วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"สุทิน" ฟาด "บิ๊กตู่" สั่งโหวตสูตรหาร 500 หวังแค่สกัด "เพื่อไทย"แลนด์สไลด์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน” ฟาด “บิ๊กตู่” สั่งโหวตสูตรหาร 500 หวังแค่สกัด “เพื่อไทย”แลนด์สไลด์

“สุทิน” ฟาด “บิ๊กตู่” สั่งโหวตสูตรหาร 500 หวังแค่สกัด “เพื่อไทย”แลนด์สไลด์ ไม่สนระบบที่ดีในอนาคต เตือนเรื่องต้องถึงศาลรธน.มั่นใจเพื่อไทยไม่แตกแน่นอน เบรกหากให้เวลาซักฟอก 4 วันก็ไม่ต้องประชุมแล้ว ย้ำปล่อยให้เป็นไปตามข้อบังคับ

วันที่ 6 ก.ค. 65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสรัฐบาลจะลงมติสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร500 ว่า ไม่มีเหตุผลอื่นนอกจากรัฐบาลคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบจากการหาร 100 เท่านั้น แต่หากพล.อ.ประยุทธ์สั่งได้หมด ทั้ง ส.ว. พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคร่วมรัฐบาลได้ เราก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว เว้นแต่ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะสั่งไม่ได้

“เขาคิดบนฐานว่าใครจะได้เปรียบเสียเปรียบ ถ้าหาร 500 พรรคเพื่อไทยก็เสียเปรียบ ถ้าหาร 100 พรรคเพื่อไทยก็ได้เปรียบ พล.อ.ประยุทธ์ก็สั่งบนฐานความคิดนี้เท่านั้น ไม่ได้คิดเรื่องอื่น ไม่ได้คิดถึงเรื่องระบบที่ดีของประเทศในอนาคต และไม่ได้คิดว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเขาคงไม่คิดถึงทางข้างหน้า หากกฎหมายผ่านการพิจารณาในเรื่องการหาร 500 ก็ต้องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีความเห็นในเรื่องนี้ หากขัดรัฐธรรมนูญชัดเจน ศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไรตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ยังไม่คิดในเรื่องนี้”นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าหากลงมติแล้วการหาร 500 ชนะ พรรคเพื่อไทยจะมีการยื่นเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า แม้พรรคเพื่อไทยไม่ยื่น แต่กฎหมายก็ต้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่าการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หากรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้วจะต้องส่งไปให้องค์กรที่เกี่ยวข้อง เรื่องนี้ใครอ่านก็รู้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้คิดไปถึงขนาดนั้น เพราะคิดแต่ว่าจะต้องชนะแค่วันนี้ ฝ

“ผมขอบอกนายกฯว่า ควรวางรากฐานให้ดีกับประเทศ มองระบบที่ดี มากกว่าการได้เปรียบเสียเปรียบ และฝากให้คิดว่าแม้จะสั่งทุกพรรคได้แล้วเขาก็ยกมือให้ผ่านการหาร 500 ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องไปศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ต้องคิดว่าจะไปสั่งศาลรัฐธรรมนูญได้อีกหรือไม่ แต่ผมเชื่อว่าศาลจะพิจารณาบนหลักนิติรัฐและนิติธรรม หากพิจารณาตามนี้ผมก็คิดว่าก็จะไม่ผ่านในการพิจารณาของศาล นายกฯคิดอย่างเดียวว่าจะทำอย่างไรเพื่อสกัดพรรคเพื่อไทย ซึ่งไม่มีอะไรมาก และผมไม่เชื่อว่าหากชนะการหาร 500 แล้วพรรคร่วมรัฐบาลจะแข็งแกร่งมากขึ้น และพรรคฝ่ายค้านจะไหลออก เพียงแต่ว่าให้พรรคร่วมที่อยู่ในช่วงกระแสตกมีความหวังขึ้นเพื่อให้มีพลังเกาะเกี่ยวเหนี่ยวนำกันไปได้ต่อ หากหาร 100 อาจจะแพแตกตั้งแต่วันพรุ่งนี้เลยก็ได้ เพราะเขาทราบดีว่าประชาชนไม่นิยม จึงต้องใช้แทคติกการเลือกตั้งช่วย” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าหากหาร 500 พรรคเพื่อไทยจะแพแตกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่แตก เพราะเชื่อว่าเราไม่ได้มีความคิดว่าต้องอาศัยเทคนิคการเลือกตั้ง เพราะเรายืนบนฐานของประชาชนเป็นที่ตั้ง

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลจะให้เวลาฝ่ายค้านการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียงแค่ 4 วันว่า เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะถ้าให้อภิปรายแค่ 4 วันก็ไม่ต้องมีการประชุม ก็ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับ เพราะเมื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมแล้ว ก็ต้องมีการอภิปรายให้จบและยื่นยันว่าฝ่ายค้านชุดนี้เป็นชุดที่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลมากที่สุด ในอดีตสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านเขาไม่มีมาตกลงแบบนี้ เพราะเขาจะบอกว่าอภิปรายจบตอนไหนก็ตอนนั้น ในส่วนของเราให้ความร่วมมือ แต่เมื่อมาถึงตอนนี้ก็เป็นการอภิปรายฯครั้งสุดท้ายและไม่มีการพิจารณาชนกับวาระสำคัญ หากไม่ให้เวลาตามที่เราร้องขอก็จะปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับที่ระบุว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะต้องอภิปรายครบทุกคน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img