วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิต “นายกฯ”ยืนยัน“ถ้าลดได้-ทำให้หมด”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิต “นายกฯ”ยืนยัน“ถ้าลดได้-ทำให้หมด”

นายกฯ’ชี้ ค่าไฟฟ้าแพง ขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิตบอกหลายอย่างซับซ้อน-ทุกอย่างมีสัญญาผูกพัน ยันถ้าลดได้ทำให้หมด แต่ธุรกิจก็คือธุรกิจ รัฐบาลพยายามไม่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ และเสียเปรียบกัน 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องราคาค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น ว่า ก็ต้องไปดูสาเหตุก่อนว่าแพงเพราะอะไร หลายอย่างขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิต การบริหาร มันมีอะไรซับซ้อนอยู่ในนั้นหลายอย่าง ถ้ามองว่าค่าไฟ ค่าแก๊สมันแพง ขอให้ลดลงเท่านั้น เท่านี้ ก็ต้องไปดูว่ามันทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ไม่ต้องห่วงตนทำให้หมด  แต่ทุกอย่างมันมีสัญญา ค่าผูกพัน ค่าผูกมัด หลายอย่างต้องเป็นไปตามนั้น และหลายอย่างก็ทำกันมานานแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าบางพื้นที่สร้างพลังงานหมุนเวียนไม่ได้ เขาไม่อยากให้สร้าง มันมีผลกระทบ เพราะธุรกิจก็คือธุรกิจ รัฐบาลพยายามไม่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ และเสียเปรียบกัน 

“เราไปดูต่างประเทศเขา ค่าพลังงาน ค่าแก๊ส ค่าน้ำมันของเขาราคาเท่าไหร่ตอนนี้ แต่อย่าไปเปรียบเทียบกับประเทศที่มีแหล่งน้ำมันของตัวเอง เราต้องหาจากแหล่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมันก็มีค่าการตลาด มันไม่ใช่ว่าถูกเป็นพิเศษ มันไม่ใช่ แต่เราต้องไม่ขาดแคลน และต้องหาพลังงานอื่นมาทดแทน “นายกฯกล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img