วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“เครดิต สวิส”ล้มไม่ได้ Perfect Storm!! ล้มโลก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เครดิต สวิส”ล้มไม่ได้ Perfect Storm!! ล้มโลก

ความวัวยังไม่ทันหาย…ความควาย!! ก็เข้ามาแทรกทันที กับเรื่องราวฐานะของสถาบันการเงินในซีกโลกตะวันตก จากเหตุการณ์ล้มละลายของ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ หรือ SVB  และชาวอเมริกัน แห่ถอนเงินจาก ธนาคารซิกเนเจอร์ ของสหรัฐ เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

มาวันนี้… ก็เกิดเหตุการณ์ “กระเป๋าฉีก” กับธนาคาร “เครดิต สวิส” ธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ เข้าให้อีก!!

แม้ว่าล่าสุด… ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ได้ตัดสินใจเข้าช่วยเหลือธนาคารเครดิต สวิส เพื่อกอบกู้สถานการณ์ไปแล้วก็ตาม

ด้วยความที่ว่า “เครดิต สวิส” มีขนาดสินทรัพย์ประมาณ 6 แสนดอลลาร์ ใหญ่กว่าธนาคาร SVB และยังเป็นธนาคารเก่าแก่ มีอายุ 167 ปี มีโครงข่ายเชื่อมโยงกับธนาคารต่าง ๆ ในยุโรป และสหรัฐอเมริกาอย่างลึกซึ้ง

เหตุนี้!! จึงเป็นเรื่องที่ใหญ่เกินไปที่จะปล่อยให้ล้ม เพียงแค่มีการประกาศกู้เงินจากธนาคารกลางสวิส 1,850 ล้านล้านบาท หลังจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ธนาคารแห่งชาติซาอุฯ ได้ปฎิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือ ก็ทำให้ราคาหุ้นของธนาคารเครดิต สวิส ร่วงลงไปกว่า 24% ไปในวันเดียว ขณะที่หุ้นธนาคารอื่น ๆ ในยุโรปก็ร่วงตามเป็นแถว

กอบศักดิ์ ภูตระกูล

“กอบศักดิ์ ภูตระกูล” ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ชี้ให้เห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ของชาติตะวันตก เพราะ “เครดิต สวิส” ใหญ่เกินไป สำคัญเกินไป ให้ล้มไม่ได้

ทางการของสวิส!! จึงต้องเข้ามาดูแลอย่างไม่มีทางเลือก การเข้ามาประกาศอุ้ม คือเป็นก้าวแรก จากนั้นจะเป็นเรื่องของประกาศช่วยเรื่องสภาพคล่องต่อไป

ไม่เพียงเท่านี้…หากจำเป็น คงต้องประกาศอุ้มผู้ฝากให้ชัดเจน ท้ายสุด!! หากจำเป็นจริง ๆ คงต้องคิดหาทางออก เพื่อหาทางให้ “เครดิต สวิส” กลับมามีเงินทุนที่เข้มแข็งอีกครั้ง เพื่อให้ผ่านไปได้

“กอบศักดิ์” ย้ำชัด ๆ ว่า ทางการสวิส ไม่ปล่อยให้แบงก์แห่งนี้ล้มลงไปแน่นอน เพราะไม่เช่นนั้นในระหว่างทาง “โลก” จะพลอยฟ้าพลอยฝน กระเทือนไปด้วยแน่นอนที่สำคัญ!!

กรณีนี้ไม่ใช่ “กรณีสุดท้าย” สถาบันการเงินคงต้องรับกับแรงกระแทกแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นไปอีกระยะหนึ่ง เหตุใหญ่ใจความก็เพราะเวลานี้…ธนาคารกลางของประเทศหลัก ๆ ในหลายประเทศ ยังสู้ศึกเงินเฟ้อไม่จบ

ประธานตลาดทุนไทย ยังให้เหตุผลน่าสนใจไว้อีกว่า เรื่องนี้จะนำมาซึ่งบทใหม่ของ Perfect Storm ที่ที่ลุกลามไปภาคสถาบันการเงิน ที่อ่อนไหว เปราะบางมากขึ้น

ยิ่งข่าวสารสมัยนี้ ไปไว ธุรกรรมทางการเงินก็แค่ปลายนิ้วจิ้ม ในการถอนเงิน โอนเงิน ขายหุ้น เก็งกำไร ความปั่นป่วนต่างๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย กระเทือนเป็นลูกโซ่ เป็นทอด ๆ รวมถึง “ประเทศไทย” แต่!! ด้วยพื้นฐานของไทยที่ดีพอ น่าจะผ่านไปได้!!

อมรเทพ จาวะลา

หันมาที่ “อมรเทพ จาวะลา” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหาร สำนักวิจัยและที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ก็บอกไว้เช่นเดียวกัน ว่า  เครดิต สวิส…ไม่ใช่ SVB และยุโรปไม่ใช่สหรัฐ ปัญหาเกิดแน่หากล้ม !!

เพราะ…ลำพังสวิตเซอร์แลนด์ คงไม่อาจอุ้มได้ และอาจกระทบความเชื่อมั่นของประเทศ “อมรเทพ” ระบุว่า อย่าลืมว่าสวิตเซอร์แลนด์ ไม่อยู่ในยูโรโซน มีเงินตัวเอง แต่ก็เสี่ยงผันผวน จะออกเงินมหาศาลมาค้ำก็ยาก และแบงก์นี้กระจายทั่วโลก จะคุ้มครองอย่างไร

ไม่เพียงเท่านี้… ปัญหาจะลุกลามเพราะ เครดิตสวิสมีขนาดใหญ่กว่า SVB และไม่ได้กระจุกตัวเฉพาะในธุรกิจเทคฯ หรือผลจากดอกเบี้ยขาขึ้น แต่นักลงทุนจะหาโดมิโนตัวต่อไป และมีหลายแบงก์ขนาดใหญ่ในยุโรปที่ไม่แข็งแกร่ง หรือมีปัญหาขาดทุนมาก่อนหน้าแล้ว ช่วงนี้เหมือนการล่าแม่มด มองหาว่า ใครคือแบงก์ที่จะล้มรายต่อไป!!

ท้ายที่สุด!! ผู้บริหารซีไอเอ็มบีไทย บอกว่า…การแก้ปัญหาคราวนี้ไม่ง่าย และต้องรีบให้จบโดยเร็ว  เพราะหากยืดเยื้อแบงก์ในยุโรปจะมีปัญหาเรื่องความเชื่อมั่น

ทั้งหลายทั้งปวง!! แม้เหตุการณ์ยังห่างไกลประเทศไทย แต่ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม เพราะเป็นโลกยุคไฮเทค  ยิ่งเข้าสู่การเมืองแบบเต็มรูปแบบ การหาเสียงด้วยประชานิยม ถ้าไม่บันยะบันยัง ก็เสี่ยงสูงเช่นกัน!!

……………………………

คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img