วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS"เต้" ลั่นไม่ผิดจริยธรรม แค่เสนอไม่ได้ตั้ง ยกเคส "นายกฯ-ชวน-จุรินทร์" ก็ผิดเหมือนกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เต้” ลั่นไม่ผิดจริยธรรม แค่เสนอไม่ได้ตั้ง ยกเคส “นายกฯ-ชวน-จุรินทร์” ก็ผิดเหมือนกัน

“เต้ มงคลกิตติ์” พลิ้วไม่ได้ทำผิดจริยธรรม ชี้เป็นแค่คนส่งไปรษณีย์ เสนอ “มาร์ค พิทบูล” เป็นที่ปรึกษาประธานกมธ.ปาล์มฯ โยน”วีระกร” รับผิดชอบเหตุเป็นคนตั้ง ยกเคส “นายกฯ-ชวน-จุรินทร์” ก็ผิดเหมือนกัน เตือนระวังดาบนั้นคืนสนอง

วันที่ 15 ก.พ. 65 ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงว่าสืบเนื่องจากคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธาน มีมติรับเรื่องสอบจริยธรรมตน กระทำการเข้าข่ายผิดจริยธรรม เนื่องจากเสนอชื่อนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ซึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งในฐานะที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ สภาฯ และไม่ควบคุมกำกับนายณัชพล ภายหลังจากได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ได้เป็นความผิดโดยตรงของตน เพราะตนเพียงแค่เสนอชื่อ โดยพิจารณาจากวุฒิการศึกษา ความรู้ ความสามารถ เรื่องสินค้าเกษตร ซึ่งคิดว่ามีประโยชน์ต่อคณะกมธ.ฯ จึงเสนอต่อนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.ฯ ทั้งนี้ตำแหน่งที่ปรึกษากมธ. มีแบบที่ต้องใช้มติที่ประชุม แต่ที่ตนเสนอเป็นแบบใช้ดุลยพินิจของประธานกมธ.ฯ เพราะตำแหน่งที่เสนอคือที่ปรึกษาประธานกมธ.ฯ ซึ่งประธานจะตั้งหรือไม่ตั้งก็ได้ ตนจึงเปรียบเป็นไปรษณีย์ที่ส่งให้ประธานตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าที่ผ่านมาในการประชุมคณะกมธ.วิสามัญปาล์มฯ ตนเสนอให้ถอนชื่อนายณัชพล ออกจากตำแหน่ง ซึ่งประธานกมธ.ฯ รับทราบ และดำเนินการไปตามนั้น

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าผมไม่ได้นิ่งดูดาย เนื่องจากตอนเสนอชื่อเขายังไม่ได้กระทำความผิด ตอนแต่งตั้งเขาก็ยังไม่ได้กระทำความผิด แต่หลังจากนั้นเมื่อเขาไปไลฟ์สดเกี่ยวกับคณะกมธ.วิสามัญปาล์มฯ ตนได้โทรไปว่ากล่าวตักเตือนว่าการแสดงความเห็นอะไรต้องให้ประธานอนุญาตก่อน จากนั้นเขาก็ไม่ได้เข้าประชุมอีก ผมถือว่าได้ดำเนินการตามที่ประธานตักเตือนตั้งแต่ปี 63 แล้ว ผมเป็นเพียงไปรษณีย์ ส่วนคนรับผิดชอบคือคนแต่งตั้ง ผมไม่สามารถลงนามคำสั่งแต่งตั้งได้ นายวีระกรเป็นคนพิจารณาว่าควรตั้งหรือไม่ควรตั้ง คนที่ปลดได้ก็ไม่ใช่ผม แต่เป็นนายวีระกร ตกลงใครผิดกันแน่ ผมผิดหรือนายวีระกรผิด ถ้าบอกว่าคนเสนอผิดคนแต่งตั้งไม่ผิด ผมขอยกตัวอย่างกรณีทุจริตถุงมือยาง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เคยชี้แจงต่อสภาช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าเป็นคนเสนอชื่อประธานองค์การคลังสินค้า (อสค.) จากนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้แต่งตั้ง และปัจจุบันการทุจริตถุงมือยางมีการตั้งกรรมการสอบ ถ้ากรณีของผมผิด กรณีนายจุรินทร์ก็ต้องผิดด้วย เพราะเป็นคนเสนอชื่อให้ครม.แต่งตั้ง ผมกำลังจะบอกว่าเราไม่สามารถไปควบคุมคนที่เราเสนอไป เพราะตอนนั้นเขาไม่ได้ทำผิด แต่ทำผิดภายหลัง หรือกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯแต่งตั้งนายวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) หลังจากนั้นนายวิรัชถูกป.ป.ช.ชี้มูล อัยการสั่งฟ้อง ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถามว่าแบบนนี้ผิดจริยธรรมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะคนลงนามแต่งตั้งก็ต้องผิดด้วย หรือกรณีที่นายชวน แต่งตั้งนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นกมธ.ป.ป.ช. คนที่รับสนองพระบรมราชโองการฯ คือ นายชวนจะมีความผิดหรือไม่ เพราะหลังจากนั้นทั้งนายสิระ และน.ส.ปารีณา ถูกให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ถามว่านายชวนผิดหรือไม่ ดังนั้นคนที่ลงนามคำสั่ง คนที่เสนอ ถ้าบอกว่าผมผิด ทุกกรณีที่ยกตัวอย่างก็ต้องผิดด้วย ผมเข้าใจว่าผมเป็นฝ่ายค้าน ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลหลุดหมด แบบนี้หมายความว่าอย่างไร ถ้าผมผิดผมยอมรับ แต่กรณีอื่นๆที่ผิดก็ต้องผิดเหมือนกัน ถ้าประหารในสิ่งที่ผมไม่ถูกต้องผมไม่ว่า แต่ถ้าประหารในสิ่งที่ผมถูกต้องขอให้จำไว้ว่าดาบนั้นคืนสนอง”นายมงคลกิตติ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img