วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“แลนด์สไลด์”แค่วาทกรรม..?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“แลนด์สไลด์”แค่วาทกรรม..?

การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสมาชิกอบต. 5,300 แห่งทั่วประเทศสุดคึกคัก นับเป็นการเลือกครั้งแรกในรอบ 8 ปี หลังมีรัฐบาลคสช.

ต้องยอมรับ “อบต.” เป็นฐานรากของต้นประชาธิปไตย เป็นองค์กรบริหารที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด และยังเป็นฐานเสียงสำคัญของนักการเมืองระดับชาติ

ผลการเลือกตั้งออกมา พรรคใหญ่ 2 ขั้วการเมือง ระหว่าง “เพื่อไทย” กับ “พลังประชารัฐ” ย่อมอ่านหน้าไพ่แห่งฐานเสียงตัวเองทะลุว่า ฝ่ายไหนจะชนะศึกเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป

วันนี้มีโอกาสน้อยมาก ที่จะเกิดปรากฏการณ์ “แลนด์สไลด์” กับพรรคใดพรรคหนึ่ง แม้พรรคเพื่อไทยพยายามสร้างกระแสให้ติดตลาด เปิดยุทธศาสตร์เลือกตั้งสมัยหน้า วางเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ “แลนด์สไลด์” ชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลายทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เข้มแข็งเดิม คือ ภาคอีสาน

วิธีเลือกตั้งที่ไม่ปกติภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่ไม่สมบูรณ์ เป็นสิ่งน่ากังวล ทั้งใช้อำนาจรัฐ อำนาจเงิน” นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและ แม่ทัพใหญ่พรรคเพื่อไทย ระบุ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

พร้อมยกตัวอย่างจ.น่าน “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและแม่ทัพพรรคพลังประชารัฐ ยกโครงสร้างสร้างถนน-สะพานให้ชาวบ้านในพื้นที่ จุดนี้สามารถพลิกคะแนนได้ตลอดเวลา

พรรคเพื่อไทยฟ้องสังคม “เมคคะนิสซึม แมชชีน” กลไกรัฐเป็นเครื่องจักรสังหาร มีผลต่อการพลิกฟ้าดินถล่ม ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อ “แลนด์สไลด์”

ไปดูคู่ต่อกรอย่าง “พรรคพลังประชารัฐ” ต้องยอมรับกระแสนิยมของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แผ่วลง ต่างกับการเลือกตั้งปี 62

แต่มี “เมคคะนิสซึม แมชชีน” และยังมีมาตรการกระตุ้นหัวใจเศรษฐกิจชาวบ้านเป็นระยะ ถือแต้มต่อนิดหน่อย ที่สำคัญยอมรับอย่างตรงไปตรงมา

“คนภาคเหนือ-ภาคอีสานไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ” โดยยกตัวอย่างผลการเลือกตั้งปี 62 ได้อันดับ 2 ทุกเขตประมาณ 90% แพ้หลักร้อยและหลักพันเยอะมาก

“พอแยกบัตรเลือกตั้งเป็นส.ส.เขต 1 ใบ-ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 ใบ โอกาสของผู้สมัครส.ส.เขตพรรคพลังประชารัฐมีมากกว่า ผู้สมัครส.ส.เขตของเราไม่เสียเปรียบ เพื่อไทยจะไม่แลนด์สไลด์ ส.ส.บัญชีรายชื่อเฉลี่ยกันไปทุกพรรค โดยเพื่อไทยได้มากที่สุด” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แม่บ้านใหญ่ค่ายพลังประชารัฐระบุ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ทำเอาสังคมถึงบางอ้อ !!! เหตุผลที่พรรคพลังประชารัฐแก้กติกาเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเกมถนัดของพรรคเพื่อไทย

ฉะนั้น “แลนด์สไลด์” เป็นเพียงวาทกรรมทางการเมือง เพื่อตอกย้ำ 2 ขั้วการเมือง ไม่เลือกซ้ายก็เลือกขวา

พรรคเพื่อไทยต้องการประกาศกินรวบทั้งกระดานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งมีเสียงส.ส.อยู่ในปัจจุบัน

เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐหวังกินรวบทั้งกระดานการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีเสียงอยู่ในปัจจุบัน

ตอกย้ำชนะถล่มทลายชนิด “แลนด์สไลด์” ไม่มีอยู่จริง แต่ “แลนด์สไลด์” เป็นน้ำเกลือที่ราดบนแผลแตกแยกของสังคม ให้แสบทรวงยิ่งขึ้น

โดยที่ประชาชนยังไม่เห็นฝั่งฝันการฟื้นไข้เศรษฐกิจของประเทศหลังโควิด-19

………………………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img