วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightเบื้องหลังล้างไพ่“ขั้วธรรมนัส:ห้าวเป้ง” แตะเพื่อนบิ๊กตู่-จับตา‘สันติ’นั่งว่าการฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เบื้องหลังล้างไพ่“ขั้วธรรมนัส:ห้าวเป้ง” แตะเพื่อนบิ๊กตู่-จับตา‘สันติ’นั่งว่าการฯ

เปิดเบื้องหลังล้างไพ่ใหญ่อีกครั้งใน “พปชร.” หลัง “ขั้วธรรมนัส” ห้าวเป้ง ทำโพลส.ส.ภาคใต้คะแนนนิยมลดฮวบ เหมือนไปแตะกล่องดวงใจ เพราะ “กลุ่มเพื่อนบิ๊กตู่” ลงไปทำฐานเสียงไว้ดี จึงเป็นจุดแตกหักที่ต้องหักดิบ สะท้อนสัมพันธ์ “3 ป.” แน่นปึ๊ก เลือดข้นกว่าน้ำ พร้อมจับตา “สันติ” จ่อนั่งว่าการฯ หลังกล้าแตกหัก “กลุ่ม 4 ช.”

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ได้เรียกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส), นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง รวมถึงกลุ่มสามมิตรคือนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่ง 6 รัฐมนตรีนี้ เป็นรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด โดยมาหารือต่อบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง

จากนั้นในช่วงเย็น นายกฯยังได้เรียกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ไปหารือต่อที่บ้านพักรับรอง ภายในร.1 ทม. รอ. ถ.วิภาวดีรังสิต โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กลุ่ม 3 ป. มาหารือกัน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเป็นกันเอง

สำหรับประเด็นที่มีการหารือกันนั้น เป็นเรื่องการล้างไพ่ในพรรคพลังประชารัฐ พร้อมเช็คยอดกรรมการบริหารของแต่ละฝ่าย ว่ามีเท่าไหร่ โดยจะทำเหมือนครั้งที่ล้างไพ่ “กลุ่ม 4 กุมาร” คือให้กรรมการบริหารพรรคเกินครึ่งลาออก อันจะมีผลให้กรรมการบริหารทั้งชุดพ้นสภาพ จากนั้นค่อยเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคกันใหม่

ปมปัญหาที่ทำให้ถึงจุดแตกหักอีกครั้งคือกรณีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค สั่งให้มีการทำโพล ส.ส.ภาคใต้ ซึ่งมีการอ้างว่าเป็นคำสั่งของพล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค อันเห็นได้จากการให้สัมภาษณ์ของนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ซึ่งอยู่ในขั้วร.อ.ธรรมนัส ที่อ้างว่า “การทำโพลนี้เป็นคำสั่งหัวหน้าพรรค” แต่ในเวลาต่อมา พล.อ.ประวิตรได้ออกมาปฏิเสธโดยทันที

ทั้งนี้ การทำโพลของส.ส.ภาคใต้ พปชร. ของกลุ่มร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า คะแนนเสียงตกต่ำ การเลือกตั้งครั้งหน้า อาจได้ส.ส.ไม่ถึง 4 คน ซึ่งเป็นการคาดหมายกันว่า ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเลขาธิการพรรค จะไม่ส่งคนเดิมลงสมัคร โดยลืมนึกไปว่า ฐานเสียงของส.ส.ภาคใต้ เป็นกลุ่มเพื่อนนายกฯ ที่ลงไปสร้างไว้ และทำคะแนนออกมาได้ดีพอสมควร เมื่อร.อ.ธรรมนัสไปแตะ จึงเป็นปมให้เกิดจุดแตกหัก นายกฯจึงมีการหารือในกลุ่ม 3 ป. และ 6 รัฐมนตรีของพรรค เพื่อเดินเกมไล่ร.อ.ธรรมนัส พ้นจากตำแหน่งบริหารในพรรค อันเป็นการสะท้อนว่า ความสัมพันธ์ของ 3 ป. ยังแน่นแฟ้น ไม่แตกหักเหมือนที่มีการวิจารณ์กันมาก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันก็เป็นการแสดงพลังให้เห็นว่า ส.ส.ในกลุ่มสามมิตร, กลุ่มนายสันติ, กลุ่มนายชัยวุฒิ และกลุ่มนายสุชาติ ที่มีส.ส.ในก๊วนอยู่จำนวนหนึ่ง ยังให้การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า การเปิดบ้านพักรับรองของนายกฯ หารือกับนักการเมืองเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ครั้งแรกเคยเปิดบ้านตอนจัดตั้งรัฐบาล จากนั้นก็ไม่เคยเปิดบ้านพักรับรองอีกเลย โดยก่อนหน้านี้จะใช้มูลนิธิป่ารอยต่อฯ หารือแทนมาโดยตลอด

สันติ พร้อมพัฒน์

มีรายงานด้วยว่า ในวันนี้ (26 ต.ค.) ร.อ.ธรรมนัส ก็ได้เรียกประชุมส.ส.ในกลุ่มของตัวเอง เพื่อเช็คยอด และคุยกันเรื่องจะถูกล้างไพ่ เพื่อหาทางรับมือเช่นกัน

สำหรับกรณีของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่ก่อนหน้านี้อยู่ในขั้ว 4 ช. พร้อมกับ ร.อ.ธรรมนัส, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรมช.แรงงาน และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม (บุตรชายนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล) แต่มาแตกหักกันเมื่อครั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี โดยเฉพาะการเดินเกมของร.อ.ธรรมนัส เพื่อหวังให้คะแนนเสียงของพล.อ.ประยุทธ์ ออกมาน้อยที่สุด เพื่อจะบีบให้ลาออก แล้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ แต่นายสันติ เห็นว่าไม่ถูกต้อง จึงไม่ให้การสนับสนุน พร้อมนำส.ส.ในสังกัด เปิดตัวชัดเจน ประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ โดยไม่มีเงื่อนไข สร้างความไม่พอใจให้กับร.อ.ธรรมนัส ถึงขั้นเกือบจะมีการวางมวยต่อหน้าพล.อ.ประวิตรด้วยซ้ำ แต่มีการห้ามปรามกันไว้ก่อน แต่กรณีนี้นายสันติ ก็ได้ใจพล.อ.ประยุทธ์ไปเต็มๆ ทำให้เห็นว่า การหารือเมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) ได้รับเกียรติเข้าร่วมหารือด้วย จึงมีการจับตามองกันว่า ในการปรับครม. ที่คาดว่าจะเป็นหลังการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนพ.ย.64 นี้ นายสันติน่าจะขยับขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการฯในกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งอย่างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img