วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ทหาร”พร้อมหนุนการจัดประชุม APEC2022 อย่างเต็มที่ 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทหาร”พร้อมหนุนการจัดประชุม APEC2022 อย่างเต็มที่ 

“บิ๊กป้อม” ประกาศชัดรัฐบาลไทยมุ่งมั่นต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างจริงจังและขจัดการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบให้หมดไปจากประเทศไทย ด้านกองทัพพร้อมสนับสนุนการจัดประชุม APEC2022 ตามมาตรการรักษาความปลอดภัย ด้านต่างๆ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 5 พ.ย.2565 หลังจากที่กรมอุตุฯประกาศอย่างเป็นทางการว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว แต่อากาศก็ยังคงหนาว ๆ ร้อน ๆ โดยเฉพาะอยู่แถวทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ ตั้งแต่ประกาศให้ชาวต่างชาติสามารถจับจองซื้อที่ดินได้ เรื่องนี้มีมานานแล้ว แต่รัฐอาจจะอ่อนในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจให้มากกว่านี้ คนที่ไม่เข้าใจก็ออกมาโจมตี ฝ่ายความมั่นคงก็คงจะต้องเตรียมพร้อม

@@@…… ฝ่ายความมั่นคง มองการด้อยค่าภาครัฐในประเด็นต่างชาติถือครองที่ดินของไทยว่า มิใช่การขายชาติขายแผ่นดินแต่อย่างไร .. ยืนยันได้ว่า ไม่ว่าใครจะครอบครองก็ตาม ที่ดินผื่นนั้นก็ยังคงเป็นแผ่นดินไทยแน่นอนไม่เปลี่ยนแปลง ผลของการปรับแก้กฎกระทรวงครั้งนี้ เป็นเพียงการกระชับรายละเอียดที่เข้มงวดให้ชัดเจนมากขึ้นเท่านั้นเอง…สิทธิในการถือครองที่ดินของคนไทยมีเท่าเทียมกันทุกคน และมีมากกว่าต่างชาติมากมาย อย่างไรก็ตาม การจะครอบครองทรัพย์สินที่เป็นที่ดินนั้น ต้องมีศักยภาพทางเศรษฐกิจไปพร้อมด้วย ซึ่งเป็นไปตามระบบเสรีนิยม หรือในรูปแบบเสรีประชาธิปไตยนั่นเอง หมายถึง มีสิทธิ์ที่จะครอบครอง แต่จะมีศักยภาพในการครอบครองหรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง จึงนำมาปนกันเพื่อด้อยค่าภาครัฐดั่งเช่นการกระหน่ำในสื่อสังคมออนไลน์นั้น จึงไม่ถูกต้อง

@@@…… ฝ่ายความมั่นคง เฝ้าติดตามและระมัดระวังอยู่ประเด็นเดียว คือ การที่มีมิจฉาชีพเข้ามาแสวงประโยชน์ของธุรกิจผิดกฏหมาย และกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติ และใช้ประเทศไทยเป็นฐาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง จะได้ประสานการปฏิบัติ และวางมาตรการรองรับต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่า ประเทศไทย จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากกฏกระทรวงฉบับนี้ ซึ่งมิได้หมายถึงเพียงด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่รวมถึง ภาคสังคม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี กับความร่วมมือด้านการศึกษา และอื่นๆ อีกมากมายไปพร้อมด้วย .. อย่างไรก็ตาม หากประชาชนส่วนใหญ่ยังคงรู้สึกกังวล การจะยกเลิกไปก็มิใช่เรื่องยากแต่อย่างไร .. ความสามัคคีของคนในชาติ สำคัญที่สุด ฝ่ายความมั่นคงยืนยัน

@@@……กลับมาที่รัฐบาล….วันก่อน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับ นางสาวเพนนี หว่อง  รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ เครือรัฐออสเตรเลีย ในโอกาสเข้าพบหารือ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ และยกระดับความร่วมมือด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ ณ ห้องสีเหลือง  ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยทั้งสองฝ่าย ได้ชื่นชมความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ในโอกาสครบรอบ 70 ปี และจะร่วมมือกันส่งเสริมความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดและครอบคลุมในหลายมิติให้มากยิ่งขึ้น ทั้งด้านการค้า การลงทุนเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจระหว่างกัน และการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคง โดยเฉพาะด้านการปราบปรามการ ค้ามนุษย์ ที่ยังเป็นปัญหาสำคัญ อยู่ในขณะนี้

