วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWS"ยุทธพงศ์"สับขาหลอกดึง"อธิบดีกรมอุตุฯ" โยงซักฟอก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ยุทธพงศ์”สับขาหลอกดึง”อธิบดีกรมอุตุฯ” โยงซักฟอก

“ก้าวไกล'” ขอหั่นงบศูนย์ข่าวปลอม ชี้จ้องจับประชาชน ด้าน “ยุทธพงศ์” สับขาหลอกดึง “อธิบดีกรมอุตุฯ”  โยงซักฟอกเตือน “รมว.ดีอีเอส”นี่แค่หนังตัวอย่าง

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 64ในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 65 ได้พิจารณางบของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  3,821 ล้านบาท  การอภิปรายมุ่งท้วงติงของการจัดสรรงบประมาณที่ไม่เหมาะสม และพบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม บริหารราชการล้มเหลว

โดยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  อภิปรายตัดงบประมาณศูนย์ต้านข่าวปลอมทิ้ง ทั้งโครงการจำนวน 79 ล้านบาท  เพราะเลือกตรวจสอบเฉพาะข่าวเป็นผลลบต่อรัฐบาล แต่ข่าวปลอมที่เป็นผลบวกต่อรัฐบาลไม่มีการตรวจสอบ ตอกย้ำว่าตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องรัฐบาล  รวมถึงพบการตั้งคณะอนุกรรมการมาดำเนินคดีกับประชาชน ฟ้องดำเนินคดีกับประชาชนไม่สามารถแก้ปัญหาข่าวปลอมได้ 

ด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. อภิปรายว่าขอปรับลดงบประมาณ เพราะมีพฤติกรรมบริหารราชการล้มเหลว ทำให้งบประมาณเสียหาย เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา  มีโครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจวัดข้อมูลระดับตำบลและอำเภอ รวม 615 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบผูกผันตั้งแต่ปี 64  อธิบดีชี้แจงว่ามีความจำเป็น แต่เมื่อได้รับงบประมาณแล้ว กลับพบว่าไม่สามารถออกทีโออาร์ได้ และเปลี่ยนกรรมการทีโออาร์ จำนวน 3 ครั้ง โดยมี อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาลงนาม โดยกมธ.ฯ ได้สอบถามถึงการเปลี่ยนกรรมการทีโออาร์ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า รอบริษัทใดหรือไม่ ทั้งนี้จนถึงปัจจุบันพบว่ายังรอออกทีโออาร์ ถือว่าบริหารงบประมาณล้มเหลว

นายยุทธพงศ์​ กล่าวว่า พฤติกรรมของอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา มีความไม่น่าไว้วางใจทั้งการลงนามตั้งสำนักงานอธิบดี ที่ก.พ.ไม่รับรอง นอกจากนั้นตนเคยยื่นเรื่องให้ปลัดกระทรวงดีอีเอส ตรวจสอบพฤติกรรมของอธิบดีอุตุนิยมวิทยา ที่ติดเชื้อโควิด-19 และปกปิดข้อมูล  อีกทั้งอธิบดีคนนี้มีปัญหาปฏิบัติงาน และมีรสนิยมคล้ายผับชื่อดัง

“ผมฝากถึงรัฐมนตรีกระทรวงดีอีเอส ที่บอกว่าจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะจับดารา call out ผมขอบอกว่านี่คือเรื่องสับขาหลอก และสิ่งที่ผมอภิปรายแค่หนังตัวอย่าง เพราะกระทรวงดีอีเอสมีปัญหา การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอเตรียมตัวไว้ให้ดี รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ด้วย” นายยุทธพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างการอภิปรายนั้น นายชวน กล่าวตักเตือนให้หลีกเลี่ยงการเอ่ยชื่อบุคคลภายนอก เพราะหากเกิดเรื่องต้องรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ที่ประชุมปิดเวลา 20.18 น.จบที่มาตรา 17 นัดพรุ่งนี้ เวลา 09.30

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img