วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“เน็กซ์”ฝากรัฐบาลใหม่ แก้กฎหมายขนส่ง-ดันรถอีวีเป็น''นโยบายแห่งชาติ''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เน็กซ์”ฝากรัฐบาลใหม่ แก้กฎหมายขนส่ง-ดันรถอีวีเป็น”นโยบายแห่งชาติ”

“เน็กซ์” ฝากการบ้าน 4 ข้อถึงรัฐบาลใหม่ เดินหน้านโยบายการใช้รถอีวีเป็นนโยบายแห่งชาติ พร้อมแก้กฎหมายขนส่งสำหรับรถอีวีโดยเฉพาะ ดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน -ศูนย์กลางการผลิตรถ EV ที่สำคัญแห่งหนึ่งในโลก

นายคณิสสร์  ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมารัฐมีนโยบายสนับสนุนให้เกิดการใช้และผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ในประเทศมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV ที่สำคัญแห่งหนึ่งในโลก

ส่งผลให้ในปัจจุบันกระแสความต้องการใช้รถ EV มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคการขนส่ง ทั้งรถโดยสารสาธารณะ และรถขนส่งสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่อยากเปลี่ยนมาใช้รถ EV แต่ก็ยังมีข้อกฎหมายหลายเรื่องที่เป็นปัญหาและอุปสรรคไม่เอื้อต่อการใช้รถ EV อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ดี NEX จึงมีแนวทางขอฝากไปถึงรัฐบาลชุดใหม่ให้ช่วยพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและกำหนดมาตรการสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะใน 4 เรื่องสำคัญ คือ 1. มาตรการกำหนดค่าไฟสำหรับสถานีให้บริการอัดประจุไฟฟ้า (ชาร์จไฟ) ที่แน่นอน เพื่อให้ผู้ประกอบไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟที่ผันแปร ซึ่งทำให้เกิดความไม่คุ้มค่าในการลงทุนเปลี่ยนรถ

2.มาตรการกำหนดอายุการใช้งานของรถให้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับสากล คือ รถแต่ละคันที่นำมาวิ่งบนท้องถนนต้องมีอายุการใช้งาน 7 ปี สูงสุดไม่เกิน 8 ปี เพราะทุกวันนี้รถบางคันมีอายุการใช้งานมากถึง 30 ปี ทำให้ผู้ประกอบการไม่ได้แข่งขันกันที่คุณภาพการให้บริการ แต่แข่งขันกันในการทำให้ต้นทุนสินค้าถูกลง เพราะรถยิ่งเก่ามีอายุการใช้งานนานก็ยิ่งไม่มีต้นทุน แต่เสี่ยงอันตรายมีโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่ารถที่มีอายุการใช้งานน้อย

3.มาตรการกำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อสำหรับรถ EV ให้มากกว่ารถบรรทุกสิบล้อที่ใช้น้ำมัน จากปัจจุบันที่ พ.ร.บ.ทางหลวง ได้กำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อรวมไม่เกิน 50.5 ตันต่อคัน ซึ่งถือว่าไม่เพียงพอสำหรับรถบรรทุกที่เป็น EV เนื่องจากรถ EV ต้องใส่แบตเตอร์รี่ให้เพียงพอต่อการวิ่งในแต่ละเส้นทาง ส่งผลให้น้ำหนักของตัวรถเพิ่มขึ้น ดังนั้นควรกำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก EV เพิ่มขึ้น 1-1.5 ตัน เพื่อให้เหมาะสมกับคุณลักษณะเฉพาะของรถ EV

4. มาตรการกำหนดช่วงเวลาเข้าเมืองของรถบรรทุก EV ควรมีชั่วโมงที่มากกว่ารถบรรทุกที่ใช้น้ำมัน เพราะรถบรรทุก EV เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ก่อให้เกิดมลพิษ

“นโยบายส่งเสริมรถ EV เป็นนโยบายที่ส่งผลดีไม่ใช่เฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยรอคอย ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะรัฐบาลใหม่และภาครัฐต้องรวมตัวช่วยกันผลักดันนโยบายการใช้รถ EV ให้เป็นนโยบายแห่งชาติ พร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขกฎหมายสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยให้แข็งแกร่งมากขึ้น และสามารถยืนหยัดได้ทั่วโลกไม่เฉพาะในภูมิภาคเอเชียเท่านั้น” นายคณิสสร์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img