@@@……พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวแสดงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทย ในการต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง โดยให้เป็นวาระแห่งชาติเพื่อขจัดการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบ และให้หมดไปจากประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้พยายามยกระดับเทียร์ (Tier) สถานการณ์ค้ามนุษย์ของไทย จนได้รับการจัดอันดับขึ้นเป็น เทียร์2 ในปีนี้ และยืนยันจะขับเคลื่อนการแก้ปัญหาต่อเนื่องให้มากขึ้น โดยร่วมกับภาคต่างประเทศ ต่อไป พล.อ.ประวิตร ยังได้ขอบคุณรัฐบาลออสเตรเลีย ที่สนับสนุนความร่วมมือที่ผ่านมา พร้อมได้จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ ในโอกาสนี้ ซึ่งถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่จะยืนยันความตั้งใจของไทย ต่อไป จากนั้นทั้งสองฝ่ายลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วย ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลออสเตรเลีย ในการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รมว.ยุติธรรม ฝ่ายไทย ลงนามร่วมกับ นางสาวเพนนี หว่อง รมต.ต่างประเทศออสเตรเลีย

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกประจำเดือนพ.ย. โดยนำข้อสั่งการของ รมว.กลาโหมในเรื่องการเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนและให้เหล่าทัพสนับสนุนการจัดประชุม APEC2022 ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านต่างๆ อย่างรัดกุม สำหรับการสนับสนุนรัฐบาลในการจัดประชุม APEC2022 ซึ่งเน้นการรักษาความปลอดภัยดูแลการเข้าออกในพื้นที่ชายแดน ด้วยมาตรการที่เหมาะสม และทุกหน่วยต้องให้การสนับสนุนและพร้อมที่จะช่วยกันดูแลให้การจัดประชุมดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทย ทั้งในด้านการพัฒนา ระบบเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นในระดับสากล ซึ่งกองทัพบกจะสนับสนุนทรัพยากรในทุกด้านอย่างเต็มที่

@@@……สำหรับการบรรเทาสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น ผบ.ทบ. ได้ขอบคุณกำลังพลทุกนายที่เข้าช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งการช่วยฟื้นฟูหลังน้ำลดให้เน้นการดูแลและคืนสภาพเครื่องมือ และทรัพย์สินของประชาชนให้สามารถกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติโดยเร็ว รวมถึงการเก็บเศษวัสดุหรือกระสอบทรายที่ใช้ในช่วงป้องกันน้ำออกจากพื้นที่เพื่อไม่สร้างผลกระทบในภายหน้า ทั้งนี้ในนช่วงเดือนพ.ย. ซึ่งเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวและภาคส่วนต่างๆ มีการจัดกิจกรรมการจัดงานประเพณีหรืองานเฉลิมฉลอง ล่าสุดคือการเตรียมจัดประเพณีลอยกระทง ซึ่งภาคส่วนต่างๆ จะมีการขอรับการสนับสนุน การจัดงานจากหน่วยทหารประจำพื้นที่ โดยเฉพาะด้านการรักษาความปลอดภัย ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกได้กำชับให้หน่วยทหารให้การสนับสนุนการจัดงานเพื่อส่งส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมให้ความสำคัญกับการวางแผนและกำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างรัดกุม อำนวยความสะดวกให้การจัดงานต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่ให้เกิดเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์ 

