วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“เลขาฯสมช.”เผยสงครามรัสเซีย-ยูเครนมีแนวโน้มที่ดี ยันไทยมีมาตรการรับมือด้านศก.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาฯสมช.”เผยสงครามรัสเซีย-ยูเครนมีแนวโน้มที่ดี ยันไทยมีมาตรการรับมือด้านศก.

“เลขาฯสมช.”เผยสงครามรัสเซีย-ยูเครน มีแนวโน้มที่ดี  ยืนยันไทยมีมาตรการรับมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยคำนึงถึงความมั่นคงของประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. สุพจน์ มาลานิยม  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างประเทศรัสเซีย และ ยูเครน ว่า สำหรับผลกระทบของประเทศเกี่ยวกับเรื่องนี้   รัฐบาลได้แจ้งให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง ตนในฐานะดูแลนโยบายด้านความมั่นคง และ แนวทางต่างๆได้สรุปและประเมินสถานการณ์เสนอแนวทางต่างๆให้รัฐบาลผ่านทางนายกฯและครม.แล้ว    ซึ่งนายกฯได้มีมาตรการที่สำคัญที่จะแก้ไขเรื่องนี้ เพราะถือเป็นวิกฤติทางเศรษฐกิจ  ด้านพลังงาน และ โยงไปถึงความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะการเกษตร   ซึ่งรัฐบาลได้ทยอยมีมาตรการออกมาอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ ก็จะมีออกมาอีกที่จะช่วยเหลือประชาชน

สำหรับในแง่มุมของไทยเราจะมีการพิจารณาหลายเรื่อง  ซึ่งความขัดแย้งต่างๆก็ว่ากันไป แต่สิ่งที่เราคำนึงมากที่สุดคือ ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเรา  โดยจะพิจารณาดูว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะสั้นหรือจะยาว ถ้าสั้นจะแก้ปัญหาอย่างไร หรือถ้ายาวจะเตรียมแผนอย่างไร เราคำนึงถึงความมั่นคงของเรากับความเป็นอยู่ของประชาชนและระบบเศรษฐกิจของเราเป็นหลัก

ส่วนช่วงนี้สถานการณ์ในประเทศไทยมีอะไรต้องจับตาเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่าไม่มี และเท่าที่ดูเหตุการณ์นี้เหมือนจะมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี การเจรจารู้สึกว่าจะกระชับมากขึ้น เราก็หวังว่าเหตุการณ์จะยุติในระยะสั้น แต่สิ่งที่กระทบคือเหตุการณ์ครั้งนี้มีการคว่ำบาตร และแซงชั่นกันทางเศรษฐกิจกันอย่างกว้างขวาง ดังนั้นประเทศไทยก็ได้รับ ผลกระทบทางเศรษฐกิจด้วย ซึ่งทั่วโลกก็ได้รับหมด  

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าคนที่ยังตกข้างอยู่ และไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ อาจจะมีการก่อเหตุในประเทศไทย เพราะเขาไม่สามารถใช้เงินได้   พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ไม่มี ภาคการท่องเที่ยวของเราดูแล และร่วมมือกับสถานทูตตลอดยืนยันว่าจะไม่กลายเป็นปัญหาอาชญากรรม เราดูแลหมดแล้วว่ามีใครอยู่บ้าง  ดูแม้กระทั่งความเคลื่อนไหวของความขัดแย้ง  สำหรับสงครามครั้งนี้นอกจากเขาสู้รบกันที่ยูเครนแล้ว ทั่วโลกก็รบกันด้วย เป็นการรบทางระบบเศรษฐกิจ รบกันด้วยระบบข้อมูลข่าวสาร ซึ่งจะสังเกตได้ว่าขณะนี้ทุกฝ่ายมีความระมัดระวังเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลกันมาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img