วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“นายกฯลุงตู่”ปลุกใจชาวเมืองขุนแผน ลั่น“เลือดสุพรรณมาด้วยกันไปด้วยกัน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นายกฯลุงตู่”ปลุกใจชาวเมืองขุนแผน ลั่น“เลือดสุพรรณมาด้วยกันไปด้วยกัน”

“ประยุทธ์”ปลุกใจชาวเมืองขุนแผน ลั่นเลือกสุพรรณมาด้วยกันจะไปด้วยกัน ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคการเกษตรและ ตนไม่ได้แบ่งแยกคน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ธ.ค.64 ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาตลาดกลางสินค้าเกษตรสุพรรณบุรี ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 โอกาสนี้นายกฯ เป็นสักขีพยานในโอกาสที่รมว.คลัง มอบเงินให้กับผู้แทนเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 7 ราย และผู้แทนสหกรณ์การเกษตร จำนวน 2 ราย

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้ถือโอกาสมาเยี่ยม เนื่องในวาระการทำงานของรัฐบาลและครม. สิ่งที่นึกถึงเมืองนี้คือ “เลือดสุพรรณ มาด้วยกัน เลือดสุพรรณของเรานี่เอย” ซึ่งถูกประพันธ์โดย พล.ต.หลวงวิจิตรวาทการ ทั้งนี้แม้ตนไม่ได้เกิดที่สุพรรณ แต่ตนเกิดในประเทศไทย เป็นนายกฯ ของประเทศไทยและไปทุกจังหวัด วันนี้มาสุพรรณก็จะไปกับสุพรรณ ซึ่งวันนี้ยินดีที่มามอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้กับชาวสุพรรณ พร้อมชาวจังหวัดอื่นๆ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกรทั่วประเทศ สิ่งที่ตนเป็นห่วงเกษตรกรที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ ตนรู้ดีถึงความเพียรพยายาม ความอดทนกว่าได้ผลผลิตในแต่ละครั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญภาคเกษตร ซึ่งเป็นภาคที่ทำให้เศรษฐกิจประเทศไทยเจริญ จึงอยากให้เกษตรกรมีความมั่นคงทางรายได้ หลายมาตรการก็จะหาวิธีการที่เหมาะสม เพื่อทำให้ทุกคนเป็นกระดูกสันหลังที่ตั้งตรงและมีรอยยิ้ม ในฐานะนายกฯ จะทำให้ดีที่สุดทุกเรื่องในหลายมาตรการ และจะมีหลายโครงการขึ้นมาใหม่ๆ โดยหลายเรื่องรัฐบาลจำเป็นต้องแก้ไขเร่งด่วน วันนี้เจอโควิด-19 ไปอีก ซึ่งรัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือพอสมควร ถือว่ามากที่สุดถ้าเทียบกับหลายประเทศ และได้คุยกับรมว.คลัง ว่า ธ.ก.ส.จะหาตลาดกลางเช่นนี้ได้อีกหรือไม่ ฝากโครงการเหล่านี้กับธ.ก.ส.ด้วย เพื่อสร้างความเข้มแข็งยั่งยืน เพราะทราบดีทุกคนมีหนี้สิน ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ปัญหานี้ให้ได้ เพราะปัญหามีเยอะมาก งบฯ ก็มีจำกัด ดังนั้นจะทำอย่างไรไม่ให้มีหนี้สิน จึงต้องระมัดระวังและซื่อตรงต่อกัน พร้อมมุ่งยกระดับคุณภาพข้าวไทย ส่งเสริมเกษตรแนวใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันสิ่งสำคัญที่สุดคือความมั่นคงด้านตลาด ที่มีปัญหามากที่สุด เพราะราคาผันผวนตลอด โดยเฉพาะข้าวที่แข่งขันหลายประเทศ มีข้าวเหมือนเราหมด เวลาไปแข่งในตลาดก็สู้ยากเพราะราคาสูง ถ้าเราไปลดตามเขาก็คงไม่ไหว ซึ่งรัฐบาลติดตามหาทางช่วยเหลือ นายกฯไม่เคยหยุดคิดให้แนวทางหลายกระทรวงไปแล้ว นอกจากนี้ต้องหาตลาดให้ได้ ปลูกมากเกินไปก็จะล้นตลาด และทุกอย่างต้องมีสตอรี่ถึงจะขายออก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พร้อมกันนี้ได้สั่งวิจัยพัฒนานำข้าวไปทำนวัตกรรมอย่างอื่น เช่น ทำเครื่องสำอางค์หรืออื่นๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าของข้าว ไม่ใช่ขายข้าวอย่างเดียว พร้อมการทำตลาดในประเทศมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าถึง ซึ่งหากทำในเชิงพาณิชย์อย่างเดียว ราคาก็จะแพงเกินไป คนมีรายได้น้อยก็ลำบาก คนมีสตางค์ไปตรงโน้น ดังนั้นต้องช่วยกันตรงนี้ว่าจะทำอย่างไร ต้องทำให้เข้าถึง โดยอาจให้มีการสีข้าวและจำหน่ายในชุมชน ยืนยันว่าตนไม่ได้แบ่งแยกคน แต่ทำอย่างไรให้มีการขายข้าวในชุมชน เป็นวิสาหกิจชุมชนหรือเป็นโครงการต่างๆ เพื่อเสริม ไม่ได้ไม่สนับสนุนไม่ให้ทำนา แต่หมายถึงเราต้องปรับตัวอย่างไร เพื่อมีรายได้ขึ้นกว่าเดิม โดยต้องทำให้ทุกคนเข้าถึง ไม่ได้แบ่งแยกคนจนคนรวย จึงขออย่าให้ใครมาบิดเบือนที่ตนพูดอีก