@@@……การประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ผบ.ทบ.ให้ความสำคัญกับการดูแลทหารกองประจำการผลัดที่ 2/2565  ตามนโยบายครอบครัวเดียวกัน พร้อมย้ำว่าการฝึกทหารใหม่เป็นการสร้างคน พัฒนาคนให้มีศักยภาพ ให้มีความเข้มแข็งเป็นพลเมืองที่ดีโดยให้ดำเนินการฝึกเป็นขั้นตอน เริ่มจากการปรับสภาพจากบุคคลพลเรือนมาเป็นทหารที่มีความเข้มแข็ง เสียสละ ควบคู่กับการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ โดยเฉพาะการฝึกทักษะอาชีพตามความต้องการและเตรียมแผนจัดหางานให้ โดยมอบให้กรมยุทธศึกษาทหารบกจัดหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ที่เอื้ออำนวยต่อการจัดหางานดังกล่าว นอกจากนี้ ยังได้แสดงความห่วงใยถึงทหารใหม่ที่อาจจะมีปัญหา ทั้งเรื่องโรคประจำตัว โรคที่ขัดต่อการับราชการ ปัญหาครอบครัว ความรับผิดชอบในการเลี้ยงดูบุพการี บุตร หรือญาติที่เจ็บป่วย รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจพื้นฐานของทหารใหม่ ปัญหาดังกล่าวให้หน่วยทหารเอาใจใส่ช่วยเหลือดูแลรวมทั้งการประสานหน่วยงานอื่นเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวทหารใหม่ และจากการที่กองทัพบกได้จัดการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ในรูปโปรแกรมใช้งานหรือแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับการฝึกทหารใหม่ อาทิ ระบบแจ้งเตือนค่าดัชนีความร้อน, การประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ดประกอบการรับทหารใหม่, ข้อมูลสุขภาพทหารบนระบบโทรศัพท์มือถือและระบบแพทย์ทางไกล เป็นต้น ซึ่ง ผบ.ทบ. ระบุว่า สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดูแลและฝึกทหารใหม่ ให้หน่วยทหารพิจารณาขยายผลและนำแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไปใช้ในการฝึกและการดูแลทหารใหม่อย่างกว้างขวาง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการดูแลทหารกองประจำการมากที่สุด 

@@@……ที่กองทัพเรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ได้มอบหมายให้ พล.ร.อ. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ รอง ผอ.ศรชล. เดินทางมาเป็นประธานต้อนรับเรือสเปคตรัม ออฟ เดอะ ซีส์ (Spectrum of the seas) ที่เป็นเรือสำราญสัญชาติสหรัฐอเมริกาขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่กลับมาสู่ประเทศไทยให้บริการนักท่องเที่ยวเป็นครั้งแรก หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนส่วนราชการ ภาคเอกชน/ผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและเขตจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน และผู้แทนหน่วยงานในสังกัด ศรชล.ทั้ง 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมศุลกากร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กองบังคับการตำรวจน้ำ และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ณ จุดทิ้งสมอ บริเวณอ่าวป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

@@@……ปัจจุบันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือสำราญ ทั้งการพัฒนาท่าเรือแบบแวะพัก (Port of Call)และการพัฒนาท่าเรือต้นทาง (Home Port) ได้ถูกบรรจุไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งนับเป็นการเพิ่มศักยภาพของไทยในการเชื่อมโยงเส้นทางเดินเรือสำราญเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความหลากหลายของบรรยากาศและทะเลอันงดงามของไทย ทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทย และทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวในอีกรูปแบบหนึ่ง และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเรือสำราญทั่วโลก การได้รับการสนับสนุนและ ความร่วมมือกับสายเรือสำราญระดับโลกอย่าง Royal Caribbean International จึงนับเป็นสิ่งสำคัญที่จะเสริมสร้างศักยภาพของการท่องเที่ยวเรือสำราญในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวให้มีความโดดเด่น และก้าวสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเรือสำราญที่สำคัญระดับโลก 

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา) โดย พ.อ.สิทธิชัย เสาวคนธ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 24 นาย พร้อม รถยนต์บรรทุกสัมภาระ 1 คัน ,รถยนต์บรรทุกขนาดเล็ก 4 คัน , รถยนต์บรรทุกน้ำ 6,000 ลิตร  1 คัน ,รถยนต์บรรทุกประปาสนาม 1 คัน , รถสุขาเคลื่อนที่ 1 คัน , เรือท้องแบน 3 ลำ  แจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภค , รับ-ส่งประชาชน , และอำนวยความสะดวกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ อ.วารินชำราบ และ อ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ณ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย …“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img