วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight‘วิษณุ’กางไทม์ไลน์คลอดกฎหมายเลือกตั้ง ทูลเกล้าฯภายใน ธ.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิษณุ’กางไทม์ไลน์คลอดกฎหมายเลือกตั้ง ทูลเกล้าฯภายใน ธ.ค.

“วิษณุ”แจงไทม์ไลน์กฎหมายเลือกตั้ง คาด ธ.ค.ทูลเกล้าฯ ชี้ส.ส.ลาออกเยอะ ผลดีกับรัฐบาลผ่านกฎหมายง่ายขึ้นสอนมวย ส.ส. นับวันย้ายพรรคยึดวันกาบัตร ไม่ใช่วันหมดอายุสภาฯ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีไทม์ไลน์ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า หลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะส่งคำวินิจฉัยไปให้สภา จากนั้นสภาส่งมาให้รัฐบาล ขณะนี้ยังไม่มีการส่งมา เมื่อสภาส่งมาแล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายภายใน 25 วัน โดย 5 วันแรก เผื่อไว้หากมีผู้ร้องคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกหนหนึ่ง ส่วนอีก 20 วันนั้นเป็นกำหนดเวลาให้รัฐบาลจัดพิมพ์ให้เรียบร้อย แต่โดยทั่วไปใช้เวลาไม่ถึง 20 วัน เมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว จากนั้นนับหนึ่ง ซึ่งอยู่ในพระราชอำนาจ 90 วัน สุดแต่จะทรงลงพระปรมาภิไธย ลงมาเมื่อใดก็ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และมีผลใช้บังคับในวันรุ่งขึ้น

นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการนำร่างกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าฯ คงจะเป็นช่วงเดือน ธ.ค. หากนับไปอีก 90 วัน อยู่ประมาณเดือน มี.ค. 2566 คงใกล้กับวันที่สภาครบวาระ ซึ่งไทม์ไลน์ยังอยู่ห้วงเดิมที่ตนเคยระบุไว้ไม่มีอะไรผิดพลาด

เมื่อถามว่าหากนำกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว หมายความว่าจะปิดประตูการยุบสภาได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเป็นคนละเรื่อง ในอดีตมีการยุบสภาโดยที่มีกฎหมายค้างระหว่างทูลเกล้าฯ เป็นจำนวนมาก รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่ากฎหมายเหล่านั้นจะตกไป ยังคงลงพระปรมาภิไธยได้ เมื่อถามย้ำว่า แต่กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ถือเป็นความไม่ควรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะเมื่อยุบสภามีการลงพระปรมาภิไธย ในกฎหมายนั้นๆ มาก็นำกฎหมายเหล่านั้นไปใช้ในการเลือกตั้งอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องเงื่อนเวลาหรือใดๆ ไม่เกี่ยวกันเลย

“ใครที่ไปนับกันว่าการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหากมีการยุบสภาต้องเป็นภายใน 30 วันนั้น หรือสภาครบวาระ ต้องเป็นสมาชิกภายใน 90 วันนั้นก็ถูก แต่การนับ 90 วันจะนับจนถึงวันเลือกตั้ง ไม่ได้นับจนถึงวันที่สภาหมดวาระ ดังนั้นที่มีการออกมาพูดกันเยอะว่า หลังวันที่ 24 ธ.ค. แล้ว จะอย่างนั้นอย่างนี้ ก็เป็นเพราะไปนับ 90 วัน ถึงวันที่ 22 มี.ค. 2566 ที่เป็นวันครบวาระของสภา แต่ในความเป็นจริงไม่เกี่ยวกัน” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า หากจะให้ปลอดภัยสุดนักการเมืองควรย้ายพรรควันที่เท่าไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมตอบไม่ถูก อยากย้ายกันเมื่อไหร่ก็ย้าย อยากอยู่ก็อยู่ แต่ถ้ายุบสภายังมีกำหนดเวลาเลือกตั้ง 45 วัน ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งก่อน 45 วันได้ ดังนั้นหากมีการยุบสภาขึ้นมากะทันหัน พรุ่งนี้ร้ายพรรคทัน เพราะมีกรอบ 45 วัน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจัดการเลือกตั้งอยู่แล้ว ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นปัญหาเพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกัน”

เมื่อถามว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะเป็นปัญหาทางการเมืองหรือไม่ เพราะในขณะนี้สภาเกิดความวุ่นวายเรื่ององค์ประชุมทำให้ล่มบ่อยครั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องทางการเมือง วิปแต่ละพรรคต้องทำงานประสานกัน อย่างไรก็ตาม หากจะระบุว่าเป็นช่วงท้ายสมัยของสภานั้น ก็ยังไปได้ถึงวันที่ 28 ก.พ. 2566 อีกทั้งหลังจากนั้น ยังสามารถขอเปิดสมัยวิสามัญได้ถึงวันที่ 22 มี.ค. 2566

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่า สภาไม่ยอมผ่านกฎหมายสำคัญเพราะมัวแต่จ้องเล่นการเมืองกัน นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวจะต้องชินกับเหตุการณ์ท้ายสมัย เพราะเป็นมาอย่างนี้ทุกครั้งช่วงท้ายสมัย เพราะสมาชิกอาจเตรียมย้ายพรรค เมื่อรู้ว่าพรรคไม่ส่งตัวเองลง จะเอาคนใหม่ลง ก็เกิดปฏิกิริยาขึ้น เตรียมไปหาเสียง ไม่มีสมาธิและทำให้ไม่สามารถเดินทางมาประชุมสภาได้ หรือในบางครั้งมาประชุมสภาเพื่อตั้งกระทู้ เพราะสามารถใช้หาเสียงได้

เมื่อถามว่ากรณี ส.ส. จำนวนมากอาจใช้วิธีลาออกเพื่อกดดันให้ยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้เคยมี แต่ไม่ถึงกับออกหมด ในอดีตสมัยจอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกฯ เคยมีสมาชิกสภานิติบัญญาติแห่งชาติ (สนช.) ที่มาจากการแต่งตั้ง เขารู้สึกว่าให้นายกฯ คนใหม่ได้แต่งตั้ง สนช. ใหม่ จึงทยอยลาออกครั้งละ 5-10 คน จนกระทั่งถึงครึ่งหนึ่ง นายกฯ หลังจากนั้นคือนายสัญญา ธรรมศักดิ์ จึงยุบสภา และแต่งตั้งสมาชิกใหม่โดยสภาสนามม้า

“ไม่มีกฎหมายใดบอกว่าหากลาออกกันเยอะแล้วจะต้องยุบ หากลาออกเหลือ 20 คนก็ประชุมได้ ยึดองค์ประชุมครึ่งหนึ่งของที่มีอยู่ ดีไม่ดีพวกที่ทยอยลาออกจะทำให้รัฐบาลทำอะไรได้อีกตั้งเยอะ ผมไม่ได้หมายความว่าจะให้ทำอย่างนั้น แต่ทำให้เห็นว่ากลไกสภาไม่เวิร์ก อย่างไรก็ตาม เป็นความชอบธรรมที่รัฐบาลจะอยู่ได้ไม่มีปัญหาไม่ติดอะไร ผมเองยังเสียวอยู่เลยว่าลาออกกันเหลือแค่นี้รัฐบาลอาจคิดว่าดีเพราะต่อไปนี้กฎหมายอะไรที่ค้างก็เอาเข้าสภาช่วงนี้เสียเลย” นายวิษณุ กล่าวว่า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img