วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“สุทิน”กังวลดันสูตรหาร 500 ขวาง“เพื่อไทย” แลนด์สไลด์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”กังวลดันสูตรหาร 500 ขวาง“เพื่อไทย” แลนด์สไลด์

“สุทิน” มั่นใจถกร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯไม่กระทบกฎหมายลูก 2 ฉบับ เสร็จทัน 6 ก.ค. กังวลดันสูตรหาร 500 ขวางแลนด์สไลด์

วันที่ 2 ก.ค.65 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ถึงกรณีที่พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติที่เกิดการสะดุดเมื่อวานนี้ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา จะกระทบต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับหรือไม่ ว่า ไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากวันที่ 5-6 ก.ค. จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาโดยมีวาระคือการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ อยู่แล้ว ซึ่งวันที่ 5 ก.ค. เราก็จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ ให้เสร็จก่อน จากนั้นก็จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ต่อ หากคาดการณ์ดูแล้วก็คงจะไม่กระทบต่อกฎหมายลูก และกฎหมายลูกคงใช้เวลาไม่มาก คงจะเสร็จทันภายในวันที่ 6 ก.ค. อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ ควรจะเสร็จภายในครึ่งวัน ทั้งนี้ หากร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ จะกระทบกับกฎหมายลูก อย่างน้อยก็ได้พิจารณา 1 ฉบับคือกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งหากจำเป็นจริงๆ ก็ต่อกฎหมายพรรคการเมืองในสัปดาห์ถัดไป

เมื่อถามว่า แนวโน้มการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ทั้งสองฉบับจะเป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า คงจะเป็นการถกเถียงกันในการคำนวณส.ส.หาร 100 และ 500 ที่จะใช้เวลานาน ซึ่งขณะนี้ยังมีเสียงก่ำกึ่งอยู่ แต่ค่อนข้างเยอะก็จะเป็นการหารด้วย 100 เพราะอธิบายง่ายกว่า สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมากกว่า และมีเหตุผลสนับสนุนได้เยอะกว่า

เมื่อถามว่า มองว่าจะสามารถพลิกกลับไปใช้ 500 ได้หรือไม่ หากมีบางพรรคกังวลว่าการหารด้วย 100 จจทำให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ นายสุทิน กล่าวว่า หากเขาเอาเหตุผลความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ก็มีสิทธิ แต่หากเขาเอาเหตุผลหลักกฎหมาย มองระยะไกล มองระบบการเมืองก็จะมีโอกาสพลิกยาก อยู่ที่การพิจารณาหรือการตัดสินใจจะเอาเหตุผลใดเป็นฐานคิด ซึ่งหากคนในสภาฯ จะไปคิดแต่เรื่องได้เปรียบเสียเปรียบอย่างเดียวจะไปอธิบายกับคนในสังคมอย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img