วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightสภารุมอัดเขียนก.ม.กัญชาเสรีหละหลวม หวั่นเป็น“นครกัญชา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภารุมอัดเขียนก.ม.กัญชาเสรีหละหลวม หวั่นเป็น“นครกัญชา”

ส่อไม่รอด!! ฝ่ายค้านรุมอัดเขียนกฎหมายกัญชาเสรีหละหลวม หวั่นคุมไม่อยู่เป็นนครกัญชา เตือนส.ส.ระวังขัดหลัก ยูเอ็นซวยกราวรูด เอาชาวบ้านบังหน้า เปิดช่องนายทุนหม่ำผลประโยชน์เต็มๆ ขณะที่ “จิรายุ” แนะ “อนุทิน” ระวังผลกระทบให้ดี

วันที่ 8 มิ.ย.2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชง กัญชา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมคณะเป็นผู้เสนอ ในวาระที่หนึ่งรับหลักการ โดยมีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายหลักการและเหตุผลของร่างกฎหมายดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.ฝ่ายค้านส่วนใหญ่เป็นห่วงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว แม้เป็นเรื่องดีนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ รักษาโรค แต่เป็นห่วงเรื่องมาตรการควบคุมการใช้กัญชาจะคุมไม่ได้ รวมถึงค่าธรรมเนียมการขออนุญาตปลูกกัญชา มีราคาแพงถึง 50,000 บาท

โดยนายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ดูแนวโน้มแล้วร่างกฎหมายฉบับนี้ไปไกลเกินกว่ากัญชาทางการแพทย์ เพราะมาตรการควบคุมดูแล้วหละหลวม จะมีคนเอามาสูบเต็มไปหมดจนควบคุมไม่ได้ ไปไหนมาไหนจะมีแต่คนตาหวาน ที่ผ่านมามีบทลงโทษคนเมาแล้วขับ แต่ถ้าเมากัญชาแล้วขับ จะมีบทลงโทษอย่างไร หรือจะต้องมีเครื่องตรวจสาร THC เพื่อวัดปริมาณกัญชาโดยเฉพาะ

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลได้เสนอกฎหมายกัญชาฉบับประชาชนเช่นกัน แต่ขณะนี้ยังค้างอยู่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังพิจารณาอยู่นี้ เป็นร่างกฎหมายที่ดีที่ให้ท้องถิ่นได้รับใบอนุญาตจดแจ้ง และให้ชาวบ้านปลูกที่บ้านได้ ให้สิทธิเสรีภาพในพื้นที่รโหฐานที่ประชาชนจะทำได้ คล้ายกับการทำเบียร์ในบ้าน แต่ดูเหมือนเป็นเสรีในหลักการ แต่บางอย่างอาจดูเป็นการผูกขาดโดยกลไกหรือไม่ อยากเสนอให้ปลดล็อกท้องถิ่นเพื่อกระจายรายได้ และเก็บภาษีให้เข้าท้องถิ่น 100% และอยากให้ท้องถิ่นจัดโซนนิ่งการปลูกและใช้เพื่อนันทนาการ เสนอให้ตัดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต จาก 50,000 บาทให้เหลือ 5,000 บาท ส่วนเรื่องการให้อำนาจเจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจที่ปลูกโดยไม่มีหมาย และไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ถือเป็นการใช้อำนาจเกินหน้าที่ เพราะพื้นที่ปลูกส่วนใหญ่จะเป็นบ้านของประชาชน

“ขอบคุณที่พรรคภูมิใจไทยสู้เพื่อปลดล็อกกัญชา แต่จะถูกต้องมากขึ้นหากมีการกำหนดรายละเอียดอย่างรอบคอบ”