นายกฯ กล่าวอีกว่า ที่มาวันนี้เพื่อต้องการให้ทราบว่า ทุกมาตรการอะไรก็ตามต้องผ่านการอนุมัติในครม.ทั้งคณะ เพราะการใช้เงินงบประมาณทุกบาททุกสตางค์ ต้องพิจารณาอนุมัติในครม. นายกฯ ต้องรักษาวินัยการเงินการคลังด้วย และได้ปรับเรื่องการเงินการคลังถึงมีเงินจ่ายตรงนี้ ไม่เช่นนั้นพันกันไปหมด สิ่งสำคัญการแก้ปัญหาร่วมกัน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลมีหน้าที่จัดหาเงินมาในโครงการเหล่านี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชน และโครงการการลงทุนในประเทศ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงโอกาส

“ผมอยากให้ทุกคนมีรอยยิ้ม ผมก็จะมีความสุข ถ้ายังต้องช่วยกันอยู่แบบนี้ ผมก็ห่วงใยตลอดและกังวลทุกวัน วันนี้ยินดีที่มาพบทุกคน ได้เห็นบ้านเมืองสะอาด ขอบคุณรัฐมนตรี หัวหน้าพรรค ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมหรือไม่ร่วม แต่ผมเป็นนายกฯ ผมมาดูแลประเทศไทย นี่คือแผนดินของเรา ทุกคนต้องปรับใจให้มันสู้ๆ ถ้ารู้สึกว่ามันไม่ไหว มันก็จะไปเรื่อยๆ ใจไปร่างกายก็ป่วย ตนคิดอย่างนี้ ตนเองก็ต้องระมัดระวังที่สุด ใจอย่าป่วย ถ้าใจป่วยกายก็ป่วยไปด้วย แล้วก็ตายกันพอดี ทำอะไรให้กับพวกเราไม่ได้ ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในช่วงท้ายว่า ถือโอกาสอวยพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขอให้ประชาชนข้าราชการเกษตรกรการเมืองและอะไรต่างๆทั้งหมดมีความสุขและความเจริญตลอดไป

จากนั้นนายกฯ ได้เดินทักทายประชาชนและชมนิทรรศการผลงานทางการเกษตร โดยให้ความสนใจไก่พื้นเมืองสุพรรณบุรี ที่ได้มีการปรับปรุงสายพันธุ์ ลักษณะเด่นมียูริคต่ำ เพราะไก่กินอาหารธรรมชาติ

ทั้งนี้ก่อน นายกฯ เดินทางกลับ ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ดีใจไหมที่เห็นประชาชน เกษตรกรยิ้มแย้มแจ่มใส นายกฯ กล่าวว่า ก็จะทำให้เขามากขึ้น ตนเป็นห่วงเกษตรกรชาวนาทั้งหมด เรื่องอะไรก็ตามรัฐบาลรับทราบความเดือดร้อน แต่ต้องหามาตรการที่เหมาะสม

สำหรับการเดินทางลงพื้นที่สุพรรณบุรีในวันนี้นายกฯ ใช้รถตู้โตโยต้า อัลพาร์ด สีขาวเลขทะเบียน ษท 6888 กรุงเทพมหานคร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img