วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS"กก."หน้าแหกยื่นถอด "นิพนธ์"เจอ"สมบูรณ์"ไล่ไปยื่นกกต.-ป.ป.ช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กก.”หน้าแหกยื่นถอด “นิพนธ์”เจอ”สมบูรณ์”ไล่ไปยื่นกกต.-ป.ป.ช.

“ก้าวไกล” หน้าแหกยื่นถอด “นิพนธ์” เจอ “สมบูรณ์” ไล่กลับไปยื่นกกต.-ป.ป.ช.เพราะไม่ได้เป็น ส.ส.

วันที่ 5 พ.ค.64 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งเรื่อง นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอดถอนจากตำแหน่ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ

โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีที่กระทรวงมหาดไทย โดยรัฐมนตรีว่าการมีหนังสือให้นายนิพนธ์ พ้นจากตำแหน่งนายก อบจ. สงขลา โดยให้มีผลตั้งแต่ 5 มี.ค.64 จึงมีปัญหาเรื่องข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายว่า ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170 ,160 และ 98 หรือไม่ โดยพรรคก้าวไกลร่วมกับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 50 คนเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญเพื่อยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า การที่กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งยืนยันชัดเจนว่านายนิพนธ์ ต้องพ้นจากหน้าที่และต้องพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ มีกระบวนการและผ่านขั้นตอนการสืบสวนมาแล้วจากการที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดจนกระทรวงมหาดไทยต้องมีคำสั่งปลด เนื่องจากอดีตนายก อบจ.สงขลาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่จ่ายเงินตามสัญญาในการจัดซื้อรถและมีการกล่าวหาบริษัทคู่สัญญา ซึ่งนอกจากเรื่องความรับผิดชอบในเรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีแล้วยังขอให้พิจารณาเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ในเมืออดีต ปัจจุบัน ของพรรคการเมืองที่นายนิพนธ์สังกัดเคยระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องมีสปิริตอย่างสูง จึงขอให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายนิพนธ์ พิจารณาตัวเองด้วย

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันนายนิพนธ์ ไม่ได้เป็น ส.ส. จึงไม่น่าเข้าข่ายตามมาตรา 170 เรื่องการสิ้นสุดลงเฉพาะตัวของความเป็นรัฐมนตรีที่ผู้ยื่นอ้างถึง แต่เรื่องคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีต้องไปยื่นกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวมทั้งเรื่องคุณธรรมจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็เป็นเรื่องของ ป.ป.ช. การที่ประธานสภาฯจะส่งเรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรี ได้รัฐมนตรีผู้นั้นจะต้องเป็น ส.ส.ซึ่งกรณีดังกล่าวเคยมีการยื่นเรื่องไปยังศาล เช่นอดีตรัฐมนตรีที่เป็นแกนนำ กปปส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสมบูรณ์พร้อมเจ้าหน้าที่ได้อธิบายเรื่องข้อกฎหมาย กลุ่มส.ส. ก้าวไกลก็ได้ทยอยเดินออกจากห้องแถลงข่าวทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img