบคุมอารมณ์ให้ดี ซึ่งตรงนี้ก็พยายามทำให้ดียิ่งขึ้นอยู่ บางเรื่องก็เข้าใจได้ ก็พยายามฝึกกันต่อไป และคงต้องให้ประชาชนเป้นคนตัดสินรวมทั้งสื่อฯเป็นคนสะท้อนว่าจะมีการพัฒนาอย่างไร แต่ถ้าถามว่าทำได้ดีพอหรือยัง ต้องตอบว่ายังไม่ดี ต้องพยายามกันต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img