วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSขสมก. อ้อนคมนาคมขอเช่ารถโดยสารวิ่ง 90 เส้นทาง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ขสมก. อ้อนคมนาคมขอเช่ารถโดยสารวิ่ง 90 เส้นทาง

ขสมก. อ้อนคมนาคมขอเช่ารถแก้ไขปัญหารถขาดแคลน 400 คัน วิ่ง 90 เส้นทางทั่ว กทม.- ปริมณฑล  ยันไม่ได้เป็นแผนลงทุนใหม่  

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแผนการแก้ไขปัญหารถเมล์โดยสารที่วิ่งให้บริการ ใน กรุงเทพมหานครและปริมณฑลขาดแคลนว่า ขณะนี้ ทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ได้มาหารือเพื่อที่จะ เช่ารถไร้มลพิษให้บริการรถโดยสารขาดแคลนใน 90 เส้นทางทั่ว กทม.ซึ่งตามแผน ขสมก.ขอศึกษาและคาดว่าจะดำเนินการเพื่อทดแทนรถที่ขาดแคลนได้ประมาณไตรมาสที่ 2 ปี 65  

ทั้งนี้ยืนยันว่าแผนที่ ขสมก. ดำเนินการนี้จะไม่ใช่แผนการจัดหารถในแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ซึ่งขสมก. รายงานว่าจำนวนรถที่เหมาะสมในการเช่าอยู่ที่ประมาณ 400คัน เพื่อมาวิ่งให้บริการใน 90 เส้นทาง

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคม นาคม กล่าวว่า  ได้รับรายงานจาก ขสมก.ว่า ประสบปัญหาการขาดแคลนรถเมล์โดยสารจำนวนมาก เนื่องจากรถที่วิ่งให้บริการหายไปจากระบบการขนส่งกว่า 117 คัน ใน 90 เส้นทาง นอกจากนั้นรถที่วิ่งให้บริการอยู่ก็มีปัญหาในเรื่องการซ่อมแซม

 

ขณะเดียวกัน ขสมก. ยังได้ขยายเส้นทาง เพิ่มระยะทางการวิ่งให้บริการไกลขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางฟีดเดอร์ ระหว่าง สถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง กับชุมชนเพื่อให้เชื่อมต่อการเดินทางได้ที่สะดวก ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วน  ขสมก. จึงได้เสนอมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อที่จะจัดหารถมาวิ่งให้บริการแบบเช่าระยะสั้น ในช่วงที่ขาดแคลน และช่วงที่แผนการจัดหารถตามแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ จากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) 

ทั้งนี้ทางกระทรวงคมนาคมจึงได้ให้นโยบายให้ ขสมก. ไปทำการศึกษา ภายใน 2 เดือน ถึงความจำเป็น และข้อดี ข้อเสียหากไม่มีการเช่ารถมาวิ่งให้บริการระยะสั้น และการพิจารณาการนำรถมาวิ่งทดแทนนั้นให้คำนึงถึงรถต้องไร้มลพิษอ

อย่างไรก็ตาม  การเช่ารถมาให้บริการนั้นจะเป็นการเช่าระยะสั้นเพียง 4 ปี เท่านั้น  ไม่ได้เป็นการลงทุน และไม่เกี่ยวข้องกับแผนการจัดหารถในแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.   ขณะเดียวกันการเช่าให้บริการ   ขสมก.ต้องคำนึงถึงรายรับและรายจ่ายที่เหมาะสม เพื่อที่จะไม่เป็นภาระ กับ ขสมก. ในอนาคต

“ปัจจุบันแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ที่เสนอไปยัง ครม. ยังไม่ได้รับความเป็นชอบ โดยเฉพาะประเด็นการจัดหารถเช่าให้บริการพร้อมบำรุงรักษา   ขณะเดียวกัน ขสมก.มีค่าซ่อมช่วงเวลา 10 ปี กว่า 30,000 ล้านบาท ส่วนหนี้สินที่ ขสมก. แบกรับในขณะนี้มีมากกว่า 140,000 ล้านบาท ซึ่งจากที่ ขสมก. มาหารือ ตนเห็นว่าการเช่ารถระยะสั้นเพียง 4 ปี อาจจะหาเอกชนมาดำเนินการได้ยากไม่คุ้มค่ากับการลงทุน” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img