วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight''หมอโอภาส''ชี้’เดลต้า’Fast Fit and Furio ติดง่าย ติดเร็ว แบ่งตัวดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”หมอโอภาส”ชี้’เดลต้า’Fast Fit and Furio ติดง่าย ติดเร็ว แบ่งตัวดี

”หมอโอภาส’’เตือนไวรัสเดลต้าเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจสูงกว่าสายพันธุ์อื่น 1000 เท่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ ย้ำเร่งฉีดวัคซีนลดอัตราเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64 ศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Opass Putcharoen  โดยระบุว่า  ในโลกของไวรัสเดลต้า

1.ติดเชื้อได้ง่ายกว่าแอลฟ่า 50%

2.ไวรัสในระบบทางเดินหายใจสูงกว่าสายพันธุ์อื่น 1000 เท่า

3. เป็นไวรัสที่ Fast Fit and Furious ติดง่าย ติดเร็ว แบ่งตัวดี อัตราการติดเชื้อภายในบ้านเดียวกันสูงกว่าสายพันธุ์แอลฟ่า secondary attack สูงจาก 5 % เป็น 10% โดยเฉพาะในบ้านเดียวกันหรือ close contactsอาจจะมีคนที่ได้รับวัคซีนติดเชื้อเดลต้าส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย แต่จะพาเชื้อไปให้คนอื่นและไปถึงคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน สายพันธุ์นี้ทำให้คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนมีอัตราการป่วยที่รุนแรงและนอนโรงพยาบาลมากกว่ายังที่ไม่ได้วัคซีนประมาณ 2 เท่า

4. ดื้อต่อวัคซีน ลดการตอบสนองต่อวัคซีนเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดิม 3 เท่า แต่วัคซีนยังใช้ป้องกันโรครุนแรงได้ แต่อาจจะป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ดีแม่แต่ mRNA vaccine

5. หลังจากฉีดวัคซีนแล้วยังคงต้องใส่หน้ากาก รักษาระยะห่างต่อ เหมือนที่อเมริกาแนะนำให้กลับมาใส่หน้ากากในที่ที่อัตราการระบาดสูง

สำหรับในเมืองไทย อัตราการติดเชื้อน่าจะยังสูงอยู่อีกนาน จะเห็นคนที่ได้รับวัคซีนแล้วยังติดเชื้อแต่อาการน้อย (แล้วแต่ชนิดของวัคซีนและระยะเวลาหลังจากได้รับวัคซีน) ส่วนตัวคิดว่าจะเห็นยอดสูงอัตราการติดเชื้อขึ้นๆลงตามช่วงที่มีการผ่อนคลายมาตรการ แต่สิ่งที่ต้องทำคือลดอัตราการตายโดยเร่งฉีดในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อโรครุนแรงให้เร็วที่สุด ซึ่งยังมีความยาก ในกลุ่มผู้สูงอายุที่ออกมารับวัคซีนไม่ได้และกลุ่มที่ยังลังเลที่จะรับวัคซีน

ส่วนคนที่เคยติดเชื้อมาก่อนจะมีภูมิอยู่แต่อยู่ไม่นาน ยังแนะนำให้ฉีดวัคซีนเพื่อให้ระดับของภูมิคุ้มกันอยู่สูงพอ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img