วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightคำวินิจฉัยศาลรธน.สั่ง 5 แกนนำกปปส. “สิ้นสภาพส.ส.”ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. 64
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คำวินิจฉัยศาลรธน.สั่ง 5 แกนนำกปปส. “สิ้นสภาพส.ส.”ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. 64

“ศาลรธน.” วินิจฉัย “5 แกนนำกปปส.” สิ้นสภาพการเป็นส.ส. ตั้งแต่ 7 เม.ย.64 พร้อมสั่งให้มีเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต ภายใน 45 วัน

 

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายอิสระ สมชัย นายถาวร เสนเนียม และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ กรณีถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2) หรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ให้นายชุมพล จุลใส, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายอิสระ สมชัย, นายถาวร เสนเนียม และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พ้นจากสมาชิกภาพ ส.ส. ตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานตามคำร้องของ กกต.

ส่วนประเด็นเรื่อง สมาชิกภาพส.ส. สิ้นสุดลงเมื่อใดนั้น ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วว่า นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ส.ส. คือวันที่ 7 เมษายน 2564 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82(2)

ส่วนตำแหน่งส.ส.ที่ว่างลงนั้น ในส่วนของส.ส.เขต จึงต้องให้มีการตราพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งซ่อมแทนภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพสิ้นสภาพ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img