วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชัย”คิดให้แล้วพรรคการเมืองขึ้น“ป้ายหาเสียง” หลัง 24 กันยา ทำยังไง?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”คิดให้แล้วพรรคการเมืองขึ้น“ป้ายหาเสียง” หลัง 24 กันยา ทำยังไง?

คิดให้แล้ว 4 ข้อ ‘สมชัย’ ชี้พรรคการเมืองขึ้น ‘ป้ายหาเสียง’ หลัง 24 กันยา ทำยังไง?

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.65 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “สมชัย ศรีสุทธิยากร” มีเนื้อหาดังนี้…

“มีคำถามถามผมมาทั้งวัน เกี่ยวกับการคิดค่าใช้จ่ายในการหาเสียง หากพ้นวันที่ 24 กันยายน 2565 ว่าป้ายที่ติดตั้งก่อนหน้าวันดังกล่าว หากเลยวันที่ 24 กันยายน 2565 ไปแล้ว หากยึดตามประกาศของ กกต. จะเป็นอย่างไ

เลยถือโอกาส ยกตัวอย่างเปรียบเทียบป้ายของ 2 พรรคการเมือง ป้ายแรกเป็นป้ายแนะนำพรรคขนาดใหญ่ เป็นบิลบอร์ดยักษ์ของพรรคสร้างอนาคตไทย และป้ายที่สอง เป็นป้ายแนะนำผู้สมัครของพรรคเสรีรวมไทย

  1. เลยวันที่ 24 กันยายน 2565 ไม่จำเป็นต้องเอาลง แต่ต้องคิดรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง
  2. ป้ายของพรรคสร้างอนาคตไทย เป็นป้ายพรรค และหากเป็นบิลบอร์ดที่ต้องเสียค่าเช่า  เช่น สมมติว่ามีค่าเช่า 200,000 บาทต่อเดือน มี 10 ป้าย ก็เท่ากับ 2 ล้านบาทต่อเดือน ติด 5 เดือน เป็นเงิน 10 ล้าน จำนวนเงินดังกล่าว จะต้องถูกรายงานเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคหลังเลือกตั้ง และรวมแล้วไม่เกินวงเงินที่ กกต.กำหนด
  3. ป้ายแนะนำบุคคลของพรรคเสรีรวมไทย มีค่าทำป้ายไวนิลเฉพาะป้ายบน เพราะป้ายล่างเป็นป้ายสำนักงาน  การติดป้ายที่บ้าน หากไม่มีค่าเช่าสถานที่ก็คิดเป็นค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าทำไวนิล  เช่น 1,000 บาท เป็นรายการที่ผู้สมัครต้องรายงาน กกต.หลังเลือกตั้ง
  4. ส่วนเรื่องขนาดของป้าย ขณะนี้ยังไม่มีประกาศใด ๆ ของ กกต.เรื่องกำหนดขนาดและจำนวนของป้าย  ก็ยังทำได้โดยเสรี  แต่หาก กกต. มีประกาศเรื่อง ขนาดและจำนวนป้าย  ก็ต้องปรับแก้ให้ตรงกับประกาศของ กกต.ครับ

คำแนะนำของผม หากไม่ถูกต้อง กกต.ช่วยแถลงแก้ด้วย อย่าเอาแต่ออกเอกสารข่าว ที่อ่านแล้วต้องไปคิดเอาเอง ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img