วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightสถานะ“ถาวร”ยังเป็นส.ส.สงขลา ปชป. “อดีตผู้พิพากษา”ฟันธงยังไม่พ้นสภาพ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สถานะ“ถาวร”ยังเป็นส.ส.สงขลา ปชป. “อดีตผู้พิพากษา”ฟันธงยังไม่พ้นสภาพ

รองหัวหน้าพรรคปชป.รอเคลียร์ข้อก.ม.ปมตำแหน่งส.ส.ของ “ถาวร” ระบุมีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย แต่อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกาฟันธง ยังไม่พ้นสภาพ ยังเป็นส.ส.สงขลาอยู่ ยกเหตุผลไม่ได้ถูกคุมขังโดยหมายของศาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(6)

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.64 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นส.ส.ของ นายถาวร เสนเนียม ว่า เรื่องนี้มีการแสดงความคิดเห็นเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายแรกมองว่า พ้นจากสภาพความเป็นส.ส.แล้ว เพราะถูกจำคุก และถือว่าเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (6) ที่ระบุว่า ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล แต่อีกฝ่ายเห็นว่า เป็นเรื่องที่ศาลอาญาไม่ได้สั่ง แต่ส่งเรื่องไปให้ศาลอุทธรณ์กลางเป็นผู้สั่ง กรณีของนายถาวรต้องรอดูเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน

ด้าน นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Chuchart Srisaeng ว่า…..กรณีนายถาวร เสนเนียม รมช.กระทรวงคมนาคม และ ส.ส.สงขลา ที่ศาลอาญามีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก ๕ ปี มีปัญหาว่า ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีและ ส.ส. หรือไม่

…..สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรี ต้องพ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๗๐ ประกอบมาตรา ๑๖๐ (๗)

…..ส่วนตำแหน่ง ส.ส. ศาลมิได้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและที่ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกคดีก็ยังไม่ถึงที่สุด

…..ส่วนที่นายถาวรถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ก็เป็นการคุมขังชั่วคราวในระหว่างการรอศาลอุทธรณ์มีคำสั่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวและศาลอุทธรณ์ก็มีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว

…..นอกจากนี้ตามรัฐธรรมนูมาตรา ๑๒๕ วรรคแรกบัญญัติว่า ในระหว่างสมัยประชุม ห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ฯลฯ

…..ในวันที่ ๒๔, ๒๕, และ ๒๖ กุมภาพันธ์ อยู่ในระหว่างสมัยประชุมของรัฐสภา ดังนั้นการที่ศาลอาญาออกหมายขังตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาส่งตัวนายถาวรไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

…..จึงเป็นการกระทำที่ขัดกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุด ย่อมใช้บังคับไม่ได้ จึงต้องถือว่าไม่มีการออกหมายขังนายถาวร และนายถาวรจึงไม่ได้ถูกคุมขังโดยหมายของศาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๙๘ (๖)

…..ดังนั้นสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายถาวรจึงไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๐๑(๖) ประกอบมาตรา ๙๘(๖)

…..กล่าวโดยสรุปคือ นายถาวร เสนเนียม ยังมีฐานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img