วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"ธีรัจชัย" ชี้ท่าที "ธรรมนัส" ยังไม่ชัดเจนต้องพิสูจน์ในศึกซักก่อนกล้าสวนรบ.หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธีรัจชัย” ชี้ท่าที “ธรรมนัส” ยังไม่ชัดเจนต้องพิสูจน์ในศึกซักก่อนกล้าสวนรบ.หรือไม่

“ธีรัจชัย” ขวาง “เศรษฐกิจไทย” เข้าร่วมฝ่ายค้าน ต้องคุยกันก่อน เหตุท่าที “ธรรมนัส” ไม่ชัดเจน ต้องพิสูจน์ตัดขาด “บิ๊กป้อม” ได้จริงหรือไม่ ขอดูผลลงมติซักฟอกก่อน

วันที่ 15 ก.ค. 65  นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ประกาศถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล และจะขอร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมตรีรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ด้วย ว่า พรรค ศท. ต้องมาคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนเพราะที่ผ่านมายังไม่เคยคุยกัน ปุ๊ปปั๊บมาไม่ได้ เพราะท่าทีของพรรค ศท.ไม่มีความชัดเจน ส่วนการที่จะมาขอร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายค้าน ก็ต้องมาคุยกันว่าจะเอาอย่างไร

เมื่อถามว่า หากพรรค ศท. เข้าร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย จะเป็นการเกลี้ยกล่อมพรรคเล็กให้ลงมติไม่ไว้วางใจในตัวรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าพรรคเล็กยังสามารถลงมติไปแนวเดียวกันหรือไม่ เพราะพรรคเล็กแต่ละพรรคก็มีท่าทีของเขา เมื่อดูจากที่ผ่านมาในแต่ละเรื่อง ไม่ใช่ทุกเรื่องจะลงมติตามกันทั้งหมดแต่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ พรรคเล็กเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้คะแนนของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะมากหรือน้อย ซึ่งเป็นผลต่อความเชื่อถือทางการเมือง เพราะหากรัฐมนตรีได้คะแนนน้อยกว่าคนอื่นมาก ก็จะเสียความเชื่อถือทางการเมืองไป


เมื่อถามว่า การที่พรรค ศท. มีจุดยืนในเรื่องดังกล่าว เป็นสัญญาณทางการเมืองให้ดึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นออกมาหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ในช่วงของปีสุดท้ายของการเลือกตั้ง แต่ละพรรคก็จะต้องรักษาจุดยืน และความนิยมของประชาชนไว้เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ประเด็นไหนที่ประชาชนรับไม่ได้ หรือรุนแรง ตนเชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลก็จะเป็นตัวของตัวเองมากกว่าเดิม เพื่อความพยายามที่จะอยู่ให้ได้ แต่ท่าทีของพรรคศท.ที่ออกจากพรรคร่วมรัฐบาลเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งว่าถ้า พรรคเศรษฐกิจไทยจะอยู่แบบไม่ชัดเจนแบบเดิม ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ได้เพราะโอกาสที่จะได้ส.ส.ในจำนวนที่พอใจจะยาก เขาก็เลยเปลี่ยนท่าทีมาให้ชัดเจนขึ้น อยากจะมาอยู่ฝ่ายค้านที่อยู่ตรงข้ามกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม

“เท่าที่ทราบร.อ.ธรรมนัส ไม่ลงรอยกับพล.อ.ประยุทธ์ มาระยะหนึ่งและค่อนข้างรุนแรง แต่ความสัมพันธ์ของร.อ.ธรรมนัส กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯก็ยังไม่ถึงขั้นขาดกันจริงๆ และพล.อ.ประวิตร ก็เชื่อมโยงกับพล.อ.ประยุทธ์ อย่างแนบแน่นอีก ซึ่งในส่วนนี้จะบอกว่าขาดจริงๆ มันก็ต้องพิสูจน์ว่า ขาดได้จริงหรือไม่ เช่น การลงมติยืนข้างฝ่ายค้าน หรือการอภิปรายอย่างเด็ดขาด โดยต้องแสดงให้เห็น แค่ท่าทีคงไม่เพียงพอว่ามาอยู่ฝ่ายค้านแล้ว” นายธีรัจชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img