วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight"บิ๊กตู่"สั่งพรรคร่วมรัฐบาลขวาง"เพื่อไทยแลนสไลด์"โหวตสูตรหาร 500
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”สั่งพรรคร่วมรัฐบาลขวาง”เพื่อไทยแลนสไลด์”โหวตสูตรหาร 500

สูตร 500 หารเบียดโค้งชนะ100 หาร แม้แต่ปชป.กลัวปรากฏการณ์ “แลนด์สไลค์พท.” ดิ้นหนีตาย ยอมกลืนน้ำลาย ปล่อยลูกพรรคฟรีโหวตหนุนสูตร500 อ้างรักษาเจตนารมณ์รธน.และมีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่า

วันที่ 5 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงความเคลื่อนไหวการพิจารณาวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อจะใช้สูตรหารด้วย100 หรือ500 ที่ยังคงมีคะแนนเสียงก้ำกึ่งเบียดกันมาตลอดนั้น แต่ปรากฏว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 5ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเรียบร้อยแล้ว เพื่อตกลงให้ใช้สูตร 500หาร ในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ และได้ส่งสัญญาณมาถึงแกนนำในขั้วพรรคร่วมรัฐบาล และกลุ่มส.ว.รับทราบถึงแนวทางดังกล่าว ทำให้ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจะสนับสนุนการใช้สูตร 500หาร คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

โดยพรรคพลังประชารัฐ จะให้เป็นฟรีโหวต แต่ทิศทางทุกคนจะสนับสนุนการใช้ 500หาร พรรคประชาธิปัตย์เสียงแตกเป็น 2กลุ่ม แต่เสียงส่วนใหญ่ 40คน เอาด้วยหาร500 ส่วนพรรคภูมิใจไทย พรรคเล็ก และส.ว.จะเทเสียงให้กับการหาร 500ทั้งหมด โดยจะมีการโหวตประเด็นดังกล่าว ซึ่งอยู่ในมาตรา23 ได้ในวันที่ 6ก.ค. มีแนวโน้มที่จะได้รับเสียงโหวตท่วมท้นชนะฝ่ายค้านที่มีเพียงพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลเป็นแกนหลักในการสนับสนุนสูตรการใช้100 หาร

อย่างไรก็ตามแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวในขั้วรัฐบาลแล้วว่า สูตรการหาร 100 จะแพ้โหวตในการลงมติแน่นอน จึงเตรียมขั้นตอนต่อไปคือ หาช่องทางร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการใช้ 500หาร ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ขณะเดียวกันมีความเป็นไปได้ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหันกลับไปใช้สูตรเดิมคือ การแตกแบงก์ หากมีการใช้สูตร500 หารเพื่อผนึกกำลังเพื่อให้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องรัฐสภา ชั้น3 ห้องรับรองของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เพื่อหารือถึงแนวทางในการโหวต ร่างแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในประเด็นสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะเลือกใช้สูตรหาร100 หรือ สูตรหาร500 โดยมีนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธานส.ส.เป็นประธานการประชุม

โดยนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปของพรรค กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมถึงหลักการของคณะกรรมาธิการที่ยึดสูตรหาร 100 ว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอญัตติในการขอแก้ไขพ.ร.ป.ฉบับนี้ โดยชูต่อกระแสสังคมว่าจะเอาสูตรหาร 100 เพราะใช้สูตรหาร500 ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 86 และ91 ที่สำคัญพรรคเป็นผู้เสนอขอแก้ไขประเด็นนี้เอง จึงต้องยึดหลักการตรงนี้ไว้ และวิปรัฐบาลก็ยึดตามแนวทางของพรรคร่วมรัฐบาลที่ยึดสูตรหาร100

จากนั้นนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ชี้แจงว่า ที่ตนได้แปรญัตติเรื่องนี้ไว้เพราะมองว่าสูตรหาร500 เหมาะสมกว่า เพราะต้องคำนึงถึงคำว่า”ส.ส.พึงมี” และหากใช้สูตรหาร100 ก็อาจจะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และ94 ที่สำคัญเป็นการรักษาเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและมีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่า

หลังจากหารือได้ประมาณ 30 นาที ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้เรียกสมาชิกทำทำการโหวตร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จึงทำให้ส.ส.ส่วนใหญ่วิ่งมาร่วมโหวต ส่งผลให้การประชุมหยุดชะงักไป โดยก่อนที่จะออกจากห้องประชุมพล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา ได้ถามนายองอาจว่า แล้วสูตรไหนจะดีที่สุดสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายองอาจตอบว่าตนจะไปรู้ได้อย่างไร

ขณะที่น.ส.บุญธิดา แนน สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี ได้ตะโกนขึ้นมาว่า ประเด็นนี้เรามีการพูดคุยมา2วันแล้ว ถ้ายังไม่จบก็ปล่อยให้ฟรีโหวตก็แล้วกัน จึงทำให้ส.ส.ส่วนใหญ่ต่างเห็นพ้อง ก่อนที่จะแยกย้ายลงมาโหวตร่างกฎหมายในที่ประชุมใหญ่

หลังจากกลับมาประชุมอีกครั้งทำให้จำนวนส.ส.มาไม่ครบ จึงมีการแจ้งว่าเมื่อสมาชิกมีความเห็นต่างเช่นนี้ พรรคก็จะให้ฟรีโหวต โดยขึ้นอยู่กับส.ส.แต่ละคนว่าจะเลือกสูตรไหน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นที่น่าสังเกตว่าในการประชุมครั้งนี้นายเฉลิมชัย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค และรัฐมนตรีของพรรค ไม่ได้เข้าร่วมแม้แต่คนเดียว

ขณะนี้เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคที่ดูแลภาคใต้ได้โทรล็อบบี้ส.ส.ภาคใต้ทุกคนว่าเลขาธิการพรรคได้รับสัญญาณจากผูhใหญ่ในรัฐบาลให้โหวตสูตรหาร500 เช่นเดียวกับนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่โพสต์ข้อความแสดงจุดยืนสนับสนุนสูตรหาร500 บนเฟซบุ้กส่วนตัว โดยมีส.ว.ร่วมสิบคนเดินมาจับมือแสดงความเห็นด้วย โดยเฉพาะนพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เดินมาจับมือก่อนที่จะเปิดประชุมร่วมรัฐสภา โดยบอกว่า”เราชนะแล้ว สูตร500 มาแน่”

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า ในส่วนของพรรคเห็นด้วยกับการใช้สูตรหาร 500 ซึ่งในการโหวตจะให้เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. โดยยืนยันว่า การลงมติของพรรคภูมิใจไทยจะมีความเป็นเอกภาพ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img