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยอภิปรายว่า มีข้อกังวลว่าเราจะขีดเส้นแบ่งอย่างไร ระหว่างกัญชาเป็นคุณต้องส่งเสริมเต็มที่ แต่ถ้าเป็นโทษก็ต้องป้องกันเต็มที่ กฎหมายฉบับนี้ยังหลวมมากและกำกวมมาก คล้ายส่งสัญญาณให้เปิดช่องให้คนมีเงินทำธุรกิจได้ ไม่ใช่เพื่อชาวบ้าน กลัวว่าจะเป็นนครกัญชา กฎหมายยังไม่ออกก็เห็นชัดเลยว่าเด็กและผู้ใหญ่เปิดหน้าเสพ ดังนั้น ฝาก กมธ.ดูกลไกควบคุม ในโลกมีเพียงสองประเทศให้เสพเพื่อสันทนาการได้ เขาคุมเข้ม แต่คุมไม่อยู่ วันนี้เขายังปวดหัว

“ระบบสังคมยังโงหัวไม่ขึ้นกับยาบ้า แต่จะไปซ้ำเติมกับกัญชา วันนี้กระบวนการยุติธรรมของเราอ่อนแอมาก มั่นใจหรือไม่ว่าตำรวจจะกวดขันให้ดี ยาบ้ายังเอาไม่อยู่ จะมีกัญชาอีก เราจะนำบุตรหลานเข้าสู่อะไรไม่รู้” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังกังวลว่าขณะนี้ชาวบ้านคิดว่าจะรวย นักธุรกิจรายใหญ่ก็ลงทุน แต่ลืมไปหรือไม่ว่าไทยลงนามในข้อผูกพันสนธิสัญญาระหว่างประเทศ สหประชาชาติ เรื่องยาเสพติด ให้ข้อมูลตรงกันว่าสนธิสัญญายูเอ็นให้ใช้เพื่อทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามใช้ทางการค้า หรือทำเชิงธุรกิจ วันนี้เราสร้างกระแสจะรวยเพราะกัญชา ขอให้ดูให้ดี สภากำลังจะออกกฎหมายที่ขัดต่อข้อผูกพันระหว่างประเทศ วันนี้เรามีสองทาง คือ 1.ขัดยูเอ็นทำไม่ได้ ถ้าฝืนเรากำลังจะทำผิด คิดให้มาก เรื่องนี้เสี่ยงขัดกับยูเอ็นจะเกิดอะไรขึ้น วันนี้คนมีเงินมีทองวางระบบไว้หมดแล้ว เสมือนเอาชาวบ้านอ้างบังหน้า ประเทศจะซวย คนยกมือผ่านกฎหมายให้ก็ซวยด้วย ฝากสมาชิกตั้งสติ การสร้างกระแสที่ความจริงที่ไม่ครบถ้วนถือว่าเป็นบาป

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า กฎหมายฉบับนี้ยังหลวมมาก ยกแต่เรื่องเศรษฐกิจเป็นตัวตั้ง ถามว่าเอื้อนายทุนหรือไม่ มีการควบคุมการเสพในที่สาธารณะหรือไม่ เด็กและเยาวชนจะเข้าถึงได้เพียงไหน แล้วจะใช้อำนาจใดในการตรวจตรา จะขัดกับประมวลกฎหมายวิอาญาหรือไม่ หรือให้เพียงอำนาจเจ้าหน้าที่บังคับแล้วเข้าไปตรวจ อาจเกิดปัญหาการยัดยาได้ ขณะที่สาร THC ที่บริเวณช่อดอกกัญชา ที่ยังขึ้นทะเบียนอยู่ในบัญชียาเสพติด มีความชัดเจนหรือไม่ ตนไม่มีปัญหาหากผ่านกฎหมายฉบับนี้ แต่ถ้าผ่านแล้ว สังคมไทยจะแย่กว่าเดิมหรือไม่ คนจะติดกัญชางอมแงมหรือไม่ ตนขอฝากนายอนุทิน ศึกษาผลกระทบให้ดี อย่าเอาแต่เศรษฐกิจเป็นที่ตั้ง หาเงินเป็นล้านล้านบาทได้ แต่ถ้าสูญเสียสังคมไปกี่สิบล้านล้านบาท เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img