วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“ราชทัณฑ์”เผยผู้ต้องขังติดเชื้อ 1,228 ราย แจงตรวจเชื้อก่อนปล่อยตัว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ราชทัณฑ์”เผยผู้ต้องขังติดเชื้อ 1,228 ราย แจงตรวจเชื้อก่อนปล่อยตัว

”ราชทัณฑ์’’ เผยตัวเลขติดผู้ต้องขังติดโควิด-19 รายใหม่ 1,228 ราย หายเพิ่ม 2,054 รายพร้อมแจง มาตรการคัดกรองเชื้อ ก่อนปล่อยตัวผู้ต้องขัง เพื่อลดความแออัด

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.64 นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบตีกรมราชทัณฑ์และโฆษกศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรมราชทัณฑ์ (ศบค.รท.) เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)ในเรือนจำและทัณฑสถาน มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่จำนวน 1,228 ราย รักษาหาย 2,054 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังที่ยังติดเชื้ออยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 16,319 ราย

นายวีระกิตติ์ ชี้แจงว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลสื่อสังคมออนไลน์ ว่ามีขายที่พันโทษจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและติดเชื้อจากเรือนจำฯ ได้นอนเสียชีวิตอยู่บนบาทวิถีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 นั้น ขอเรียนว่า ชายคนตังกล่าวได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนพันโทษ โดยเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 ได้รับแจ้งจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจัดเป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว ที่ไม่มี อาการป่วยแสดง เรือนจำฯ จึงได้ประสานส่งต่อผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว รวมกับผู้ต้องขังอีก 3 รายที่พันโทษพร้อมกันในวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ไปรับการรักษาจากหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ต่อ ตามกระบวนการของการรักษาผู้ป่วยทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามมาตรการเหรียมความพร้อมก่อนปล่อยของกรมราชทัณฑ์

นายวีระกิตติ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ ทั้งแบบปกติ ปล่อยตัวชั่วคราว และการพักการลงโทษหรือลดวันต้องโทษจำคุกเรือนจำ/ทัณฑสถานทุกแห่ง ต้องดำเนินการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนปล่อยตัวทุกรายและทุกกรณี โดยหากเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่เสี่ยง ให้แจ้งชื่อและกำหนดการปล่อยตัวแก่สำนักงานสาธารณสุขก่อนปล่อยตัวไม่น้อยกว่า 5 วัน และในรายที่สงสัยว่าจะติดเชื้อให้ดำเนินการแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการก่อนปล่อย 14 วันหากไม่ติดเชื้อจึงปล่อยตัวได้ หากพบว่ามีการติดเชื้อ หรือเป็นผู้ติดเชื้อที่กำลังรักษาตัวอยู่

ให้ประสานหน่วยงานสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลแม่ข่ายในพื้นที่เพื่อ รับตัวเข้าสู่กระบวนการรักษา และในผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายแล้ว ก่อนปล่อยตัวให้แจ้งโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อติดตามผลต่อเป็นระยะเวลา 14 วัน

นายวีระกิตติ์  กล่าวถึงมาตรการลดความแออัดในเรือนจำว่า กรมราชทัณฑ์กำลังพิจารณาโครงการพักการลงโทษกรณีพิเศษสำหรับผู้ที่เจ็บป่วยในสถานการณ์การแพร่ระบาด และการปรับขยายเกณฑ์พักการลงโทษ เพื่อให้นักโทษได้รับการพักการลงโทษมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงหลักเกณฑ์และความเหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน และภาพรวมของกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการให้ผู้ต้องขังใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งได้รับความกรุณาจากสำนักงานศาลยุติธรรม ที่ใต้ออกมาตรการลดการ

คุมขังและการเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังในสถานการณ์การแพร่ระบาตของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มา ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของเรือนจำ/ทัณฑสถานใต้เป็นอย่างดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img