วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ธรรมนัส”แย้ม‘รธน. ม.272 วรรคสอง’ เปิดทางให้มี“นายกฯสำรอง”ดับวิกฤติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธรรมนัส”แย้ม‘รธน. ม.272 วรรคสอง’ เปิดทางให้มี“นายกฯสำรอง”ดับวิกฤติ

“ธรรมนัส” ร่ายยาว ชี้ถ้าเกิดอุบัติเหตุการเมือง ใช้ รธน.ม.272 วรรคสอง ชู “นายกฯสำรอง” ดับวิกฤติได้ ชง “บิ๊กป้อม” เป็นผู้นำได้ ขึ้นอยู่กับเจ้าตัว พร้อมเตือนให้ระวัง “มือที่มองไม่เห็น” เชื่อเปิดสภาแล้ว มีคนซ่อนมีดไว้ข้างหลังเพียบ เย้ย “รมต.เฮ้ง” ต้องเรียนรู้อีกเยอะเรื่องดูแลพรรคเล็ก

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.65 ที่ทำการพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) อาคาร ยูทาวเวอร์ ถนนศรีนครินทร์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงเรื่อง “นายกรัฐมนตรีสำรอง” มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเกิดขึ้น ว่า เรื่องนี้ไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้มองไปถึงจุดนั้น มองไปแค่จุดเดียวคือเรื่องการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ก็ตาม เราต้องเตรียมพรรคให้พร้อม

เมื่อถามถึงกรณีมีบางคนเสนอชื่อให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี จะเป็นได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “อยู่ที่ตัวพล.อ.ประวิตร หากถามว่าสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ ความจริงท่านก็เป็นได้ตลอดเวลา แต่ทุกอย่างอยู่ที่ตัวท่าน”

เมื่อถามย้ำว่า นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ระบุว่าให้พล.อ.ประวิตร มาเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้วิกฤตนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นายอดุลย์คงมีความคิดที่อยากให้บ้านเมืองเกิดความสมานฉันท์และเดินหน้าแก้ไขปัญหาในทุกๆ เรื่อง ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และหากเกิดอุบัติเหตุการเมืองในสภาฯ มองเรื่องบัญชีนายกรัฐมนตรีอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในความคิดเห็นของตน คงใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคสอง สำหรับบุคคลที่จะเข้ามาแก้ไขในสถานการณ์นี้ได้

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีคนนอก คิดว่าใครมีความเหมาะสม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประวิตร จะเข้ามากุมบังเหียนรัฐบาลได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราไม่สามารถไประบุได้ ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่

เมื่อถามถึงกรณีที่เสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคสอง หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ได้รับการสนับสนุนในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่จะถึงใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรายังไม่ทราบว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในเรื่องใด คิดว่าไวเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ และยังไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายเมื่อไหร่

เมื่อถามว่า หากให้ร.อ.ธรรมนัส วิเคราะห์เสียงในสภาฯขณะนี้เป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ตอนนี้ต้องพูดว่า มือที่มองไม่เห็นมันเยอะ สภาฯยังไม่เปิดก็ยังไม่รู้ และเดี๋ยวสภาฯเกิดก็จะรู้ เพราะตอนนี้ทุกคนต่างซ่อนมีดไว้ข้างหลังตัวเองหมด จึงยังไม่รู้อะไรเป็นอะไร”

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเล็กนัดกินข้าว และพูดคุยกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.พรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนมีประสบการณ์เรื่องนี้เยอะ แต่ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อถามว่า ที่บอกว่ามีประสบการณ์กับพรรคเล็กเยอะคือด้านไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าลืมว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา ตนเป็นคนดีลเรื่องพวกนี้ ฉะนั้นคิดว่ารู้ดีมากกว่าใคร มากกว่าคนที่พยายามเสนอตัวเป็น “ตัวกลาง” ในการเคลียร์เรื่องนี้ เมื่อถามย้ำว่า การที่นายสุชาติพูดถึงเรื่อง “กล้วย” ในวงรับประทานอาหารกับพรรคเล็ก เหมือนจะเป็นการเหน็บไปถึงใครหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส หัวเราะพร้อมก่อนว่า “ผมว่ารัฐมนตรีเฮ้ง ต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะ มันไม่ง่ายอย่างที่คิด”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะเป็นหนังม้วนใหญ่ล้มรัฐบาลได้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ เราไม่รู้ว่าแต่ละพรรคไปหารืออะไรกันบ้าง แต่ถ้าเปิดประชุมสภาในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ก็จะรู้ ไม่มีความลับ ตอนนี้ยังไม่รู้ เพราะแต่ละพรรคซ่อนความไม่ดีเอาไว้

เมื่อถามว่า ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการแจกกล้วยสะพัดในสภาฯหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าประเด็นการอภิปราย จะมีประเด็นอะไรและใครจะโดนอภิปรายบ้าง ต้องมาคอยดูดัน ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทยยืนยันว่า เราอยู่ข้างประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า “มือที่มองไม่เห็น” หมายถึงคนในรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หมายความว่าแต่ละพรรคก็มีของดีของตัวเอง มีมือดีของตัวเอง ตอนนี้เรามองไม่เห็น เพราะสภาปิด ทุกคนแอบไปคุยกันเองในแต่ละพรรค ถึงเวลาเปิดสภาก็มาเจอกัน ส.ส.เป็นพี่น้องกันไม่มีความลับอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ตอนนี้หลายพรรคเสนอแคนดิเดตนายกฯ ในส่วนของพรรคเศรษฐกิจไทย จะเสนอหัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยืนยันเหมือนเดิมว่า ต้องเป็นคนที่เคมีตรงกับพรรค ตรงกับแนวคิดเศรษฐกิจไทย ที่สำคัญต้องแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง ความเดือดร้อนของประชาชน

เมื่อถามย้ำ จะเป็นชื่อของพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยืนยันว่าต้องแก้ปัญหาสถานการณ์บ้านเมืองที่มีวิกฤติในขณะนี้ โดยคนที่จะมาเป็นแคนดิเดตฯต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้ เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทยจะมีคุณสมบัติตามที่เราต้องการ หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถึงเวลามาเอง เราต้องหาคนที่มีความรู้ ความสามารถ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ ได้ใช่หรือไม่ กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ เมื่อถามว่า เมื่อเปิดสภามาแล้ว จะเกิดการผิดขั้วเปลี่ยนข้างทางการเมืองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มีอะไรแน่นอน ไม่งั้นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คงไม่พูด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img