วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight “วิษณุ”เชื่อก.ม.เลือกตั้งประกาศใช้ไม่ทันก.ค. ใครสงสัยยื่นศาลรธน.ชี้ขาดได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

 “วิษณุ”เชื่อก.ม.เลือกตั้งประกาศใช้ไม่ทันก.ค. ใครสงสัยยื่นศาลรธน.ชี้ขาดได้

“วิษณุ”เชื่อกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ไม่ทันก.ค. แต่หากใครสงสัยกระบวนการรัฐธรรมนูญสามารถยื่นศาลรธน.ชี้ขาดได้

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังธรรมใหม่ ขอให้ศาลพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า เมื่อศาลไม่รับก็เดินไปตามที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้แล้ว ตอนนี้เท่าใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส่วนรายละเอียดการคำนวณไปดูที่การพิจารณาของรัฐสภา ส่วนกรรมาธิการพิจารณากฎหมายลูกมีมติให้ใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100 แล้วสูตรการคำนวณจะกลับไปหาร 500 ไม่ได้อีกหรือไม่นั้น ก็ไม่ทราบ เพราะรัฐสภาเป็นผู้ตัดสิน และตนก็ไม่ทราบว่ามีเสียงข้างน้อยสงวนคำแปรญัตติไว้หรือไม่

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยบอกกฎหมายลูกจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค. ไทม์ไลน์ตอนนี้ไม่สามารถเป็นเช่นนั้นได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เชื่อว่าจะประกาศได้ทัน เพราะตอนนี้ไม่รู้กฎหมายเข้ารัฐสภาเมื่อใด และจะโหวตวันไหนก็ไม่ทราบ อีกทั้งพิจารณาเสร็จแล้วยังต้องส่งให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ถ้าไม่มีการแก้อะไรก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามกรอบเวลา 90 วัน ดังนั้นจึงไม่ต้องคาดการณ์ อย่างไรก็ไม่ใช่เดือน ก.ค. หากใครมีข้อสงสัยกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ยังสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ตลอด อาจจะตั้งคำถามในเรื่องมาตราใดมาตราหนึ่งไม่ได้ตั้งเหมือนที่ นพ.ระวีตั้งคำถาม

เมื่อถามว่า หากกฎหมายยังไม่ผ่านรัฐสภาฯ ถ้ายุบสภาจะลำบากใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ถ้ากะทันหัน เร็วลำบาก เมื่อถามว่า แต่ถ้ากฎหมายผ่านรัฐสภาไปแล้วมีการยุบสภาฯกฎหมายยังสามารถเดินต่อไปได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าใช่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img