วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightเชื้อโควิดทองหล่อเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ปกติถึง 1.7 เท่า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เชื้อโควิดทองหล่อเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ปกติถึง 1.7 เท่า

“นักวิชาการ สวทช.” ระบุชัด ไวรัสโควิดที่พบย่านทองหล่อเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ทำให้กิดการระบาดได้รวดเร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์ปกติ 1.7 เท่า เผยที่ระดมฉีดวัคซีนซิโนแวค อาจต้องคิดกันใหม่ เพราะภูมิคุ้มกันไม่ดีต่อสายพันธุ์นี้ แนะให้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าดีกว่า

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.64 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยาไบโอเทค-สวทช. โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า มีข่าวแว่วๆ มาตั้งแต่เช้าว่าไวรัสที่ทองหล่อเป็นสายพันธุ์อังกฤษ (B1.1.7) ซึ่งตอนนี้เหมือนจะเป็นแบบนั้นจริงๆ จากข้อมูลล่าสุดของจุฬา ที่ระดมฉีด Sinovac กัน อาจจะต้องคิดใหม่นะครับ เพราะ NEJM ออกมาเมื่อเช้าว่า ภูมิคุ้มกันของ Sinovac มีประสิทธิภาพไม่ดีต่อสายพันธุ์นี้ ถ้าเป็นไปได้ฉีด AstraZeneca ให้เค้าดีกว่าครับ ลดลงเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่า…ดีที่สุดเท่าที่มีตอนนี้ครับ

ต่อมา ดร.อนันนต์ โพสต์อีกข้อความว่า เป็นสายพันธุ์อังกฤษจริงๆครับ… พร้อมเอกสารจาก “ศูนย์เชี่ยวขาญเฉพาะทางดันไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ระบุว่า…

“ศูนย์เชี่ยวขาญเฉพาะทางดันไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทำการตรวจพันธุกรรม SARS -CoV-2 จากตัวอย่างบางแค และทองหล่อ ด้วยวิธี Specific ptobe RealTime RT PCR เพื่อแยกสายพันธุ์อังกฤษ กับเกยพันธุ์ปกติ (Wid type) แสดงให้เห็นว่า สายพันธุ์ที่พบในการระบาดขณะนี้ของสถานบันทิงที่ทองหล่อ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่จะทำให้กิดการระบาดได้รวดเร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์ปกติ 1.7 เท่า และปริมาณไวรัสในผู้ป่วยถึงแม้จะไม่มีอาการ จะมีปริมาณไวรัสที่สูงมาก”

cr : FB Anan Jongkaewwattana
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img