วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“ชินวรณ์”ขอ“ชวน”เปิดประชุมรัฐสภา ถก ก.ม.การศึกษาฯต่อให้จบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชินวรณ์”ขอ“ชวน”เปิดประชุมรัฐสภา ถก ก.ม.การศึกษาฯต่อให้จบ

“ชินวรณ์” ขอ “ชวน” เปิดประชุมรัฐสภาถกกม.การศึกษาฯต่อให้จบ วอนทุกฝ่ายร่วมมือกัน ติงเหตุองค์ประชุมไม่ครบต้องรับผิดชอบร่วมกัน

วันที่ 12 ม.ค.2566 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประขุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาได้แค่ 2 มาตรา ว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นร่างพ.ร.บ.ที่เสนอ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ถือว่าเป็นกฎหมายปฏิรูป และเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมกันระหว่างส.ส. กับ ส.ว. ซึ่งได้ศึกษามาเกือบ 2 ปี แต่ในการประชุม 2 วันที่ผ่านมา กลับไม่ครบองค์ประชุม เรื่องนี้ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า สมาชิกรัฐสภาทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน เพราะร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นกฎหมายที่มีความสำคัญ แม้จะมีการแก้ไขในชั้น กมธ.ที่ไม่สมบูรณ์บ้าง เราก็สามารถที่จะสงวนความเห็นและลงมติได้ในที่ประชุม ส่วนมติจะเป็นอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่สิ่งที่รัฐสภาถูกตำหนิมาก คือเรื่องไม่ครบองค์ประชุม ยอมรับว่า เราต้องหยิบยกขึ้นมาหารือกันอีกครั้ง ส่วนตัวตนเห็นว่าควรจะเสนอให้ประธานสภาฯ ได้จัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาอีกครั้ง เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เสร็จเรียบร้อย และอยากให้ความมั่นใจกับทุกฝ่ายว่า อย่างน้อยมี 9 ประเด็นหลักที่จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน อาทิ เน้นวัตถุประสงค์ให้สอดรับกับการศึกษาในอนาคตและความเป็นพลเมือง รวมถึงเน้นเป้าหมายที่จัดให้มีการดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามช่วงวัย โดยมีสมรรถนะต่างๆที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน เป็นต้น

นายชินวรณ์ กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหากประธานรัฐสภา เปิดให้มีการประชุมร่วมกัน คิดว่าใช้เวลาอีก 2 วัน ซึ่งหากดูจากสาระแล้ว หากสามารถพิจารณาผ่านมาตราที่ 20 ไปแล้ว ก็จะเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ฉะนั้น จึงอยากขอความร่วมมือว่าขอให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ สำหรับครูหรือผู้บริหารสถานศึกษาบางส่วนที่ยังติดใจและไม่ชัดเจน ขอเรียนว่า ประเด็นดังกล่าวเราสามารถที่จะไปออกกฎหมายลูกได้ ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการต่อไป เช่น พ.ร.บ.ระเบียบบริหารกระทรวงศึกษาธิการ, พ.ร.บ.ระเบียบบริหารบุคลากรทางการศึกษา, พ.ร.บ. เกี่ยวกับการส่งเสริมสวัสดิภาพและสวัสดิการของครู หรือร่างพ.ร.บ.อาชีวศึกษา เป็นต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img