วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.ชงศบค.สั่งซื้อวัคซีนโควิด เพิ่มให้ครบ 150 ล้านโดส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.ชงศบค.สั่งซื้อวัคซีนโควิด เพิ่มให้ครบ 150 ล้านโดส

”อนุทิน’’เผยสธ.รับมอบแอสตร้าฯ เพิ่มอีก 1 ล้านโดส พร้อมกระจายให้ทั่วประเทศ  ลุ้นยอด ส่วนซิโนแวค จะเข้ามาอีก 2 ล้าน 24 มิ.ย.นี้  พร้อมเสนอให้ศบค.จัดซื้อเพิ่มอีก ให้ครบ 150 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่าวันนี้ (18 มิ.ย.) ได้รับมอบวัควีนแอสตร้าเซนเนก้าเพิ่มอีก 1 ล้านโดส มีการตรวจสอบ คัดแยก เรียบร้อย และกระจายไปยังทั่วประเทศ ไม่เกินวันที่ 19 มิ.ย.  ทุกอย่างเป็นไปตามแผน ยังไม่มีอะไรที่ไม่เป็นไปตามแผน ที่กรมควบคุมโรคได้ไปหารือร่วมกับทางบริษัท ซึ่งสัปดาห์หน้าวัคซีนของแอสตร้าฯ ก็จะส่งมอบอีกอีก 1 ล็อต และส่งให้ทุกสัปดาห์ ส่วนซิโนแวค จะเข้ามาอีก 2 ล้านโดส ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้

“จริงๆ เดือนนี้โอเค เดือนหน้าก็โอเค ไม่ขาดหรอกวัคซีน วัคซีนฉีดได้ตามเป้าของประชากรไทย วันนี้ศบค.รับทราบแล้วว่าเรามีวัคซีน 105 ล้านโดส และทางกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค ก็ขอ ศบค.ในการจัดซื้อเพิ่มอีก ให้ครบ 150 ล้านโดส สำหรับปีหน้าด้วย” นายอนุทิน กล่าว 

สำหรับการเปิดประเทศ 120 วัน นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า  ต้องประเมินเป็นระยะๆ เพราะเราต้องดูทั้งเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และการทำมาหากินของประชาชนด้วย ซึ่งย้ำว่าคนที่เข้ามาก็จะต้องฉีดวัคซีนครบตามสรรพคุณของวัคซีนชนิดนั้นกำหนด หากกำหนดให้ฉีด 2 เข็ม ก็ต้องฉีดให้ครบ 2 เข็ม ถ้าชนิดให้ฉีด 1 เข็ม ก็ฉีด 1 เข็ม แต่ต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับรอง ทั้งนี้ย้ำว่าเข้ามาแล้วก็กักตัว 14 วัน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img