วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“เสรี”ฝาก“รัฐบาล-DES”อย่าปล่อยให้ใช้เทคโนโลยีหลอก-บิดเบือนจาบจ้วงสถาบัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรี”ฝาก“รัฐบาล-DES”อย่าปล่อยให้ใช้เทคโนโลยีหลอก-บิดเบือนจาบจ้วงสถาบัน

“วุฒิสภา” ผ่า 5 ประเด็นปัญหาอุปสรรคใช้สังคมออนไลน์พัฒนาการเมืองฯ ชง ‘กกต.’ คุมเข้มหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย ด้าน ‘สว.เสรี’ ชี้ค่าใช้จ่ายสูงกว่า ฝากการบ้าน ‘รัฐบาล-ดีอีเอส’ อย่าปล่อยให้ใช้เทคโนโลยีหลอก-ทำร้ายสังคม ลามบิดเบือน จาบจ้วงสถาบันฯ

วันที่ 9 เม.ย.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณารายงานการพัฒนาพรรคการเมืองและการสร้างพลเมืองในยุคดิจิทัล ปัญหาและแนวทางแก้ไข เสนอโดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสาระที่ได้รายงานต่อที่ประชุมวุฒิสภาตอนหนึ่ง ระบุว่า จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้ศึกษาสรุปปัญหาและอุปสรรคในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาการเมืองและการสร้างพลเมืองในยุคดิจิทัล 5 ประเด็น 1. ความเป็นเจ้าของสื่อสังคมออนไลน์ที่อยู่ในต่างประเทศ ทำให้ประสานงานไม่ได้ 2. ความรู้ความเข้าใจของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของประชาชน ขาดความชำนาญและความเท่าทัน 3. สมรรถนะและความพร้อมของพรรคการเมืองไทย พรรคการเมืองที่มีความพร้อมได้เปรียบการเข้าถึงประชาชน 4. ประสิทธิภาพของหน่วยงานที่รับผิดชอบหลัก หรือ กกต. มีข้อจำกัดในเรื่องของกฎหมายที่ได้อ้างอิงถึง ซึ่งบุคลากรจะต้องมีการพัฒนา และ 5. ความไม่ทันสมัยของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับมีข้อเสนอให้ กกต. ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องให้เท่าทันกับการเลือกตั้งและหาเสียงยุคใหม่

โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ในฐานะประธานกมธ.พัฒนาการเมืองฯ วุฒิสภา อภิปรายตอนหนึ่งว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ต้องตื่นตัว เป็น กกต. ที่ทันสมัย เป็น กกต.ดิจิทัลรู้เท่าทันการใช้เทคโนโลยียุคใหม่ต้องสร้างกระบวนการเพื่อไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่ผ่านมา กกต. มีกฎหมายที่ควบคุมการใช้เงิน การติดป้ายหาเสียง แต่ระบบโซเชียลไม่มีการควบคุม ทั้งที่คนที่ใช้โซเชียลใช้เงินมากกว่าการติดป้ายหาเสียง เมื่อไม่ควบคุมจึงทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ขณะที่แต่ละพรรคการเมืองต้องตื่นตัว และนำคนรุ่นใหม่ ซึ่งทุกพรรคมีคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่งที่อ้างว่าเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่เท่านั้น ดังนั้นต้องมีวิธีการ กกต.ต้องควบคุมและจัดการเพื่อไม่ให้เลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำให้เกิดการพัฒนาการเลือกตั้ง และมีการเลือกที่เป็นตัวแทนของประชาชนที่แท้จริง ไม่ใช่ไม่มีใครรู้จัก แต่ใช้ไอโอ เอไอ ทำให้เป็นคนเก่ง คนดี ทั้งที่คนที่ทำคุณงามความดียาวนานไม่ได้รับเลือกตั้ง ผมขอฝากให้พิจารณาด้วยว่าการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทำร้ายสังคม ทำลายบ้านเมือง สร้างเหตุการณ์ไม่ถูกต้อง ไม่ดีงาม ฝากไปยังรัฐบาล กระทรวงดีอีด้วยให้ควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลผ่านดิจิทัลที่บิดเบือน จาบจ้วงสถาบันที่มีจำนวนมาก” นายเสรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายของสว. ต่างแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง และมีการชี้เฉพาะไปยังการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เอไอ และ ไอโอเพื่อประโยชน์ในการเอาชนะเลือกตั้ง ทั้งนี้ นายกษิดิศ อาชวคุณ สว. อภิปรายโดยคาดหวังให้นักการเมืองที่มีแนวคิดรักชาติ รักบ้านเมือง เข้ามาบริหารประเทศ พร้อมฝากไปยังนักการเทืองให้รู้จักพอ คิดถึงประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเป็นหลัก สำหรับผู้ร่ำรวย อาชีพใดก็ตาม เมื่อตายแล้ว บาทเดียวเอาไปไม่ได้

ขณะที่นายนายอนุพร อรุณรัตน์ สว. อภิปรายสนับสนุนรายงาน พร้อมระบุว่าจากการติดตามการเลือกตั้งต่างประเทศและประเทศไทยเชื่อว่ามีการใช้ไอโอ และเอไอในการเลือกตั้ง ที่เกิดขึ้น โดยใช้เป็นฐานวางแผนหาเสียง ซื้อเสียง กลั่นแกล้งคู่แข่ง และจะปรากฎอย่างมากในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ทั้งกระบวนการตัดต่อภาพ คลิปและเสียง และทำลายความน่าเชื่อถือของผู้สมัคร สว. ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม รวมถึงผู้มีสิทธิลงคะแนน รวมถึงเชื่อว่าจะใช้ไอโอ คาดการณ์เพื่อซื้อเสียง ครอบงำ เพื่อหวังเอาชนะเลือกตั้ง กระจายเงิน สอดส่องความเคลื่อนไหวของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งตนเชื่อว่าจะเกิดขึ้นในเมืองไทยต่อไป นอกจากนั้นยังประเด็นการใช้บัญชีปลอมเพื่อปั่นกระแส บิดเบือน การรับรู้ของประชาชนด้วย

“เลือกตั้งอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะมี การเลือกของ สว. เชื่อว่าจะมีการสร้างข่าวลวง เพื่อทำลายคู่แข่ง ดังนั้นเจ้าหน้าที่ควรพิจารณารายงานของกรรมาธิการเพื่อประโยชน์ในการเลือกกันเองของสว.ที่จะเกิดขึ้น” นายอนุพร กล่าว

ขณะที่ว่าที่ ร.ต.วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี สว. อภิปรายว่าในการเลือกสว.ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะใช้รูปแบบของการเลือกกันเองและเลือกไขว้ ต้องมีมาตรการในการป้องกันที่จะเกิดขึ้น เช่น การโทรศัพท์ของคะแนน รวมถึงการใช้ไอโอ ปัจจุบันปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นได้เห็นแล้ว ดังนั้นควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img