วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSร่ำรวยผิดปกติ-เอื้อทุนใหญ่-รากหญ้าอ่วมอรทัย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ร่ำรวยผิดปกติ-เอื้อทุนใหญ่-รากหญ้าอ่วมอรทัย

ปิดฉากรูดม่านละครโรงใหญ่อภิปรายทั่วไป รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปแล้ว พบยุคลองโควิด-19 ตะกอนความเหลื่อมล้ำถี่ห่างมากขึ้น

เป็นโจทย์ที่ภาคประชาสังคม ภาครัฐ และฝ่ายการเมือง ควรช่วยกันขยี้ เพื่อแก้ไขก่อนสายเกินเยียวยา กลายเป็นวิกฤติสังคม

เอาเฉพาะแค่การแก้ปัญหาสินค้าแพงทั้งแผ่นดิน สดับตรับรับฟังจากผู้มีอำนาจ สะท้อนว่า ใครขึ้นมาเป็นรัฐบาล มักแก้ผ้าเอาหน้ารอด โดยขอความร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ เบรกหรือชะลอขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือรากหญ้า

คนเมือง / กสิกรไทย

แสดงให้เห็นว่า “รากหญ้า” ไร้พลังทางเศรษฐกิจต่อรองกับ “ทุนใหญ่” เพราะทุนใหญ่ดูดความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจจากรากหญ้า ผ่านการกำหนดนโยบายของฝ่ายการเมืองมาตลอดชั่วนาตาปี

มาถึงขั้นนี้ มันบอกได้ว่า ขั้วการเมืองไหนขึ้นมาเสวยอำนาจ ต่างมีนโยบายเอื้อต่อทุนใหญ่ และโยนเศษนโยบายให้รากหญ้า หนี้ครัวเรือนขยับสูงขึ้นเป็นประวัติศาสตร์

การโยนหรือเนรมิตก้อนเค้กแห่งผลประโยชน์ให้ “ทุนใหญ่” ย่อมได้ผลตอบแทนสมน้ำสมเนื้อ ไม่แปลกใจที่ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สิน “บิ๊กข้าราชการ-นายพล-นักการเมือง” ร่ำรวยระดับร้อยล้านบาทมีให้เห็นเกลื่อนกลาด

“แกะรอย…โกงหรือเก่ง” เป็นหัวข้อที่ ดร.มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ข้องใจถึงความอู่ฟู่ของเหล่าผู้มีอำนาจ

พร้อมออกแบบเครื่องมือต่อต้านคอร์รัปชัน โดยพัฒนาเทคโนโลยี ระบบเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อให้ง่ายสำหรับหลายหน่วยงานใช้ประโยชน์ และจัดให้มีระบบแจ้งเตือนจากกรมจัดเก็บภาษี ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อพบสิ่งผิดปกติ

รวมถึงออกแบบมาตรการทางภาษี ที่เปิดให้หน่วยงานตรวจสอบต่างๆ เข้าใช้งานได้ชนิดข้อมูลไหลปรื๊ด เพราะทุกคนต้องยื่นชำระภาษีรายได้ต่อกรรมสรรพากรเป็นประจำอยู่แล้ว

มาตรการนี้ไม่ได้เพิ่มภาระให้แก่ฝ่ายใด ที่สำคัญสามารถเชื่อมโยงข้อมูลที่มีอยู่ใช้ประโยชน์ ระหว่างหน่วยงานอย่างน้อย ป.ป.ช.ที่พึ่งพากรมสรรพากร แต่ป.ป.ช.ไม่มีมาตรการทางภาษี หากตรวจพบสิ่งผิดปกติก็ส่งเรื่องให้สรรพากรตรวจสอบการเสียภาษีว่ามีรายการนั้นอยู่จริงหรือไม่

เช่นเดียวกัน หากกรมสรรพากรตรวจพบเองว่า นักการเมือง บิ๊กข้าราชการ นายพล รายได้มีความผิดปกติก็แจ้งป.ป.ช.ให้ตรวจสอบที่มาที่ไหน

ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินถูกต้องแค่ไหน โดยเอกซเรย์ข้อมูลการยื่นชำระภาษีเงินได้จากธุรกิจนั้นและข้อมูลการยื่นภาษีเงินย้อนหลัง 3-5 ปี

จุดนี้ย่อมพิสูจน์ความจริงสมกับฐานะและรายได้ ตามที่ปรากฏในการเสียภาษีหรือไม่ แถมมาตรการทางภาษียังเป็นเข็มทิศชี้ช่องว่า ทรัพย์สินศฤงคารได้มาจากไหน

อีกมาตรการที่ควรเพิ่มและเริ่มช่วงพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 โดยรัฐบาลและรัฐสภา เป็นเจ้าภาพ กวักมือ ป.ป.ช. เข้ามาสังเกต การหั่นก้อนเค้กแห่งผลประโยชน์ของแผ่นดิน ในชั้นกมธ.สามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ

เชื่อว่าการเชื่อมโยงข้อมูลด้านภาษี เพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบย้อนหลังได้ตลอด 24 ชั่วโมง และป.ป.ช.เข้าสังเกตการณ์ในชั้นกมธ. ย่อมเป็นจุดเปลี่ยนเล็กๆ ตีกรอบให้ “บิ๊กราชการ-นายพล-นักการเมือง” ออกนโยบายและจัดสรรงบประมาณให้รากหญ้าเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

ถึงเวลาที่รัฐบาลและนักการเมืองทั้ง 2 ขั้วจริงใจปฏิรูปการเมือง โดยเริ่มจากตัวเอง ไม่เช่นนั้นหลังเลือกตั้ง “พรรคเพื่อไทย” ก้าวขึ้นมาเป็นรัฐบาล ก็ย่อมถูกตีตราออกนโยบายเอื้อนายทุนเหมือนกัน

ประเทศไทยวนลูปเดิม ไม่เคลื่อนไปข้างหน้าถ้านักการเมืองยังเห็นแก่ตัว

…………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img