วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlightจี้‘กกต.’เร่งจัดการ‘ขบวนการฮั้ว’เลือกสว. ‘สมชาย’พบ‘คณะก้าวหน้า’รณรงค์หนัก!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จี้‘กกต.’เร่งจัดการ‘ขบวนการฮั้ว’เลือกสว. ‘สมชาย’พบ‘คณะก้าวหน้า’รณรงค์หนัก!

“สว.สมชาย” ตามกระทุ้ง “กกต.” เร่งจัดการตัดตอนขบวนการฮั้วเลือก สว. หลังพบ “คณะก้าวหน้า” รณรงค์ให้คนแห่สมัครเป็นผู้เลือกสว. ชี้ส่อขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.67 ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในการกำกับและดูแลให้การเลือกกันเองของสว.ชุดใหม่ ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แม้ขณะนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดการเลือก สว. เนื่องจากขณะนี้มีคณะบุคคล และตัวแทนของพรรคการเมือง มีกระบวนการรณรงค์ให้ประชาชนสมัครเข้าไปเป็นผู้เลือก สว. ซึ่งส่อว่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมว่าด้วยการได้มาของสว. ที่กำหนดให้ผู้ประสงค์เป็นสว. เข้าสมัคร ล่าสุดนั้นมีความเคลื่อนไหวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง เดินสายรณรงค์ให้คนสมัครเป็นผู้เลือก สว. ในพื้นที่ในจ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้ผู้เลือกสว.ได้สิทธิลงคะแนนเลือกคนที่จะเป็น สว.

“เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต่อการได้มาของสว. คือต้องเป็นผู้ประสงค์จะเป็นสว. ไม่ใช่เข้าไปเป็นผู้เลือก สว. ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายฮั้วในกระบวนการเลือกกันเองของสว. หาก กกต. ไม่ดำเนินการ เชื่อว่าจะมีปัญหาในกระบวนการได้มาของสว. มีผู้ไปร้องเรียนในกระบวนการ ที่อาจทำให้เกิดปัญญาในอนาคตได้” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า อีกไม่กี่วันจะครบ 1 ปีของการเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 ยังไม่พบ กกต. ได้ดำเนินการเอาผิดเกี่ยวกับผู้ที่ทุจริตในการเลือกตั้ง ที่พบว่าผู้ตรวจการเลือกตั้ง ส่งเรื่องมาทั้งสิ้น 71 บัญชี แต่พบว่าดำเนินการเพียง 1 บัญชี คือ ให้ใบแดง เขต 8 นครศรีธรรมราช ส่วนที่เหลือพบว่ายกไป 30 บัญชี ส่วนอีก 40 บัญชี กกต. ยังไม่ดำเนินการใดๆ หรือจะปล่อยผี กรณีดังกล่าวสังคมตั้งคำถามว่ากกต. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

“กรณีของกกต. ที่ไม่ดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง ของสส. แล้วปล่อยผีออกไป หากเกิดขึ้นกับ สว.ชุดใหม่ที่เลือกกันเอง มีกรณีการร้องเรียนของผู้ที่ประสงค์เป็นสว. แต่ไม่ได้ เพราะมีกระบวนการจัดตั้ง กระบวนการฮั้วกันของกลุ่มการเมือง พรรคการเมือง หรือกลุ่มบ้านใหญ่ แล้ว กกต.ปล่อยผีไปก่อน แล้วสอยทีหลังอาจจะเกิดกรณีที่ทำให้มีปัญหากระทบต่องานสภาฯ และทำให้เกิดสูญญากาศได้” นายสมชาย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img